Quản lý

Vì sao trung tâm đăng kiểm không kiểm tra xi-téc xăng, dầu trên ôtô?

22/11/2018, 11:52

Rạng sáng nay (22/11), xảy ra vụ xe xi-tec chở xăng bị lật kéo theo cháy lớn, làm chết 6 người ở Bình Phước.

IMG_7253

Xe ôtô chở xi-tec vào kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 14-01D Quảng Ninh

Ban ATGT tỉnh Bình Phước cho biết, khoảng 5 giờ sáng nay (22/11) xảy ra vụ xe xi-tec (bồn) chở xăng va chạm với xe ba gác, bị lật và gây cháy hơn chục ngôi nhà, làm chết 6 người trên QL13 tại đoạn qua ấp 3B xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước. Nguyên nhân gây hỏa hoạn lớn do xăng trong xi-tec tràn ra, bốc cháy và lan nhanh vào dãy nhà ven đường.

Cục Đăng kiểm VN cho biết, chiếc xe trên được đăng kiểm lần gần nhất là 11/6/2018 và có hiệu lực đến 10/12/2018 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-06V TP. HCM. Tuy nhiên, chưa có thông tin về kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xi-tec gắn trên xe. Lý do là các trung tâm đăng kiểm phương tiện GTVT không kiểm định định kỳ xi-tec, chủ phương tiện cũng không bị bắt buộc kê khai thông tin về tình hình kiểm định xi-tec.

Theo Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN và lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm, khi đăng kiểm định kỳ xe ôtô xi-tec, đơn vị đăng kiểm chỉ kiểm tra đối với phương tiện và thông số kích thước xi-tec; còn việc kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật xi-tec do các trung tâm kiểm định công nghiệp hoặc đơn vị được cấp phép thực hiện dịch vụ trên mới được thực hiện.

080014-1-1542846330294791987523

Vụ tai nạn xe xi-tec kéo theo cháy lớn xảy ra trên QL13 qua Bình Phước sáng 22/11

Các trung tâm kiểm định công nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý của Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp, Bộ Công thương. Theo quy định , các xi-tec (chở xăng, dầu, hóa chất...) được các đơn vị trên kiểm tra theo các hình thức: lần đầu, định kỳ, bất thường, kiểm tra vận hành.

Nội dung kiểm tra gồm: loại mã hiệu, số hiệu, năm và nơi chế tạo, môi chất làm việc, công dụng, áp suất thiết kế, áp suất làm việc, dung tích, nhiệt độ, tình trạng kỹ thuật... theo các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan. Cũng như xe ô tô, xi-tec phải được kiểm tra định kỳ và được cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật mới được phép đưa vào sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.