Xã hội

Vì sao TP.HCM lại gom F0 vào khu cách ly?

21/09/2021, 17:35

Một số địa phương tại TP.HCM lại gom F0 vào các khu cách ly tập trung, điều này khiến nhiều người lo lắng sẽ bùng lại quá tải như đầu tháng 8.

Tại buổi họp báo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM vào chiều 21/9, phóng viên đặt câu hỏi trong những ngày qua có một số địa phương lại gom F0 vào các khu cách ly khiến nhiều người lo lắng, đây là chủ trương của ngành y tế thành phố hay của từng địa phương riêng lẻ?

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết Sở Y tế cũng đã nắm bắt được vấn đề này và trong các cuộc họp giao ban với các địa phương cũng có chỉ đạo, đồng thời có văn bản nhắc nhở các địa phương không được gom tất cả F0 đi cách ly tập trung.

img

Việc cách ly F0 tại nhà tại TP.HCM thời gian qua đã có những kết quả rất tốt trong việc điều trị

Theo Phó giám đốc Sở Y tế, đây có thể là sự hiểu nhầm của một số địa phương, còn về chủ trương ngành y tế thành phố vẫn khuyến khích để F0 cách ly tại nhà.

"Chủ trương hiện nay của thành phố là các trường hợp F0 nếu đủ điều kiện thì nên cách ly tại nhà. Trong 2 chiến lược điều trị sắp tới tại TP.HCM đối với Covid-19 là đẩy mạnh việc chăm sóc F0 tại nhà, tại cộng đồng và củng cố hệ thống điều trị để làm sao trong thời gian tới chúng ta có thể sống chung với Covid - 19 và không để xảy ra tình trạng bệnh nặng và tử vong nhiều", ông Châu khẳng định.

Ông Châu cho biết thêm, việc cho rằng một số nơi gom F0 vào các khu cách ly tập trung là do sự hiểu nhầm để tổ chức xét nghiệm, bóc tách F0 là đưa F0 ra khỏi cộng động để khỏi lây lan. Nên có thể địa phương hiểu rằng để bóc tách thì phải đưa F0 vào khu cách ly tập trung, nhưng thực ra không phải như vậy.

Vấn đề hiện nay là cách ly những người, hộ gia đình đã bị dương tính ở trong phạm vi nhà của hộ đó, nếu nhà đó đủ điều kiện.

Theo bác sĩ Vĩnh Châu, việc cách lý tại nhà cũng phải có điều kiện cần thiết. Đối với một số trường hợp nhà chật hẹp, điều kiện theo dõi không tốt, những trường hợp có bệnh nền nặng, y tế địa phương không theo dõi sát được...mới đưa đi cách ly tập trung để có đủ điều kiện chăm sóc tốt hơn.

Lãnh đạo Sở Y tế cũng cho biết mục tiêu của thành phố trong thời gian tới là giảm dần các khu cách ly tập trung, nhất là các khu cách ly tại các trường học, ký túc xá…sẽ được giảm để trả lại trường học cho các em học sinh.

Sau 30/9 các bệnh viện đa khoa quận huyện sẽ được trở về chức năng điều trị các bệnh không phải Covid-19 cho người dân trên địa bàn.

Trước mắt là bệnh viện đa khoa quận 7, Củ Chi, Cần Giờ được thực hiện thí điểm. Tất nhiên, các bệnh viện này vẫn phải có khu cách ly để xét nghiệm và cách ly những trường hợp nghi cơ, xét nghiệm tầm soát. Có ít nhất 10 đến 20 giường bệnh có bình oxy để sẳn sàng điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng rồi sau đó chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.