Hồ sơ tài liệu

Vì sao Trung Quốc lại tập trận trên Biển Đông?

18/07/2016, 21:24
image

Trung Quốc sẽ tập trận trên Biển Đông sau phán quyết của toà PCA.

Trung Quốc ngang nhiên cấm tàu thuyền, tạ

Trung Quốc tuyên bố tập trận trái phép trên Biển Đông từ ngày 19-21/7

Cơ quan An toàn Hàng hải Trung Quốc (MSA) cảnh báo, cấm toàn bộ tàu thuyền qua lại khu vực này trong thời gian diễn ra tập trận từ ngày 19-21/7. Tuy nhiên, MSA chưa công bố rõ ràng địa điểm tập trận lần này.

Đây là cuộc tập trận thứ hai Bắc Kinh tổ chức chỉ trong một tháng. Trước đó, Trung Quốc đã tổ chức tập trận trái phép với hàng loạt vũ khí phương tiện quân sự hiện đại trong thời gian từ ngày 5-11/7, phạm vi bao phủ từ phía đông đảo Hải Nam, kéo dọc xuống, bao trùm cả quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Trung Quốc còn ngang nhiên tuyên bố, cấm các tàu thuyền qua lại khu vực này trong thời gian diễn ra tập trận.

Hiện nay, căng thẳng ngày càng lên cao trong khu vực sau khi Tòa trọng tài thường trực (PCA) thông báo phán quyết mà Philippines kiện Trung Quốc trên Biển Đông trong đó tuyên bố Trung Quốc không có căn cứ pháp lý để tuyên bố "chủ quyền lịch sử" đối với các đảo trên Biển Đông.

Trong khi, cộng đồng thế giới cực lực kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết, giải quyết các tranh chấp bằng phương pháp hòa bình. Về phía mình, từ trước, trong và sau khi PCA công bố phán quyết Trung Quốc liên tiếp có những hành động và phát ngôn không công nhận phán quyết. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: "Phán quyết này vô giá trị và không ràng buộc. Trung Quốc không chấp nhận và cũng không công nhận phán quyết".

>>> Xem thêm clip: TQ tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.