Bóng đá

Vì sao V-League 2019 thành “lò xay” HLV?

10/07/2019, 07:30

Chỉ sau một nửa chặng đường, V-League 2019 đã chứng kiến tới 6 vị HLV trưởng phải rời ghế.

img
HLV Nguyễn Đức Thắng rời Thanh Hóa khi đội bóng này đang có thành tích tốt

Chỉ sau một nửa chặng đường, V-League 2019 đã chứng kiến tới 6 vị HLV trưởng phải rời ghế. Con số này được dự đoán sẽ chưa dừng lại và giải đấu số 1 bóng đá Việt Nam rõ ràng đang trở thành “lò xay” HLV.

Muôn kiểu mất việc

V-League 2019 mới trôi qua được 1/2 chặng đường nhưng đã chứng kiến tới 6 vị thuyền trưởng rời ghế. Người gần nhất ra đi là HLV Nguyễn Đức Thắng của CLB Thanh Hóa. Trước đó, V-League cũng đã chứng kiến 5 nhà cầm quân rút lui khỏi cương vị thuyền trưởng gồm: HLV Dương Minh Ninh (HAGL), Trần Minh Chiến (Becamex Bình Dương), Nguyễn Văn Sỹ (DNH Nam Định), Hoàng Văn Phúc (Quảng Nam) và HLV Lee Heung-sil (Viettel). So với cả mùa giải 2018, số lượng HLV nghỉ việc năm nay đã tăng gấp đôi.

Lý do khiến những nhà cầm quân vừa nêu không thể tiếp tục ngồi “ghế nóng” cũng khá… đa dạng. HLV Dương Minh Ninh xin từ chức vì không thể chèo lái HAGL đạt kết quả tốt ở giai đoạn đầu mùa, có lúc tụt xuống nhóm cầm đèn đỏ. HLV Hoàng Văn Phúc và Lee Heung-sil cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Ông Lee được kỳ vọng sẽ giúp Viettel bay cao ngay trong năm đầu tiên lên chơi ở V-League nhưng nhà cầm quân Hàn Quốc lại không thể xây dựng lối chơi kết dính cho các chàng trai áo đỏ.

Trong khi đó, HLV Hoàng Văn Phúc dù có công đưa Quảng Nam lên ngôi vô địch V-League 2017 nhưng vị thuyền trưởng này đã hết “phép”, bất lực trong việc chèo lái đội bóng xứ Quảng thoát khỏi cơn khủng hoảng phong độ.

Khác với 3 HLV vừa nêu, HLV Nguyễn Văn Sỹ chủ động nhường lại ghế cho anh trai là HLV Nguyễn Văn Dũng còn mình đảm nhận vai trò Giám đốc kỹ thuật. DNH Nam Định thời điểm diễn ra cuộc chuyển giao này chơi không quá tệ nhưng ông Sỹ cho rằng “mình không hợp vía”.

Gây bất ngờ hơn cả là việc HLV Trần Minh Chiến chia tay Becamex Bình Dương, dù đội bóng đất Thủ đang có phong độ ổn định. Tuy không trực tiếp nói ra nhưng ông Chiến đã ngầm thừa nhận, ông ra đi do không kiểm soát được phòng thay đồ. “Tôi muốn hướng các cầu thủ trở thành một khối, giống như gia đình vậy. Nhưng có một số cầu thủ họ nghĩ họ là nhất. Với cách làm việc của tôi, tôi không muốn cầu thủ sai khiến được mình”, ông Chiến nói.

Nếu như ông Chiến mâu thuẫn với học trò thì HLV Nguyễn Đức Thắng lại không thích nghi được với cách làm việc của tân Chủ tịch CLB Thanh Hóa - ông Nguyễn Văn Đệ. Ông Đệ được cho rằng, can thiệp quá sâu vào công tác chuyên môn, điển hình là việc HLV trưởng phải báo cáo đội hình ra sân trước mỗi trận đấu. Điều này chính bầu Đệ đã thừa nhận với báo giới. Giống trường hợp Becamex Bình Dương, Thanh Hóa đang chơi tốt trước thời điểm ông Thắng từ nhiệm.

Với bối cảnh hiện tại, không loại trừ khả năng từ nay tới cuối mùa sẽ có thêm HLV rời “ghế nóng”. Ứng viên sáng giá nhất không ai khác là HLV Võ Đình Tân của Sanna Khánh Hòa. Đội bóng phố Biển hiện vẫn đang ngụp lặn ở đáy bảng xếp hạng với vỏn vẹn 9 điểm. HLV Trương Việt Hoàng của Hải Phòng cũng nằm trong danh sách báo động bởi Hải Phòng chơi trồi sụt so với những mùa giải gần đây, hiện chỉ còn hơn vị trí đá play-off 1 điểm. Nếu đội bóng đất Cảng không cải thiện được phong độ, cựu danh thủ Thể Công rất có thể phải khăn gói rời Lạch Tray.

Khó như làm HLV ở V-League

Lận đận như HLV Trần Minh Chiến
Sau khi chia tay Becamex Bình Dương, HLV Trần Minh Chiến đã nhậm chức tại CLB Bà Rịa - Vũng Tàu ở Giải hạng Nhì Quốc gia. Tuy nhiên, mới đây vị thuyền trưởng này tiếp tục đệ đơn từ chức. Như vậy, sau nửa mùa giải 2019, ông Chiến đã hai lần chia tay đội bóng dưới quyền.


Trao đổi với Báo Giao thông, chuyên gia Lê Thế Thọ cho rằng, có hai nguyên nhân chính khiến các HLV hành nghề ở V-League gặp khó khăn: “Thứ nhất, trình độ các HLV chưa cao, chủ yếu dựa vào những cầu thủ giỏi để có thành tích. Đội nào nhiều tiền, mua nhiều cầu thủ hay thì đá tốt, ít tiền là chết ngay. Ở nước ngoài, nhiều CLB nghèo không có tiền mua sắm nhưng HLV giỏi nên họ vẫn chèo chống được, xây dựng được lối chơi mang tính bản sắc”.

Nguyên nhân thứ hai theo chuyên gia Lê Thế Thọ là do tính chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam rất thấp. “Những đội bóng lớn trên thế giới, họ có nhiều nhà tài trợ nhưng không ai can thiệp vào chuyên môn. Trong khi đó, ở Việt Nam, thường mỗi đội chỉ có 1-2 nhà tài trợ và các ông này luôn muốn nhúng tay vào công việc của HLV, mua người này, mua người kia, cho cầu thủ này đá, cầu thủ kia dự bị. Với bất kỳ HLV nào, việc bị can thiệp như vậy sẽ rất khó làm. Tính chuyên nghiệp còn thể hiện ở chỗ các đội bóng có tính tổ chức kém, dẫn tới thành tích thiếu ổn định và khi kết quả không tốt, HLV đương nhiên phải đứng mũi chịu sào”, ông Thọ nói.

Đồng quan điểm, nhà báo Trương Anh Ngọc (Thông tấn xã Việt Nam) cho hay, làm HLV ở V-League cực khó bởi mọi thứ gần như không theo quy luật nào cả, đôi khi nhìn là thế nhưng không phải thế: “Bóng đá nội vốn phức tạp, câu chuyện liên quan tới thành tích chỉ là một phần lý do khiến nó trở nên khắc nghiệt với HLV. V-League luôn rất khó lường, nhất là thành tích trên sân. Ít ai nghĩ Thanh Hóa từ vị trí bét bảng lại vươn lên mạnh mẽ ngay sau khi bầu Đệ tiếp quản. Rồi ngay thời điểm bóng đá Thanh Hóa khấp khởi nhất thì HLV lại ra đi. Những HLV gần nhất rời Thanh Hóa theo tôi đều có năng lực, ra đi khi thành tích tốt”.

Bên cạnh đó, theo nhà báo Anh Ngọc, hầu hết những đội bóng ở V-League đều thiếu định hướng lâu dài nên HLV sẽ gặp khó khăn khi làm việc. “Ở V-League, đếm trên đầu ngón tay chỉ có vài đội được xây dựng theo hướng lâu dài từ lối chơi tới lực lượng. Hà Nội hay Than Quảng Ninh là hai đại diện tiêu biểu. Họ đặt niềm tin vào HLV trưởng, chơi thứ bóng đá mà HLV đề ra, mua bán cầu thủ cũng dựa vào đó để thực hiện. Phần còn lại làm kiểu gặp chăng hay chớ, nay đá thế này, mai đá thế khác, thích thì mua, không thích thì thôi chứ chẳng hề quan tâm tới việc có phù hợp hay không. Tôi có cảm giác HLV ở V-League là nghề nguy hiểm bởi có thể mất việc bất cứ lúc nào, kể cả người chuyên môn tốt”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.