Thời sự Quốc tế

Vì sao Ukraine sa thải loạt tổng công tố viên, lãnh đạo an ninh?

18/07/2022, 09:15

Tổng thống Ukraine thông báo sa thải Tổng công tố viên Iryna Venediktova, Giám đốc Cơ quan An ninh Nội địa Ukraine (SBU) Ivan Bakanov.

Ngày 17/7, giải thích lý do sa thải, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, đã xảy ra khoảng 651 trường hợp vi phạm luật hình sự về hành vi phản quốc và thông đồng với Nga trong văn phòng công tố, cơ quan điều tra và một số lực lượng thực thi pháp luật khác.

Trong khi đó, cũng theo ông Zelensky, khoảng 60 nhân viên của các cơ quan thực thi pháp luật và SBU hiện đang ở trong “phần lãnh thổ bị chiếm đóng” của Ukraine và làm việc chống lại đất nước Ukraine.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh - AP

Tổng thống Ukraine cho rằng một loạt hành vi phạm tội cùng mối liên hệ giữa nhân viên thuộc các cơ quan hành pháp của Ukraine và Nga đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan liên quan. Vấn đề này cần phải được điều tra làm rõ, xử lý triệt để - ông Zelensky nhấn mạnh.

Về hai lãnh đạo vừa bị sa thải, ông Bakanov được bổ nhiệm làm Giám đốc Cơ quan An ninh Nội địa Ukraine không lâu sau khi ông Zelensky giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Ukraine năm 2019. Hiện người được bổ nhiệm để thay thế ông Bakanov vẫn chưa được công bố.

Bà Venediktova giữ chức Tổng công tố viên Ukraine từ tháng 3/2020, tới đây vị trí này sẽ do ông Oleksiy Symonenko thay thế.

img

Bà Iryna Venediktova và ông Ivan Bakanov. Ảnh - Facebook

Động thái trên được thực hiện trong bối cảnh Tổng thống Ukraine liên tục sa thải nhiều quan chức, bao gồm Đại sứ Ukraine tại Đức Andriy Melnyk, Đại sứ tại Hungary, Cộng hòa Séc, Na Uy và Đại sứ kiêm nhiệm tại Ấn Độ, Maldives, Nepal, Sri Lanka và Bangladesh kể từ khi diễn ra chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.