Hồ sơ tài liệu

Vì sao Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trở thành mục tiêu ám sát?

05/08/2018, 19:37

Vụ nổ đã cắt ngang bài phát biểu của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại một sự kiện của quân đội nước này.

0608 Tổng thống Maduro 1

Tổng thống Maduro phát biểu tại sự kiện ngày 4/8

Ai đứng đằng sau vụ ám sát?

Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez cho biết, máy bay không người lái đã được kích nổ gần với sự kiện quân sự ở trung tâm thành phố Caracas và gọi đây là một vụ tấn công nhằm vào vị lãnh đạo cánh tả. 

Theo ông Maduro, những điều tra ban đầu về vụ tấn công nêu trên cho thấy, những kẻ lên kế hoạch và tài trợ sống tại tiểu bang Florida của Hoa Kỳ, nơi nhiều người Venezuela sống lưu vong. Một số thủ phạm đã bị bắt.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã sớm phản hồi rằng, “Chúng tôi đã nghe các báo cáo về sự việc tại Venezuela. Hoa Kỳ sẽ bám sát tình hình”.

Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro cũng cho biết hôm Chủ nhật (5/8) rằng vụ ám sát hụt là âm mưu của các lực lượng cánh hữu của Venezuela cũng như người Colombia dưới quyền của Tổng thống Juan Manuel Santos, dù không đưa ra bằng chứng gì cụ thể.

Đáp lại, một nguồn tin từ chính phủ Colombia cho biết cáo buộc của ông Maduro cáo buộc hồ đồ và nói rằng, “ông Santos chưa từng nghĩ đến việc hạ bệ chính phủ nước ngoài”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Colombia tuyên bố, Tổng thống Santos sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm về vụ ám sát thất bại người đồng cấp Venezuela. Bogota cũng tiếp tục kêu gọi Caracas tôn trọng ông Santos và lưu ý rằng Tổng thống Maduro thường cáo buộc Colombia về mọi vấn đề.

Nguy cơ ám sát vẫn còn

bảo vệ Maduro

Các vệ sĩ che chắn cho Tổng thống Maduro sau khi vụ nổ làm gián đoạn bài phát biểu của ông

Lãnh đạo cánh tả của Venezuela, Nicolas Maduro đã giành chiến thắng thêm một nhiệm kỳ 6 năm hồi tháng 5 vừa qua nhưng các đối thủ chính của ông đã từ chối công nhận kết quả cuộc bầu cử và cáo buộc có những bất thường lớn.

Chiến thắng của ông Maduro trong cuộc bầu cử lần này đã “kích hoạt’ các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Venezuela trong bối cảnh nước này vẫn đang phải vật lộn với khủng hoảng kinh tế trầm trọng đã bước sang năm thứ 5, châm ngòi cho tình trạng siêu lạm phát và di cư ồ ạt.

Phe đối lập cáo buộc tổng thống đương nhiệm đã phá hủy một nền kinh tế đã từng giàu có và chống trả bất kỳ ai bất đồng ý kiến.

Năm ngoái, một sĩ quan cảnh sát Venezuela đã cướp trực thăng và bắn vào các tòa nhà chính phủ. Cuối cùng, sĩ quan cảnh sát đó đã bị an ninh Venezela bắn chết.

Các âm mưu ám sát hay gây hỗn loạn chính trị không phải hiếm tại quốc gia Nam Mỹ này. Trước thềm cuộc bầu cử tổng thống năm 2013, Tổng thống tạm quyền (khi đó) của Venezuela, ông Maduro đã cáo buộc Mỹ âm mưu ám sát thủ lĩnh đối lập Henrique Capriles nhằm gây ra hỗn loạn và châm ngòi cho một cuộc đảo chính.

Cũng vào thời điểm này, ông Maduro cũng cho biết, ông là mục tiêu của một âm mưu ám sát bởi những lính đánh thuê từ El Salvador xâm nhập vào Venezuela.

Còn liên quan đến vụ ám sát mới nhất, một nhóm ít người biết đến được gọi là “Phong trào những người lính mặc áo phông” đã tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công. Trong một loạt bài đăng trên mạng xã hội, nhóm này cho biết họ đã lên kế hoạch điều khiển hai máy bay không người lái thực hiện vụ tấn công nhưng các tay súng bắn tỉa của chính quyền đã chặn được.

“Chúng tôi đã chứng minh rằng quan chức chính phủ Venezuela dễ bị tấn công. Sự việc ngày hôm nay không thành công, nhưng đây chỉ là vấn đề thời gian”, Reuters dẫn lại lời những kẻ dàn dựng vụ tấn công viết trên mạng xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.