Kinh tế

Vì sao TP HCM không khuyến khích xây nhà 100 triệu?

17/02/2017, 11:38
image

Nếu hỏi TP HCM có thể xây dựng nhà 100 triệu đồng hay không, tôi khẳng định là có thể xây dựng được.

ongtuanjpg-1413888196

Ông Trần Trọng Tuấn.

Việc nghiên cứu mô hình xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) 100 triệu đồng ở Bình Dương vận dụng vào điều kiện thực tế tại TP HCM, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, mục tiêu không phải là xây nhà 100 triệu đồng mà làm thế nào để có nhà ở giá rẻ phù hợp với điều kiện người thu nhập thấp của thành phố lớn nhất nước này.

Không nên khuyến khích xây nhà 100 triệu đồng

Thưa ông, tỉnh Bình Dương đã cho xây 5.000 căn NƠXH rộng 20m2 với giá từ 100 triệu đồng cho công nhân trên địa bàn. Người mua có thể trả góp trong vòng 3-5 năm. Liệu TP HCM có làm được như Bình Dương?

Nếu hỏi TP HCM có thể xây dựng nhà 100 triệu đồng hay không, tôi khẳng định là có thể xây dựng được với ba điều kiện: Thứ nhất, căn hộ diện tích nhỏ (25m2); Thứ hai, có quỹ đất do Nhà nước trực tiếp quản lý, tức là nhà đầu tư không phải bỏ các chi phí như bồi thường GPMB và thứ ba là đã có sẵn hạ tầng.

Bình Dương làm hàng loạt nhà 20m2 giá rẻ và mô hình đó chỉ phù hợp với nhà ở lưu trú, tập trung trong khu công nghiệp cho công nhân ở không gắn liền với khu dân cư.

Mới đây, chúng tôi đã làm việc với một doanh nghiệp về một dự án 3ha ở gần Khu công nghiệp Hiệp Phước (Nhà Bè). Tôi đề nghị họ dành 1/3 quỹ đất này làm NƠXH, trong đó giá nhà không gồm tiền đất và tiền hạ tầng. Nhà đầu tư cũng rất đồng tình. Qua rà soát thì hiện nay, gần Khu chế xuất Linh Trung ở Thủ Đức cũng có khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý, đã có sẵn hạ tầng nên rất khả thi để làm NƠXH khoảng 100 triệu đồng. Tuy nhiên, với đặc thù như vậy TP HCM cũng không nên khuyến khích xây nhà 100 triệu đồng vì ảnh hưởng đến sự phát triển đô thị. Vì nhà ở cũng là một loạt công trình và cần theo quy hoạch chung gắn với nhiều chỉ tiêu khác như dân số…

Nhưng thưa ông, hiện nay nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp rất lớn, vậy làm thế nào để giải quyết mâu thuẫn giữa quy hoạch với nhu cầu?

Tôi cho rằng, mục tiêu NƠXH không phải là xây nhà 100 triệu đồng, mà nên đặt ra vấn đề làm thế nào để có nhà ở giá rẻ phù hợp với điều kiện người thu nhập thấp tiếp cận được và mua nhà là điều quan trọng.

Theo tôi, đối tượng thu nhập thấp rất đa dạng chứ không phải ai cũng muốn mua nhà 100 triệu đồng. Khi Bình Dương làm nhà 20m2 với giá 100 triệu đồng, tập trung ở khu công nghiệp cho công nhân và ở thời điểm đó phù hợp thực tế tại đó. Tuy nhiên, nếu cứ phát triển hàng loạt NƠXH như vậy cũng tới lúc không có người mua. Có nhiều người họ vẫn muốn sở hữu căn nhà đẹp hơn, hay những cặp vợ chồng họ tính có hai đứa con thì cần phải mua nhà rộng hơn lên tới 500 triệu đồng chẳng hạn. Vì vậy, tôi cho rằng, cần phải có nhiều loại sản phẩm nhà thu nhập thấp chứ không nên ấn định nhà 100 triệu đồng.

Nhà ở xã hội từ 500 triệu tới 1 tỷ đồng vẫn đắt như tôm tươi

Theo ông, TP HCM nên xây NƠXH với mức giá bao nhiêu để phù hợp với quy hoạch và thực tế?

Mới đây, Sở Xây dựng cũng đã trình lên UBND TP HCM xin chủ trương tổ chức thi công thiết kế điển hình NƠXH. Mục đích là để có sẵn các mẫu thiết kế NƠXH, trên cơ sở đó thống nhất được thiết kế điển hình và nhà đầu tư chỉ việc lấy thiết kế đó để làm. Từ đó giảm chi phí, tăng tiện ích, mỹ quan xung quanh dự án. Qua đó cũng để cải thiện cách nhìn với NƠXH. Với những mức giá NƠXH từ 500 triệu đồng, 600 triệu đồng, 800 triệu đồng rồi 1 tỷ đồng, người dân TP HCM sẽ xếp hàng mua.

Thời gian tới, Sở Xây dựng có động thái gì để đồng hành cùng DN trong vấn đề xây dựng NƠXH?

Với NƠXH, cơ chế hiện nay là không tính tiền sử dụng đất… Tuy nhiên, nhà đầu tư quan tâm tới sự ổn định chính sách. Thứ hai Nhà nước phải tạo điều kiện cho DN thực hiện nhanh các thủ tục hành chính. Thực hiện nhanh các thủ tục là thời gian, mà thời gian là tiền bạc và đó chính là chi phí đầu tư. DN cần nhất những điều đó.

Vừa qua, chúng tôi đã hoàn chỉnh tờ trình báo cáo lên UBND TP HCM để trình Bộ Xây dựng  cho thực hiện thí điểm cơ chế 3 trong 1. Thay vì thực hiện lần lượt thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật rồi đến cấp phép… kéo dài 75 ngày thì nên rút ngắn lại còn 42 ngày theo cơ chế liên thông một cửa điện tử.

Cơ quan Nhà nước phải sát cánh với nhà đầu tư chứ đừng để họ tự “bơi”. Ví dụ hiện nay đang có 39 dự án NƠXH của năm 2017 với 45 nghìn căn hộ. Hàng tháng, Sở đều đặn giao ban để nắm tiến độ, khó đến đâu gỡ tới đó. Đơn vị nào đang thi công vướng chỗ nào gỡ ngay. Đơn vị nào chưa đủ điều kiện thì tìm hiểu kỹ để tháo gỡ và cho thi công…

Với sự quyết liệt này kỳ vọng năm 2020 đưa ra thị trường 30.000 căn hộ NƠXH. Trong số 30.000 căn NƠXH này thì có 20% là nhà cho thuê. Vì có những gia đình họ chỉ đủ tiền đi thuê chứ không có tiền trả góp. Quan trọng là cần phải tính toán lại giá thuê sao cho hợp lý, không thể đắt hơn so với nhà trả góp.

Cảm ơn ông!

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.