Hạ tầng

Vì sao tuyến QL24 qua Kon Tum chậm tiến độ?

15/09/2021, 09:36

Sau khi Bộ GTVT có công văn “thúc đẩy” tiến độ QL24, Sở GTVT Kon Tum đã chỉ đạo dùng bạt che mưa để thi công cả ngày đêm.

Cuối tháng 8, Bộ GTVT cho biết, tiến độ dự án hiện không đảm bảo kế hoạch cho thấy một số vấn đề trong công tác lập kế hoạch thi công chi tiết và điều hành thi công trên công trường, tiềm ẩn nguy cơ không hoàn thành tiến độ dự án trước ngày 31/12/2021. Bộ GTVT đã chỉ đạo Sở GTVT Kon Tum, tìm giải pháp tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ dự án.

img

Đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành dự án trước 31/12/2021

Giải thích về lý do chậm tiến độ, ông Nguyễn Văn Hiếu, Chỉ huy trưởng gói 5, Công ty Cổ phần cầu đường New Sun, cho biết, thời tiết bất lợi là cản trở lớn nhất đến việc thi công gói thầu này: “Thời tiết ở đây mưa nắng thất thường khiến anh em khó tăng tốc đắp liên tục được. Sau trận mưa một ngày, anh em nghỉ ba, bốn ngày thành ra rất khó khăn. Đơn vị thi công thì làm 3 ca liên tục để tăng tốc tận dụng thời gian nắng bởi vì thời gian nắng rất là ít”.

Cùng với nguyên nhân thời tiết, theo ông Đàm Phúc Tuyên, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Kon Tum, gói thầu số 4 và số 5 với chiều dài hơn 24km chậm tiến độ còn là do việc chuyển 7,75 ha rừng tự nhiên (thuộc quy hoạch rừng sản xuất ở huyện Kon Plông) sang mục đích khác thực hiện chậm. Đến ngày 14/5/2021 UBND tỉnh Kon Tum mới có Quyết định về việc giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Ông Đàm Phúc Tuyên cho biết, tiếp thu chỉ đạo của Bộ GTVT, Sở GTVT tỉnh Kon Tum, chủ đầu tư dự án đã chỉ đạo các nhà thầu phải lập lại phải lập lại kế hoạch thi công khối lượng còn lại, tăng nhân lực máy móc thiết bị. Hàng tuần tổ chức giao ban trên công trường bất kể mưa nắng thế nào để xem xét từng khối lượng nào mà chậm có giải pháp để mà bù lại. Tây Nguyên bắt đầu vào mùa mưa, một số hạng mục thi công trong mùa mưa Ban quản lý dự án cũng yêu cầu nhà thầu phải che bạt, hoặc là làm lều bạt di động để che mưa mà thi công.

Về công tác giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo chính quyền các huyện vướng mắc ở đâu liên quan đến người dân, chính quyền ngay lập tức xử lý nhanh chóng trong vòng 1 tuần.

Ông Đặng Tuấn Tịnh, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho hay, cuối tháng 8 trong xã có đến 9 hộ dân kiến nghị, khiếu nại về việc thi công QL 24 khiến một số nhà cao hơn mặt đường khá nhiều. Sau khi nhận được kiến nghị của dân, chính quyền xã phối hợp với đơn vị chức năng của huyện, chủ đầu tư, đơn vị thi công tiến hành đo đạc, kiểm tra thực tế .

img

Sau những khiếu nại, chính quyền địa phương đã nhanh chóng hỗ trợ kinh phí cho người dân

Theo ông Trần Khắc Hà, Chánh Văn phòng UBND huyện Kon Rẫy, ngay lập tức huyện đã làm việc với các đơn vị liên quan và đề xuất lên UBND tỉnh xem xét mức hỗ trợ tối đa và tỷ lệ % mức hỗ trợ đối với các trường hợp bị hạn chế khả năng sử dụng đất (cốt nền nhà cao, thấp hơn so với mặt đường). UBND huyện chỉ đạo đơn vị, địa phương liên quan tổ chức lập phương án bồi thường, hỗ trợ để sớm giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án và giải quyết kịp thời bức xúc của người dân bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án…

Đến đầu tháng 9, ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy, cho biết, việc thi công QL24 gây ảnh hưởng đến người dân xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy, ngành chức năng đã hoàn thành đền bù cho 9 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp.

Đối với 9 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp này, ngành chức năng đã ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, trong đó diện tích thu hồi là hơn 1.399m² với tổng số tiền là 3,1 tỷ đồng. Hiện tại, tất cả 9 hộ nói trên đã nhận tiền bồi thường và tiến hành tháo dỡ, di dời các hạng mục tài sản, vật kiến trúc trong phạm vi giải phóng mặt bằng theo quy định.

img

Tập trung tất cả phương tiện để thi công đẩy nhanh tiến độ QL24

Ngoài 9 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp, UBND huyện Kon Rẫy cũng có văn bản đề xuất với UBND tỉnh Kon Tum xem xét cho chủ trương về mức hỗ trợ tối đa và tỷ lệ % mức hỗ trợ đối với các trường hợp bị hạn chế khả năng sử dụng đất (cốt nền nhà cao, thấp hơn cốt mặt đường).

Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 có chiều dài hơn 31 km với mức đầu tư 840 tỷ đồng do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Dự án chia làm 3 gói (gồm gói 4, 5, 6), bắt đầu xây dựng từ tháng 7/2020. Vừa qua Bộ GTVT chỉ đạo dự án bằng mọi giá phải hoàn thành trước 31/12/2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.