Xã hội

Dịch Covid-19: Vì sao lái xe vẫn kêu không thể vào Quảng Ninh?

04/03/2021, 12:39

Các phương tiện vận tải hàng hóa sẽ phải quay đầu khi qua các chốt kiểm dịch của tỉnh Quảng Ninh nếu không có đủ các biện pháp phòng chống dịch.

img

Các cơ quan chức năng kiểm soát dịch Covid-19 tại Trạm thu phí cầu Bạch Đằng (Ảnh: quangninh.gov.vn)

Vì sao xe phải quay đầu tại chân cầu Bạch Đằng?

Liên quan đến phản ánh của một số lái xe trên mạng xã hội về việc họ phải quay đầu xe khi đi đến chốt kiểm soát dịch tại chân cầu Bạch Đằng, trưa ngày 4/3, lãnh đạo một cơ quan chuyên môn của Sở GTVT Quảng Ninh cho biết: Tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp ban hành các văn bản chỉ đạo tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển hàng hoá vào địa bàn, nhưng trên tinh thần phải thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch.

Tài xế phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong 7 ngày; có giấy xác nhận nguồn gốc hàng hoá...

Hiện nay đa phần các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp đều thực hiện nghiêm túc, các phương tiện đi qua chốt kiểm dịch cầu Bạch Đằng và các chốt khác đều có đầy đủ thủ tục, giấy tờ, rất ít các phương tiện phải quay đầu.

Còn những phương tiện khác không đảm bảo quy định phòng chống dịch như hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ hay lái xe không có xét nghiệm Covid-19 trong vòng 7 ngày thì buộc phải quay đầu.

Riêng chốt kiểm soát dịch tại TX Đông Triều vẫn còn áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, trong đó quy định các phương tiện chở hàng hoá vào địa bàn qua QL18 (từ TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương vào TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) đều phải quay đầu.

"Thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã nhiều lần tham mưu để chỉ đạo giải quyết vấn đề này, nhưng UBND tỉnh vẫn chưa có văn bản chính thức nào khác", vị này nói.

Không phải người vùng dịch đến thì chỉ phải khai báo y tế

Anh Đoàn Văn Tân, một lái xe huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo của chủ doanh nghiệp, chúng tôi nắm được các quy định phòng chống dịch của tỉnh Quảng Ninh nên trước khi đi đã chuẩn bị sẵn thủ tục giấy tờ.

Về hàng hóa thì công ty đã lo đầy đủ giấy tờ, còn xét nghiệm Covid-19, Công ty cũng trả phí, có kết quả đầy đủ theo quy định, do vậy không gặp trở ngại gì khi đi qua các chốt kiểm dịch.

Còn anh Nguyễn Văn Hường, lái xe ở huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình cho biết: Chúng tôi có đầy đủ giấy tờ cá nhân, xuất xứ hàng hóa, không ở vùng dịch nên chỉ phải khai báo y tế. Việc khai báo y tế cũng khá nhanh nên không ảnh hưởng nhiều đến quá trình lưu thông.

Được biết, tại văn bản số 1180/UBND-DL1 ngày 2/3, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo kể từ 0h ngày 2/3/2021, triển khai mở lại một số hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Theo công văn của UBND tỉnh Quảng Ninh, tỉnh sẽ bố trí cơ sở cách ly tập trung theo hình thức tự trả phí đối với tất cả người đến từ vùng có dịch của các địa phương giáp ranh với Quảng Ninh và các ổ dịch tại các tỉnh, thành phố khác trong nước.

Đối với các trường hợp đến Quảng Ninh từ các vùng không có dịch, thực hiện khai báo y tế qua các chốt kiểm soát.

Đối với người từ Quảng Ninh đi các địa phương khác, không phải khai báo y tế khi ra khỏi tỉnh nhưng nếu quay lại phải thực hiện các nội dung quy định nêu trên.

Tại 12 chốt kiểm soát giáp các tỉnh, thành phố, thực hiện kiểm soát khai báo y tế chặt chẽ đối với toàn bộ người vào tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt người từ vùng có dịch của các địa phương giáp ranh với Quảng Ninh; tiếp tục áp dụng khai báo y tế điện tử.

Quảng Ninh sẽ không kiểm soát người ra khỏi tỉnh Quảng Ninh. Dừng hoạt động của tất cả các chốt kiểm soát nội tỉnh.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cho phép các trường hợp được lưu thông bình thường như: Xe cứu thương; xe thực thi công vụ được cơ quan có thẩm quyền cho phép; xe của các cơ quan ngoại giao; xe đưa đón công nhân hoạt động thường xuyên theo tuyến cố định trong và ngoài tỉnh; xe chở lương thực, thực phẩm, hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất kinh doanh có đầy đủ giấy tờ về nhân thân, hàng hóa, khai báo y tế; xe đón, chở người hoàn thành cách ly; xe đón người đi chữa bệnh về phải xuất trình giấy ra viện…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.