Xã hội

Vì sao TP.HCM dừng các dự án BT?

30/10/2017, 16:17

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu dừng tất cả các dự án BT đang đàm phán.

IMG_9505

Cầu Bình Lợi thuộc dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài đầu tư theo hình thức BT

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu dừng tất cả các dự án BT đang đàm phán khi họp về tình hình kinh tế xã hội 10 tháng đầu năm vào sáng 30/10.

Dư luận đang quan tâm vì sao thành phố lại dừng các dự án này? Theo Chủ tịch UBND TP thì trong tuần này sẽ tổ chức hội thảo về công tác quản lý dự án BT (xây dựng - chuyển giao) trên địa bàn TP, thực trạng và giải pháp.

Nội dung hội thảo là đánh giá quy trình, đề xuất giải pháp quản lý các dự án này như thế nào, công khai, minh bạch. Sau hội thảo sẽ hoàn chỉnh quy trình quản lý các dự án này, phân rõ trách nhiệm ai lập dự án, ai quản lý, ai thực hiện báo cáo…để việc thực hiện đúng quy trình. Tuy nhiên, các dự án đã được thực hiện thì vẫn tiếp tục triển khai. Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở KH&ĐT chủ trì làm việc với các doanh nghiệp để thông tin rõ ràng.

Đối với lĩnh vực giao thông, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP thì các dự án BT về giao thông chưa lựa chọn nhà đầu tư. Sau khi hội thảo kết thúc sẽ có quy trình quản lý các dự án BT và tiếp tục triển khai.

cauthuthiem

Cầu Thủ Thiêm 4 đang được kêu gọi đầu tư theo hình thức BT

TP.HCM từng triển khai hàng loạt dự án hạ tầng, giao thông theo hình thức này, trong đó nhiều dự án có vốn lên đến cả chục nghìn tỷ đồng. Các công trình đã hoàn thành như: cầu Sài Gòn 2 (gần 1.500 tỷ đồng), đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài (nay là đường Phạm Văn Đồng, 495 triệu USD), đường kết nối vào cầu Phú Mỹ (hơn 1.440 tỷ đồng)...

Một số dự án đang thi công như xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị Thủ Thiêm (12.000 tỷ đồng) do Công ty Đại Quang Minh làm chủ đầu tư; Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (gần 10.000 tỷ đồng), cầu Thủ Thiêm 2 (3.100 tỷ đồng)…Các dự án đang kêu gọi đầu tư như cầu Thủ Thiêm 4, dự án cầu đường Bình Tiên...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.