Bóng đá

Vì sao V-League 2021 thành "lò xay" HLV?

19/04/2021, 06:30

...

img

HLV Chu Đình Nghiêm là nhà cầm quân giàu thành tích nhất V-League nhưng vẫn bị sa thải

Chỉ sau 10 vòng đấu, V-League 2021 đã chứng kiến tới 5 nhà cầm quân phải rời ghế, chiếm hơn 1/3 tổng số HLV đang làm việc tại giải đấu số 1 Việt Nam. Đằng sau những sự ra đi này là gì? Liệu có phải đơn thuần do thành tích yếu kém?

"Lò xay” HLV được kích hoạt

Sau vòng 9 V-League 2021, HLV Phan Thanh Hùng tuyên bố chia tay CLB Becamex Bình Dương để điều trị bệnh tim mới được phát hiện. Tuy nhiên, đây không hẳn là toàn bộ nguyên nhân.

Những kết quả bất lợi gần đây khiến bầu không khí ở đội bóng đất Thủ trở nên căng thẳng. Thậm chí còn xuất hiện thông tin cho rằng nội bộ Becamex Bình Dương có vấn đề. Dẫu vậy, ông Hùng khẳng định ông nghỉ đơn thuần là do yếu tố sức khỏe.

Gạt qua một bên những khúc mắc quanh màn ra đi của ông Hùng, người hâm mộ hẳn cảm thấy bất ngờ khi ông là vị thuyền trưởng thứ 5 tại V-League 2021 phải ra đi từ đầu mùa. CLB Sài Gòn cho tới thời điểm này đã chia tay hai HLV gồm ông Vũ Tiến Thành và ông Masahiro Shimoda (Nhật Bản).

HLV Phạm Minh Đức, người gắn bó nhiều năm với CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng đã đường ai nấy đi. Đáng nói hơn cả là trường hợp của HLV Chu Đình Nghiêm, người từng giúp Hà Nội FC giành 3 chức vô địch V-League, 2 Cúp Quốc gia và 3 Siêu cúp Quốc gia cũng bị sa thải.

Ngoại trừ HLV Vũ Tiến Thành phải rời ghế do đội bóng đổi chiến lược, điểm chung của những nhà cầm quân vừa nêu là thành tích kém. Becamex Bình Dương sau khởi đầu thăng hoa đã khựng lại, chỉ thắng 2 trong 7 trận gần nhất và bị HAGL bỏ xa trong cuộc đua vô địch. Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sau mùa giải 2020 gây ấn tượng mạnh đã thi đấu trầy trật, giành được vỏn vẹn 6 điểm (tính tới vòng 9), xếp cuối cùng trên bảng xếp hạng.

Hà Nội FC như thường lệ vẫn khởi đầu khá chậm chạp nhưng cảm giác như đội bóng Thủ đô đã bị bắt bài, trong khi HLV Chu Đình Nghiêm không tạo ra được sự thay đổi. Giữa bối cảnh đó, thay tướng là điều tất yếu.

CLB Sài Gòn cũng không ngoại lệ. Mùa trước, đội bóng áo hồng chạy đua vô địch tới những vòng cuối nhưng mùa này lại ngụp lặn ở nửa dưới bảng xếp hạng. Triết lý bóng đá của HLV Shimoda được cho là chưa phù hợp với nhân sự Sài Gòn đang sở hữu.

Đâu là nguyên nhân?

Việc có tới 4/14 đội bóng V-League 2021 đổi thuyền trưởng cho thấy giải đấu số 1 Việt Nam đang trở thành lò “xay” HLV. Bình luận viên Vũ Quang Huy nhìn nhận, nguyên nhân chính là do tính cạnh tranh ở V-League 2021 đang lên cao.

“Với thể thức cũ, mỗi đội có 26 vòng đấu để nỗ lực nên có thể có những sai số hoặc quãng nghỉ về mặt phong độ. Nhưng thể thức mới này khiến cục diện căng thẳng hơn, các đội chỉ có 13 vòng để chạy đua giai đoạn 1. Thua một hai trận là đã thấy ở gần vòng nguy hiểm. Muốn tạo ra sự thay đổi ngay lập tức thì chỉ còn cách thay tướng bởi điều này thường mang đến hiệu ứng tích cực, ít nhất về mặt tinh thần cho cầu thủ”, ông Huy phân tích.

Cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn có chung quan điểm. Ông nhấn mạnh, trình độ các đội bóng V-League hiện tại không chênh nhau quá xa nên sự căng thẳng trong mỗi trận đấu, mỗi vòng đấu được đẩy lên cao. Ngoài ra, ông Sơn cũng cho rằng, sự kỳ vọng của các ông bầu, nhà đầu tư vào đội bóng ngày một lớn và khi HLV không thể đem về thành tích cao thì việc ra đi là tất yếu.

Dưới góc nhìn rộng hơn, chuyên gia Lê Thế Thọ khẳng định, đa phần HLV đang làm việc tại V-League đều sở hữu trình độ chuyên môn làng nhàng.

“Mấy người có khả năng đâu, họ không được học hành đến nơi đến chốn, không chịu tìm hiểu và áp dụng thành quả của bóng đá thế giới, từ đó không có phương pháp huấn luyện hiện đại mà chỉ làm bằng kinh nghiệm. Các bạn thử đếm xem trong số những đội vô địch V-League, có đội nào không nhờ lực lượng mạnh, ngoại binh xuất sắc, vai trò của HLV rất mờ nhạt. Lực lượng HLV nếu không nâng cấp trình độ, V-League khó lòng phát triển về mặt chuyên môn”, ông Thọ nhận xét.

Cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn cũng chung đánh giá, một số HLV tại V-League chưa đáp ứng được yêu cầu về sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

“Nói gì thì nói, dù còn tồn tại những hạn chế nhưng V-League đang ngày một đi lên. Yêu cầu chuyên môn ngày một cao hơn nhưng rất ít HLV ở V-League đáp ứng được. Ở đây, chúng ta phải hiểu chu kỳ huấn luyện hay thi đấu phải gồm nhiều giai đoạn. Chuẩn bị thì xây dựng cái gì, nhân sự ra sao, vào giải rồi đá thế nào, sau 5 vòng chơi như thế nào hay mùa sau cần thay đổi gì. Không nhiều HLV V-League có tầm nhìn như vậy nên nếu áp lực tăng thì họ sẽ khó làm việc”, cựu tiền vệ tuyển Việt Nam nói.

Về phần mình, bình luận viên Vũ Quang Huy lại nhận định, đội ngũ HLV V-League không hề kém. Theo ông Huy, giải đấu số 1 bóng đá Việt Nam đang sở hữu lực lượng HLV trẻ tốt, có cá tính và biết cách cập nhật từ tài liệu quốc tế. “Đương nhiên, HLV tốt chưa chắc đã có thành tích tốt, bóng đá là vậy. Chủ yếu là các HLV chưa có đủ nhân sự để thực hiện ý tưởng của mình”, ông Huy khẳng định.

Bên cạnh 5 vị HLV đã mất chức, một số nhà cầm quân khác ở V-League 2021 cũng đang ở vào tình thế nguy hiểm như HLV Nguyễn Anh Tuấn của CLB Hải Phòng và HLV Alexandre Polking của CLB TP HCM. Hai đội bóng này chơi phập phù thời gian qua và đều đứng gần nhóm cầm đèn đỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.