Thời sự Quốc tế

Vì sao Ukraine muốn thay thế Bộ trưởng Quốc phòng?

Một nghị sĩ Ukraine cho biết nước này sẽ thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov bằng lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Kyrylo Budanov.

Ngày 5/2, ông David Arakhamia, nghị sĩ cấp cao và là người đứng đầu khối nghị viện của Đảng Đầy tớ Nhân dân của Tổng thống Volodymyr Zelensky, cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov sẽ được thuyên chuyển sang vị trí khác. Thay thế ông là lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự GUR - ông Kyrylo Budanov.

Chia sẻ trên Telegtram, ông Arakhamia cho biết: “Chiến sự đòi hỏi chính sách nhân sự phải thay đổi”, các cơ quan phụ trách các lực lượng chiến đấu của Ukraine như Bộ Quốc phòng nên do các cá nhân có nền tảng về quốc phòng hay an ninh lãnh đạo trong thời chiến, chứ không phải chính trị gia. Tuy nhiên, ông Arakhamia không nêu thời gian cụ thể diễn ra cuộc cải tổ nhân sự trên.

Ông Reznikov, 56 tuổi, là cựu luật sư và được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine vào tháng 11/2021. Hiện ông Reznikov chưa bình luận trước thông tin trên.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov. Ảnh - Reuters

Thông tin về việc thay Bộ trưởng Quốc phòng cũng xuất hiện vào thời điểm Ukraine lo ngại Nga đang chuẩn bị cho một đợt tiến công lớn trong tháng này. Về phần mình, Ukraine cũng đang chuẩn bị phản công và chờ được cung cấp xe tăng, xe chiến đấu bọc thép từ phương Tây.

Trước đó, tại một buổi họp báo, khi được hỏi về thông tin cho rằng ông sẽ thôi công tác tại Bộ Quốc phòng Ukraine, ông Reznikov cho hay mọi quyết định thuộc về Tổng thống Zelensky.

Với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine trong thời chiến, ông Reznikov đã thúc đẩy quan hệ với các quan chức quốc phòng phương Tây, hỗ trợ việc tiếp nhận hàng tỷ USD viện trợ quân sự của Mỹ và phương Tây cho Ukraine trong xung đột giữa Kiev và Moscow.

Ông Reznikov cũng mạnh mẽ lên án vấn nạn tham nhũng trong thời chiến, cáo buộc đây là hành vi tương tự với “cướp bóc”.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, Bộ Quốc phòng Ukraine - cơ quan do ông Reznikov lãnh đạo lại xảy ra bê bối tham nhũng trong đó, một hợp đồng cung cấp lương thực cho quân đội được thanh toán với mức giá “thổi phồng” lên nhiều lần, gây phẫn nộ trong dư luận Ukraine. Sự việc khiến 1 Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine và 2 quan chức cấp cao khác bị sa thải

Bê bối tham nhũng đã khiến Tổng thống Zelensky buộc phải cải tổ Chính phủ trong thời chiến, với một số thống đốc, thứ trưởng và quan chức cấp cao liên tiếp từ chức.

Phát biểu tại họp báo chiều 5/2, ông Reznikov cho hay bộ phận chống tham nhũng thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine chưa hoàn thành chức trách và cần được thanh kiểm tra.

Nghị sĩ Arakhamia cũng cho biết ông Reznikov sẽ chuyển sang giữ chức Bộ trưởng Các ngành công nghiệp Chiến lược.

Về người sẽ thay vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, ông Budanov, 37 tuổi có quan lộ thăng tiến rất nhanh trong cơ quan tình báo quân sự Ukraine. Hiện ông Budanov cũng chưa bình luận trước thông tin trên.

Việc thay thế Bộ trưởng Quốc phòng nếu diễn ra sẽ là thay đổi nhân sự cấp cao nhất trong Chính phủ Ukraine kể từ sau loạt vụ từ chức, sa thải trong bê bối tham nhũng cuối tháng trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.