Thời sự Quốc tế

Vì sao truyền hình Nga bất ngờ phát cảnh báo không kích?

10/03/2023, 10:49

Cơ quan tình trạng khẩn cấp Nga cho biết có nhóm tin tặc xâm nhập một số mạng truyền hình, phát thanh, phát cảnh báo không kích giả ở Moscow.

Ngày 9/3, truyền thông Nga đưa tin một số chương trình truyền hình tại thủ đô Moscow bất ngờ bị gián đoạn và xuất hiện cảnh báo kêu gọi người dân “lập tức tìm chỗ trú ẩn”.

Quan chức địa phương tại vùng Sverdlovsk cho biết cảnh báo tương tự cũng được phát trên một số kênh truyền hình ở khu vực này.

Sau khi xảy ra sự việc trên, cơ quan tình trạng khẩn cấp của Nga cho biết nguyên nhân là do một số tin tặc xâm nhập vào máy chủ các trạm phát thanh, kênh truyền hình và phát cảnh báo không kích giả tại Moscow.

img

Thủ đô Moscow, Nga. Ảnh - AFP

Trước đó, loạt sự kiện tương tự cũng xảy ra tại một số khu vực ở nước Nga.

Tháng trước, trạm phát thanh ở một số thành phố miền Tây nước Nga và tại vùng liên bang Ural phát cảnh báo giả mạo về “nguy cơ tên lửa tấn công”. Sau khi sự việc xảy ra, giới chức Nga cho biết đây là kết quả của một cuộc tấn công mạng.

Vào tháng 1, tin tặc cũng xâm nhập vào hệ thống tín hiệu truyền hình ở bán đảo Crimea (sáp nhập về Nga năm 2014) và vùng Belgorod, phát một phần bài phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Hai kênh phát thanh tại bán đảo Crimea cũng bị gián đoạn chương trình đột ngột và phát bài phát biểu của ông Kirill Budanov, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine. Trước sự việc trên, kênh phát thanh tại Crimea của hãng tin Sputnik cho rằng cuộc tấn công mạng là hành động phá hoại về thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.