An ninh hình sự

Vì sao “tử tù” Hàn Đức Long đề nghị bồi thường 20 tỷ đồng?

23/05/2017, 15:41

“Tử tù” Hàn Đức Long đã có đơn chính thức yêu cầu tòa án bồi thường oan sai cho mình mức 20 tỷ đồng.

 

Ong-Han-Duc-Long-va-vo

Ông Hàn Đức Long và vợ tại buổi xin lỗi không trọn vẹn ngày 25/4/2017

Ngày 23/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Mai, vợ ông Hàn Đức Long (ở thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) là người bị kết án oan sai với hai tội danh là "Giết người" và "Hiếp dâm trẻ em”, bị giam hơn 11 năm trong tù, vừa gửi đơn tới Tòa án nhân dân cấp cao (TANDCC) tại Hà Nội yêu cầu bồi thường 20 tỷ đồng.

Bà Mai cho biết, mức bồi thường 20 tỷ đồng được đưa ra theo sự tư vấn của đại diện luật sự và sự thống nhất của ông Hàn Đức Long, nhằm bồi thường những thiệt hại mà bản thân ông Long và người thân gia đình phải nhận suốt những năm tù oan. Cụ thể, gồm: Thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút trong hơn 11 năm qua của cả gia đình tổng cộng gần 4 tỷ đồng, trong đó có thiệt hại do thu nhập thực tế của ông Long là hơn 1,4 tỷ đồng; thiệt hại do thu nhập thực tế bị giảm sút của bà Mai (vợ ông Long) là hơn 800 triệu đồng, ông Hàn Đức Minh (anh trai ông Long) 800 triệu đồng, bà Hàn Thị Cung (chị gái ông Long) là hơn 800 triệu đồng.

Số tiền yêu cầu bồi thường thiệt hại do tổn thất về mặt tinh thần đối với ông Long và thân nhân là gần 10 tỷ đồng gồm: Bồi thường thiệt hại về danh dự, uy tín, nhân phẩm của ông Hàn Đức Long và những người thân là gần 5 tỷ đồng; Thiệt hại do tổn hại về sức khoẻ của Hàn Đức Long tạm tính gần 100 triệu đồng (vì hiện nay đang chờ Hội đồng y khoa giám định tỷ lệ mất sức khoẻ).

Ngoài ra, còn có các khoản chi phí đi lại, ăn ở, lưu trú; kêu oan của gia đình trong tất cả các lần đi Hà Nội; Chi phí cho những người trong gia đình đi dự phiên tòa, tham dự thực nghiệm điều tra, dựng lại hiện trường; Chi phí cho những người đi tìm chứng cứ, đi kêu oan cho ông Long; Chi phí tiền gửi lưu kí, mua đồ tiếp tế, thăm gặp… và khoản lãi tiền vay 200 triệu trong thời gian ông Long bị bắt và truy tố oan sai…

Bà Mai cho biết thêm, sau buổi TAND cấp cao tổ chức xin lỗi công khai không trọn vẹn ngày 25/4/2017, ông Long cùng gia đình thông nhất không tổ chức xin lỗi lại nữa vì hiện vẫn chưa tìm ra hung thủ và cũng thông cảm cho phía gia đình nạn nhân. “Sau buổi xin lỗi, hiện sức khỏe của ông Long đã dần ổn định”, bà Mai cho biết thêm.

Liên quan đến vấn đề bồi thường từ phía gia đình “từ tù” Hàn Đức Long, luật sư Bùi Đình Ứng, Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, việc yêu cầu bồi thường của gia đình ông Long là chính đáng khi cơ quan chức năng đã thừa nhận oan sai và tổ chức xin lỗi công khai. Về số tiền yêu cầu bồi thường không thể đánh giá là hợp lý hay bất hợp lý vì dựa vào những tổn thất mà bản thân ông Long, người thân ông Long phải gánh chịu sau nhiều năm chịu oan sai.

“Có những bồi thường được quy ra số tiền cụ thể như số ngày trong tù và có bồi thường không thể tính toán cụ thể, mà chỉ định lượng như tổn thất tinh thần và những người chịu ảnh hưởng khác liên quan đến vụ việc của ông Long. Vì vậy, số tiền mà gia đình ông Long yêu cầu bồi thường sẽ được xem xét và giải quyết. Giữa bên đòi bồi thường và bên bồi thường sẽ thương lượng với nhau. Nếu đồng thuân, thống nhất phương án bồi thường thì sẽ không vấn đề, nhưng nếu không thống nhất được, có thể đề nghị mở phiên tòa dân sự để giải quyết”, luật sư Bùi Đình Ứng nói.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.