Hạ tầng

Vì sao tuyến đường Đà Nẵng - Hội An vẫn vướng mặt bằng, thi công dở dang?

20/05/2022, 21:19

Công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối Đà Nẵng-Hội An vướng mặt bằng, tồn tại tình trạng nhà cửa "lồi ra, thụt vào" gây hiểm họa TNGT.

Công trình chưa hoàn thành đã thông xe gây nguy cơ TNGT

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT607 (nối Đà Nẵng-Hội An) bắt đầu từ lý trình km14+565 - km18+000 (giai đoạn 4) qua thị xã Điện Bàn và từ km18+000 - km22+398 (giai đoạn 5) qua địa phận TP.Hội An được triển khai thực hiện từ năm 2016.

Hiện nay, công trình tuyến đường này chưa hoàn thành, tồn tại trạng vướng mặt bằng thi công vì người dân chưa nhận bồi, bàn giao mặt bằng, nên nhà cửa, vật kiến trúc nằm ngay giữa mặt đường, "lồi ra, thụt vào" gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

img

Vướng mặt bằng khiến tuyến đường ĐT 607 tạo thành nút "cổ chai" Thương Tín (khu vực giáp ranh giữa thị xã Điện Bàn và TP. Hội An) gây mất ATGT.

Điển hình như tại nút giao thông ngã tư Thương Tín (giáp ranh giữa Hội An và Điện Bàn), công trình không thể tiếp tục thi công, nhiều ngôi nhà người dân nằm ngay giữa làn đường, che khuất tầm nhìn các phương tiện từ các hướng khi đến giao lộ. Nhiều phương tiện không quen đường khi đến khu vực này phải dừng đột ngột, hay chuyển hướng gấp gây nhiều tình huống nguy hiểm, xung đột giao thông.

Tương tự, từ Km18+000 - Km22+398 còn khoảng 5 vị trí nhà người dân nằm ngay trên làn đường đang thi công dở dang. Nhiều vị trí, nhà cửa "lồi ra mặt đường" chiếm gần 3/4 mặt làn đường. Mỗi khi có phương tiện đi qua những vị trí này buộc phải lấn làn qua hướng ngược chiều, gây nguy cơ TNGT.

Ông Đỗ Thành Quảng, Chỉ huy trưởng thi công công trình dự án tuyến ĐT607 Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Hội An (DIC) cho biết: Do vướng mặt bằng thi công, hiện nay nhiều vị trí thi công tuyến đường còn dang dở và không thể hoàn thiện kéo dài.

Để đảm bảo giao thông, tại các điểm, vị trí vướng mặt bằng, đơn vị chỉ thực hiện san gạt, thảm bề mặt tạo êm thuận cho phương tiện lưu thông tạm. Đối với những vị trí không thể thảm tạm bằng bằng thì bố trí biển báo nguy hiểm, chỉ dẫn, cảnh báo nguy hiểm, đảm bảo ATGT.

img

Vướng mặt bằng nhiều vị trí trên tuyến ĐT 607 qua Hội An chưa thể thi công.

Cần quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng, thi công hoàn thành dự án

Theo Ban QLDA và quỹ đất TP. Hội An, dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.607 (đoạn Km 18+00 - Km 22+398) qua Hội An ảnh hưởng 526 hộ trên địa bàn 3 xã phường (Tân An, Thanh Hà, Cẩm Hà). Hiện đã có 520 hộ nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng thi công công trình, còn 5 hộ chưa thống nhất nhận tiền bồi thường.

Theo ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn, dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường ĐT 607 từ lý trình Km14+565 - Km18+000 qua Điện Bàn có tổng diện tích thu hồi hơn 12ha, ảnh hưởng đến 650 hộ dân. Đến nay, đã có 640 hộ dân nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Hiện tuyến đường đã thi công cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tại nút ngã tư Thương Tín còn lại 10 hộ dân chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng, trong đó có 3 hộ bị ảnh hưởng 1 phần và 7 hộ dân giải tỏa trắng.

Ông Việt cho hay, để sớm có mặt bằng cho nhà thầu thi công, thời gian qua, đơn vị đã nhiều lần họp dân, đến từng nhà vận động, giải thích chế độ, chính sách áp giá bồi thường nhưng các hộ dân vẫn chưa thống nhất nhận tiền đền bù.

Là một trong những hộ dân trong diện giải tỏa trắng, ông Trần Văn Tích cho hay: Toàn bộ giá trị đền bù áp giá cho hơn 291m2 đất, nhà cửa, vật kiến trúc của gia đình ông là hơn 2.3 tỷ đồng. Nếu như so với giá thị trường thì mức giá đền bù này quá thấp. Việc bố trí tái định cư cho gia đình chưa hợp lý, chỉ bố trí 1 lô chiều ngang 5m thì quá hẹp. Gia đình ông đề nghị bố trí 2 lô liền kề để thuận lợi kinh doanh nhưng không được chấp thuận.

Cũng như ông Tích, hộ ông Phạm Tiến cho rằng, với hơn 941m2 đất thu hồi, gia đình ông chỉ được bồi thường hơn 3,7 tỷ đồng là quá thấp so với giá thị trường hiện nay. Việc bố trí 2 lô đất tái định cư cũng chưa thỏa đáng vì gia đình ông là hộ kinh doanh lớn có chiều ngang mặt tiền đường rộng.

img

Hiểm họa TNGT đối với người đi đường từ những cái bẫy do vướng mặt bằng, nhà cửa, vật dụng nằm chắn giữa mặt đường.

Ban QLDA và quỹ đất TP. Hội An thông tin, hiện nay, nhiều hộ dân không chỉ không thống nhất với phương án bồi thường, mức áp giá đền bù đất, nhà cửa, vật kiến trúc bị ảnh hưởng thu hồi, mà còn xảy ra tranh chấp đất đai giữa các hộ dân liên quan đến phần diện tích đất bị ảnh hưởng. Điều này càng khiến cho công tác thực hiện giải phóng mặt bằng cho công trình gặp rất nhiều khó khăn, kéo dài thời gian.

Theo lãnh đạo UBND TP. Hội An và thị xã Điện Bàn, thời gian qua, lãnh đạp cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể và cơ quan chức năng liên tục tổ chức các buổi đối thoại, vận động, giải thích, giải đáp thắc mắc đối với các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc các dự án, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự thống nhất, đồng thuận. Địa phương đang lên kế hoạch, phương án cưỡng chế thu hồi mặt bằng đối với những hộ dân cố tình chầy ì, không nhận bồi thường, bàn giao mặt bằng thi công theo quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin, để giải quyết những vướng mắc, tồn tại của dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT 607 hiện nay, đồng thời điều chỉnh, bổ sung hạng mục bề rộng vỉa hè theo đúng quy mô tuyến đường, ngày 12/5/2022, UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định phê duyệt, điều chỉnh công trình dự án này. Theo đó, công trình nâng cấp và mở rộng tuyến đường ĐT 607 lý trình km18+000-km22+398 sẽ được điều chỉnh bổ sung hạng mục bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, với tổng mức đầu tư hơn 129 tỷ đồng. Công trình dự án này sẽ hoàn thành trong năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.