Hồ sơ tài liệu

Vì sao Uzbekistan trì hoãn công bố thông tin Tổng thống qua đời?

03/09/2016, 10:10
image

Chính phủ Uzbekistan xác nhận, Tổng thống qua đời vì nghi ngờ xuất huyết não.

Tổng thống Uzberkistan qua đời

Chính phủ Uzbekistan xác nhận, Tổng thống Islam Karimov qua đời sau 6 ngày nằm viện vì nghi ngờ xuất huyết não

Ngày 3/9, BBC dẫn thông báo chính phủ Uzbekistan xác nhận, Tổng thống Islam Karimov qua đời sau 6 ngày nằm viện vì nghi ngờ xuất huyết não.

Ông Islam Karimov, 78 tuổi qua đời sau 27 năm cầm quyền, kế nhiệm ông là Thủ tướng Shavkat Mirziyoyev. Hôm nay (3/9), Uzbekistan sẽ tổ chức quốc tang dưới sự giám sát của ông Shavkat Mirziyoyev. Thi hài được chôn cùng ngày tại thành phố Samarkand – nơi ông sinh ra và lớn lên.

Xem thêm video Nga - Thổ bắt tay đàm phán về Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chia buồn đồng thời ca ngợi vị cố Tổng thống là người có đóng góp vào an ninh và ổn định tại Trung Á. Sự ra đi của ông là mất mát lớn với người dân Uzbekistan – ông Putin nói. Ngoài ra, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã gửi lời chia buồn vài giờ trước khi thông báo chính thức được công bố đồng thời trên sóng truyền hình ông cho biết, thư mời dự đám tang đã được gửi đi.

Câu hỏi đặt ra: Vậy tại sao chính quyền Uzberkistan lại không công bố thông tin ngay? BBC cho rằng, có thể giới chức nước này muốn giữ thông tin để dành thời gian chuẩn bị hậu sự, lựa nơi chôn cất, lên danh sách các khách cấp cao trên thế giới để gửi giấy mời dự đám tang...

Ngoài ra, dựa trên thực tế ông Islam Karimov cầm quyền tới một phần tư thế kỷ, nhiều ý kiến nghi ngờ sự trì hoãn này là để có thời gian dẹp yên những cuộc đấu tranh quyền lực ngầm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.