Hồ sơ tài liệu

Vì sao Trung Quốc "cắt" liên lạc với Đài Loan?

25/06/2016, 17:25
image

Phía Bắc Kinh tuyên bố đã cho ngừng hoạt động cơ chế liên lạc giữa chính quyền hai bờ eo biển Đài Loan.

ba-thai-anh-van-chi-dao-khac-phuc-dong-dat-o-dai-l

Lãnh đạo Đài Bắc, bà Thái Anh Văn.

Hôm 25/6, Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ dừng cơ chế liên lạc với Đài Bắc vì chính quyền mới Đài Loan từ chối công nhận nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Theo Reuters, hiện Trung Quốc đang nghi ngờ nhà lãnh đạo mới của Đài Loan, bà Thái Anh Văn sẽ đẩy mạnh vấn đề độc lập của Đài Bắc, nơi Bắc Kinh xem như là một tỉnh nằm ngoài đại lục.

Là lãnh đạo của Độc lập Dân tiến Đảng, bà Thái Anh Văn tưng tuyên bố sẽ duy trì hiện trạng với Bắc Kinh và cam kết đảm bảo hòa bình.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc muốn bà Thái công nhận tuyên bố “Đồng thuận 1992”, đưa ra bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc dân đảng. Theo đó, cả hai đã đồng ý chỉ tồn tại “một Trung Quốc”, nhưng mỗi bên sẽ diễn giải theo cách riêng của mình.

Trong báo cáo ngắn của Tân Hoa Xã, Văn phòng Đài Loan của Trung Quốc cho biết, kể từ ngày 20/5, sau khi bà Thái nhậm chức, Đài Loan đã không khẳng định sự đồng thuận này.

Phát ngôn viên Fengshan cho biết: “Bởi vì phía Đài Loan không công nhận Đồng thuận 1992”, cơ sở chính trị chung về nguyên tắc “một Trung Quốc”, nên cơ chế liên lạc và giao tiếp giữa hai eo biển Đài Loan sẽ bị tạm ngừng”.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Đài Loan bày rỏ sự tức giận, phản đối việc Campuchia trục xuất 25 người Đài Loan với cáo buộc lừa đảo tài sản và gửi đến Trung Quốc.

Đài Bắc cũng từng cáo buộc Bắc Kinh bắt cóc người Đài Loan khi buộc Kenya và Malaysia trục xuất người sang Trung Quốc.

Cơ chế liên lạc giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã được đẩy mạnh trong thời gian ông Mã Anh Cửu làm lãnh đạo Đài Loan. Chính quyền của ông Mã đã ký kết nhiều hiệp định thương mại và du lịch quan trọng với Trung Quốc đại lục.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.