Vì sao Tổng thống Obama thăm Việt Nam vào cuối nhiệm kỳ?

23/05/2016, 17:34
image

Làm Tổng thống Mỹ 8 năm, tới thăm hơn 50 quốc gia nhưng đến cuối nhiệm kỳ, ông Barack Obama mới tới Việt Nam.

PDT_4302

Tổng thống Mỹ Barack Obama tươi cười: Tôi rất vui mừng được đến thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp 

 Chia sẻ về quyết định này, ông Obama nói: “Thực ra, tôi muốn đến thăm Việt Nam sớm hơn. Nhưng người Mỹ chúng tôi có câu “save the best for last” - nghĩa là “dành những điều tốt đẹp nhất vào phút cuối”.

Tôi rất vui mừng được đến thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp – ông Obama tươi cười nhấn mạnh trong cuộc họp báo diễn ra ngày 23/5. 

Video Tổng thống Obama trong quán bún chả, nguồn: Văn Dũng:

Bên cạnh đó, vị Tổng thống khẳng định: “Khi rời nhiệm sở trong tương lai, tôi hy vọng sẽ có dịp quay lại Việt Nam để được ngắm nhìn đất nước kỹ càng hơn, thong dong thưởng thức thực phẩm, tìm hiểu con người Việt Nam - những điều mà nếu ở cương vị Tổng thống tôi khó có thể thực hiện được do lịch trình họp hành liên miên".

>>>Dấu ấn Tổng thống Mỹ Obama tại Hà Nội [Infographics]

Đánh giá về Việt Nam, tại buổi họp báo, Tổng thống Mỹ cho biết, đây là nước có tăng trưởng ấn tượng trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Trong khi, đây là khu vực trẻ, năng động, luôn rực cháy tinh thần khởi nghiệp kinh doanh, nhiều công ty Hoa kỳ muốn đầu tư vào khu vực, hợp tác với các nước trong khu vực.

Ngoài ra, Mỹ luôn mong muốn được thúc đẩy quan hệ giữa Mỹ với các tổ chức đa phương như ASEAN… trên nhiều lĩnh vực. Bởi nếu tự giải quyết vấn đề sẽ rất khó, tốt hơn là nên hợp tác với nhau để đối phó với các thách thức, cùng nhau xây dựng trật tự, cấu trúc khu vực tốt hơn, đạt được tiến bộ hơn nữa. Và Việt Nam là một trong những nước năng động trong khu vực ASEAN - ông Obama nói. 

Ông Barack Obama là vị Tổng thống Mỹ thứ ba thăm Việt Nam. Trước đó, năm 2000, Bill Clinton là tổng thống Mỹ đầu tiên đến Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc. Năm 2006, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush từng tới thăm Việt Nam.

Chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Obama đặc biệt kéo dài 3 ngày từ ngày 23-25/5. Tờ The Wall Street Journal lưu ý hiếm khi một tổng thống Mỹ dành tới 3 ngày để thăm một quốc gia. Điều này chứng tỏ Washington đang rất quan tâm đến việc mở rộng các mối quan hệ với Hà Nội. Bài viết dẫn nhận định của Giáo sư Jonathan London - chuyên gia về Việt Nam rằng chuyến thăm là bước cuối cùng của tiến trình hòa giải kéo dài hàng thập niên giữa hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.