Hồ sơ tài liệu

Vì sao Triều Tiên phóng đồng loạt nhiều tên lửa?

06/03/2017, 11:13
image

Hành động của Triều Tiên được cho là nhằm đáp trả lại cuộc tập trận chung và động thái quân sự mới của Mỹ-Hàn.

kim-jong-un-missiles-0648

Triều Tiên phóng tên lửa để dằn mặt Mỹ-Hàn?

Vào sáng nay (6/3), nguồn tin từ Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã phóng đi 4 tên lửa trong đó có 3 tên lửa hướng vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này, theo Yonhap.

Nhiều chuyên gia cho rằng tên lửa mà Triều Tiên phóng đi là một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Phía Hàn Quốc và Nhật Bản cho rằng tên lửa này đã bay được khoảng 1.000 km.

Hiện tại, hai nước Mỹ-Hàn đang phân tích các dữ liệu để có thêm thông tin chi tiết về vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng. Trong đó, những giả thiết về nguyên nhân Triều Tiên cho phóng hàng loạt tên lửa đang được bàn thảo.

Theo một số chuyên gia quân sự, Triều Tiên phóng tên lửa trong bối cảnh Mỹ-Hàn đang tiến hành cuộc tập trận mang tên “Đại bàng non” với nhiều vũ khí và phương tiện quân sự hiện đại.

Từ lâu, Triều Tiên đã luôn lên án các cuộc tập trận của Mỹ-Hàn và cho rằng đây là hành động “chuẩn bị xâm lược” Bình Nhưỡng. Chính vì vậy, rất có thể lần phóng tên lửa này là nhằm đáp trả cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc.

Giả thiết trên là hoàn toàn có lý bởi vào ngày 3/3, Yonhap đưa tin Triều Tiên đã lên tiếng đe dọa sẽ phóng tên lửa chiến lược để đáp trả lại cuộc tập chung của Mỹ và Hàn Quốc.

Xem thêm video:

Trong một bài bình luận trên nhật báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã cảnh báo rằng “nhiều loại vũ khí chiến lược mới sẽ bay lên” nếu Seoul và Washington tiếp tục cuộc tập trận chung.

Vũ khí chiến lược mà tờ báo của nhà nước Triều Tiên nói đến ở đây rất có thể là các loại tên lửa mà nước này mới sản xuất hoặc nâng cấp và đang trong quá trình kiểm tra, thử nghiệm.

Ở một góc phân tích khác, lần phóng đồng loạt 4 quả tên lửa của Triều Tiên vừa diễn ra cũng có thể là đòn cảnh cáo với những động thái quân sự mới nhất đe dọa Bình Nhưỡng của Mỹ và chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Vụ việc Triều Tiên phóng tên lửa diễn ra chỉ một ngày sau khi có thông tin cho rằng chính quyền mới của Mỹ dự định sẽ tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại bán đảo Triều Tiên để ngăn ngừa các mối đe dọa tiềm tàng từ phía Bình Nhưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.