Xã hội

Vì sao TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép mở cửa theo quy định riêng?

26/09/2021, 16:44

TP.HCM kiến nghị cho phép mở cửa theo quy định riêng để đảm bảo việc vừa mở cửa vừa chống dịch.

Chiều 26/9, tại buổi họp báo định kỳ, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 TP.HCM, cho biết Chủ tịch UBND TP.HCM vừa ký văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép "mở cửa" theo quy định riêng.

Cho phép thành phố áp dụng quy định riêng để áp dụng quy định của thành phố để mở cửa lại kinh tế; quan tâm ưu tiên vaccine cho TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

img

TP.HCM kiến nghị ưu tiên vaccine cho TP.HCM và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để các địa phương cùng mở cửa kinh tế và phát triển cùng nhau

Văn bản nêu rõ TP.HCM đánh giá cao nỗ lực của Bộ Y tế trong việc xây dựng dự thảo hướng dẫn "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Tuy nhiên, theo ông Hải dự thảo có một số điểm chưa phù hợp với tình hình dịch Covid - 19 tại TP.HCM cũng như lịch sử, địa lý, dân số, điều kiện đặc thù của TP.HCM. Vì vậy, UBND TP.HCM đề nghị Thủ tướng xem xét, cho phép TP.HCM áp dụng quy định riêng do Thủ tướng quyết định để có thể mở cửa nền kinh tế. TP.HCM sẽ phối hợp cơ quan chức năng nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng.

Trước đó, UBND TP.HCM đang xây dựng kế hoạch để mở cửa kinh tế từ sau 30/9. Thành phố đã lập 22 đoàn đi làm việc tại các quận huyện, phường xã để ghi nhận các ý kiến, kiến nghị để xây dựng một kế hoạch chi tiết. Mục tiêu của các kế hoạch là việc mở cửa nền kinh tế phải phải bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân; "an toàn tới đâu thì mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn".

Tại buổi họp báo, thông tin về kế hoạch tháo bỏ các rào chắn trên đường, ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết sở đang phối hợp với Công an và các quận huyện để kiểm tra, rà soát tại các tuyến đường. Trong kế hoạch phục vụ vận tải hành khách tại TP.HCM sau 30/9 cũng đề cập đến việc này để tạo thuận lợi cho việc lưu thông. Tuy nhiên, kế hoạch này đang dự thảo, Sở sẽ có thông tin chi tiết trong việc tháo dỡ các rào chắn trên đường khi có phê duyệt chính thức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.