Đường bộ

Vì sao “tuyến đường khổ sở” ở Cần Thơ chỉ được thi công một bên?

10/05/2022, 14:52

Hơn 2 năm sau ngày khởi công, đến nay tuyến đường vẫn chỉ là mớ hỗn độn. Điều kỳ lạ là chỉ làm một bên và chừa lại một bên…

Từ nhiều năm qua, đường Hoàng Quốc Việt (phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) được mệnh danh là... “tuyến đường khổ sở”. Bởi tuyến đường này bị hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà”, đe dọa đến sự an toàn của người đi đường.

img

Trước tình hình trên, tháng 3/2020, Cần Thơ đã cho khởi công công trình nâng cấp mở rộng đường Hoàng Quốc Việt thuộc gói thầu CT3-PW-1.13: “Cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt, đoạn từ Km1+952,5 đến Km3+461 do Ban Quản lý dự án ODA làm chủ đầu tư.

img

img

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 năm trôi qua, tuyến đường này vẫn chỉ là một mớ hỗn độn, nhếch nhác.

img

Ông Võ Tấn Tài (56 tuổi) cho biết, mỗi ngày đi qua tuyến đường này đối với ông là một cực hình. Vì đường nát như tương tàu, lởm chởm "ổ voi", "ổ gà", rất nguy hiểm.

img

Tương tự, ông Đỗ Minh Hoàng (48 tuổi) nói: "Con đường này bị hư hỏng nặng từ nhiều năm trước. Một dạo, bà con thấy cho khởi công sửa chữa ai cũng mừng như tết, nhưng sau đó là nỗi thất vọng, vì đường làm mãi không xong, với tiến độ ì ạch".

img

“Mấy bữa nay trời mua, nước ngập như sông, không còn nhìn thấy mặt đường, nhiều xe cộ chạy qua đã bị té ngã rất nguy hiểm”, ông Hoàng bức xúc kể.

img

Theo ghi nhận của PV, dự án dự án mở rộng, nâng cấp đường Hoàng Quốc Việt được chia làm 2 gói thầu thi công. Trong đó, gói thầu CT3-PW-1.13 “Cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt, đoạn từ Km1+952,5 đến Km3+461, dài khoảng 1,5km. Gói thầu này đã khởi công từ tháng 3/2020 như vừa nêu trên.

img

Gói thầu còn lại có chiều dài khoảng 1,9km, đến nay, chưa được tổ chức đấu thầu. Đặc biệt, tuyến đường hiện chỉ được thi công một bên, và chừa lại một bên khiến người dân rất khó hiểu và bức xúc.

img

Trao đổi với PV, ông Phạm Công Túy, Chỉ huy trưởng công trình thi công gói thầu CT3-PW-1.13, cho biết, công trình khởi công từ tháng 3/2020, thời hạn là 18 tháng, nhưng đã chậm tiến độ do vướng GPMB.

img

Theo ông Túy, gói thầu có chiều dài 1,5km, khi triển khai thi công, nhưng đơn vị chỉ được giao mặt bằng với chiều 1,1km nằm bên tuyến trái, phần còn lại gần như không có đất sạch, tức chưa bàn giao mặt bằng, nên không thể thi công. Từ đây dẫn đến chuyện vì sao tuyến đường chỉ được thi công một nửa và chừa lại một nửa.

img

“Hiện nay, phần 1,1km được giao mặt bằng, đơn vị đã thi công đạt hơn 80% khối lượng, dự kiến sẽ thảm nhựa hoàn thiện trước ngày 15/5 tới. Còn đối với tiến độ chung của cả gói thầu hiện chỉ mới đạt hơn 30% khối lượng. Với nguyên nhân chính là do vướng mặt bằng”, ông Túy nói.

img

Cũng theo ông Túy: “Đơn vị luôn nỗ lực tối đa để công trình hoàn thành đúng tiến độ; nhưng về nguyên tắc, có mặt bằng bao nhiêu thì chúng tôi thi công bấy nhiêu, không thể làm khác được. Còn chuyện GPMB là của cơ quan chức năng quận Ninh Kiều”.

img

Theo thông tin từ nhà thầu thi công, khi triển khai dự án, tuyến đường chưa đạt được 50% diện tích GPMB. Dư luận đang đặt nghi vấn về việc “cầm đèn chạy trước ô tô” đối với những đơn vị có liên quan; khi dự án chưa có đất sạch nhưng đã tổ chức đấu thầu.

img

Để làm rõ vụ việc, PV đã liên hệ ông Lữ Quốc Việt, Giám đốc Ban Quản lý Dự án và Phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều, nhưng ông Việt không nghe máy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.