Thế giới

Vì sao Trung Quốc giải thể 5 quân đoàn chủ lực?

20/03/2017, 07:56
image

Trung Quốc sẽ cho giải thể 5 trong 18 quân đoàn bộ binh chủ lực để cải tổ mạnh mẽ mô hình quân đội.

chinese-army

Trung Quốc sẽ cho giải thể 5 quân đoàn chủ lực để cải tổ mạnh mẽ mô hình quân đội - Ảnh minh họa.

Trung Quốc sẽ giải thể 5 trong số 18 quân đoàn bộ binh chủ lực, một phần trong chương trình cải tổ mô hình quân đội thành lực lượng chiến đấu linh hoạt và hiện đại của Chủ tịch Tập Cận Bình, theo South China Morning Post (SCMP).

Theo một nguồn tin được SCMP dẫn lại, việc cắt giảm các quân đoàn sẽ ảnh hưởng tới khoảng 200.000 binh sĩ. Một số có thể được chuyển cho các đơn vị khác như lực lượng tên lửa chiến lược, hải quân, không quân.

Các quân đoàn bị giải thể gồm quân đoàn 20 và 27, thuộc Bộ chỉ huy Trung tâm, quân đoàn 14 thuộc Đại chiến khu phía Nam, quân đoàn 16, Đại chiến khu phía Bắc và quân đoàn 47, Đại chiến khu phía Tây.

Được biết, trong số các quân đoàn nằm trong diện bị giải thể, quân đoàn 16 và 47 là các đơn vị công tác cũ của hai cựu phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc là Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng.

Ông Quách Bá Hùng, 74 tuổi, đã bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng vào tháng 7/2016, trong khi ông Từ Tài Hậu đã chết vì ung thư ở tuổi 71 cách đây 2 năm trước khi phiên tòa xét xử ông với cáo buộc nhận hối lộ diễn ra.

Một nguồn tin khác cho biết quân đoàn 16 có thể được sắp xếp lại theo hình thức nào đó trong bối cảnh Trung Quốc đang lo ngại về việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân trên lãnh thổ Hàn Quốc. Điều này dẫn tới nhu cầu của Bắc Kinh trong việc triển khai nhiều binh lính hơn.

Theo đó, một khả năng mới có thể xảy ra là 2 quân đoàn 16 và 40 sẽ được sáp nhập vào nhau. Một số đơn vị khác có thể được chuyển đổi thành thủy quân lục chiến hay lính dù.

Xem thêm video:

Trước đó, vào năm 2015, ông Tập Cận Bình đã công bố kế hoạch cắt giảm 300.000 trong số 2,3 triệu quân của Trung Quốc vào cuối năm 2017.Việc giải thể 5 quân đoàn bộ binh lần này là một phần trong kế hoạch cắt giảm trên.

Ngoài ra, ngân sách quốc phòng mà Trung Quốc dự định chi trong năm nay chỉ tăng 7% - mức thấp nhất trong nhiều năm qua, và đây là dấu hiệu cho thấy kế hoạch cắt giảm sẽ còn tiếp tục kéo dài trong vòng 5 năm tới.

Một nguồn tin cho biết thêm rằng tình trạng dư thừa diễn ra trong lực lượng quân đội Trung Quốc đã dẫn đến sự phản kháng của những người nằm trong diện có nguy cơ bị cắt giảm.

Trong số này có hơn 170.000 quan chức quân đội cấp cao trong các đơn vị không tham gia chiến đấu trực tiếp. Trong khi đó, những cuộc biểu tình rầm rộ gần đây do các cựu chiến binh tổ chức ở Bắc Kinh để đòi lại tiền lương hưu và các phúc lợi chưa được đảm bảo sau khi giải ngũ vẫn đang tiếp tục diễn ra, gây áp lực không hề nhỏ cho giới chức Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.