Hồ sơ tài liệu

Vì sao Triều Tiên không "nhấn nút" hạt nhân trong Đại hội Đảng?

11/05/2016, 09:01
image

Những hình ảnh vệ tinh trên trang 38 North cho thấy Triều Tiên sẽ không thử hạt nhân trong thời gian này.

trieu-tien-bom-nguyen-tu

Triều Tiên đã chuẩn bị sẵn sàng thử hạt nhân, chỉ chờ "nhấn nút".

Hãng thông tấn Yonhap Hàn Quốc hôm 11/5 cho biết, theo những hình ảnh vệ tinh cập nhật mới nhất trên trang 38 North, hiện không còn phương tiện di chuyển nào được phát hiện ở căn cứ bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.

Bằng chứng này đã xóa tan mối nghi ngờ về dấu hiệu thử hạt nhân tại Triều Tiên trong thời gian tới. Cụ thể, trong tuần trước, các hình ảnh vệ tinh cho thấy có 4 chiếc xe đã được phát hiện ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên, làm dấy lên suy đoán rằng Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm, chỉ vài tháng ngay sau vụ thử hạt nhân thứ tư được thực hiện vào hồi tháng 1/2016.

Tuy nhiên, những hình ảnh vệ tinh chụp hôm 8/5 vừa qua trên trang web 38 North cho thấy tất cả những chiến xe đã biến mất. Các khu vực khác của bãi thử hạt nhân đều hoạt động ở mức độ thấp.

Trước đó, nhiều nguồn tin khẳng định rằng Triều Tiên có thể sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng Lao động như những thành tựu của lãnh đạo Kim Jong-un. Trong suốt thời gian diễn ra Đại hội, Bình Nhưỡng đã đưa ra một loạt các tuyên bố về chương trình hạt nhân và tên lửa của mình.

Trang 38 North báo cáo: "Mặc dù chính phủ Hàn Quốc luôn nghi ngờ rằng Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân trong thời gian diễn ra Đại hội lần thứ VII của Đảng Lao động, tuy nhiên đến nay Đại hội đã kết thúc và không có bất kỳ dấu hiệu nào của vụ thử hạt nhân”.

Tuy nhiên, với các hoạt động mức độ thấp tại khu vực này cũng cho thấy “Triều Tiên vẫn có khả năng tiến hành một vụ thử bổ sung khác".

David Albright, một chuyên gia hạt nhân tại Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) cho biết, mặc dù Triều Tiên vẫn chỉ đang chuẩn bị thử hạt nhân , nhưng rất khó để nhận biết rằng khi nào họ sẽ "nhấn nút." Ông khẳng đinh: "Họ muốn giấu vụ thử này, vì vậy không thể biết trước được khi nào vụ thử hạt nhân lần thứ năm sẽ được tiến hành, trong hôm nay, ngày mai, thậm chí hoặc trong tháng tới”.

Video Triều Tiên thử tên lửa thảm hại, trút giận vào Mỹ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.