Vận tải

Vì sao vận tải khách liên tỉnh từ Quảng Trị mới “nối lại” được hơn 3 tuyến?

23/10/2021, 12:02

Ngoài 2 tuyến đi Quảng Bình, tuyến vận tải khách liên tỉnh từ Quảng Trị đi Bà Rịa cũng đã hoạt động lại, tuyến đi Huế, Đà Nẵng thì vẫn chưa...

Sáng 23/10, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa ban hành Công văn số 5066 gửi các Sở GTVT, Y tế; Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn về việc cho phép hoạt động trở lại các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh sau khi các tỉnh thành phố công bố cấp độ dịch.

img

Một góc Bến xe Đông Hà ở TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, sau khi xem xét đề nghị của Sở GTVT, UBND tỉnh đã đồng ý cho phép hoạt động trở lại các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đối với các tỉnh, thành phố có cấp độ dịch cấp 1, cấp 2 và cấp 3 theo hướng dẫn tại Quyết định số 1812 ngày 16/10/2021 của Bộ GTVT về ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không) đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đối với các tỉnh thành phố đã công bố cấp độ dịch.

UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở GTVT chủ động thống nhất với Sở GTVT các tỉnh, thành phố đối lưu cho phép hoạt động tối đa không vượt quá 50% số chuyến theo lưu lượng đã được Sở GTVT công bố (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm) đối với các tỉnh, thành phố có cấp độ dịch cấp 3.

Liên quan đến hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh, ngày 11/10, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Sở GTVT 10 tỉnh, thành phố về việc lấy ý kiến về phương án hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh theo Quyết định số 1777 ngày 10/10 của Bộ GTVT.

Sau đó, Sở GTVT đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

img

Ngoài 2 tuyến đi Quảng Bình và tuyến Quảng Trị đi Bà Rịa đã hoạt động trở lại, hiện Sở GTVT Quảng Trị đang liên hệ lại với Sở GTVT Hà Nội để đưa tuyến vận tải khách liên tỉnh này hoạt động trở lại - Ảnh minh họa

Ngày 12/10, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành văn bản số 4866 Hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong thời gian thí điểm từ ngày 13 - 20/10/2021.

Từ sáng 13/10, tại tỉnh Quảng Trị có 2 tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ Quảng Trị đi Quảng Bình hoạt động trở lại, gồm: Lao Bảo - Đồng Hới và Lao Bảo - Ba Đồn.

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, ngoài 2 tuyến đi Quảng Bình nói trên, đến thời điểm hiện nay hoạt động vận tải khách liên tỉnh đã có thêm 1 tuyến Quảng Trị đi Bà Rịa hoạt động trở lại. Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cũng đang liên hệ lại với Sở GTVT Hà Nội để đưa tuyến vận tải khách liên tỉnh này hoạt động trở lại...

Theo một số doanh nghiệp vận tải, trước đó, phía bến xe Nước Ngầm đã có điện cho các doanh nghiệp vận tải cho chạy lại, nhưng để hoạt động Sở GTVT Quảng Trị phải liên hệ lại với Sở GTVT Hà Nội để thống nhất.

Trong khi đó, tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ tỉnh Quảng Trị đi tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng đến sáng 23/10 vẫn chưa hoạt động trở lại. Vấn đề này, theo thông tin từ Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết đã liên lạc lại qua điện thoại nhưng phía Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết UBND tỉnh chưa ban hành văn bản hướng dẫn nên Sở GTVT chưa có căn cứ để cho chạy. Tương tự- phía Sở GTVT TP Đà Nẵng cũng chưa đồng ý cho tuyến liên tỉnh từ Quảng Trị hoạt động vào...

Trong diễn biến liên quan, ngày 22/10, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định số 3383 về việc tạm dừng và điều chỉnh hoạt động các chốt kiểm soát y tế đối với người, phương tiện vào và đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, tạm dừng hoạt động chốt kiểm tra y tế trên tuyến QL1 phía Bắc thuộc địa phận xã Vĩnh Chấp và chốt kiểm tra y tế trên đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Vĩnh Khê (huyện Vĩnh Linh); đồng thời tổ chức lại hoạt động của các chốt kiểm tra y tế trên tuyến QL1 phía Nam vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế (thuộc huyện Hải Lăng), chốt kiểm tra y tế trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây thuộc xã A Bung (huyện Đakrông) và chốt Ga Đông Hà (TP Đông Hà).

Các chốt trên có nhiệm vụ kiểm tra y tế đối với người, phương tiện đến hoặc về Quảng Trị (xác định người từ vùng cam, vùng đỏ thuộc diện cách ly tập trung để tổ chức cách ly; còn lại yêu cầu khai báo y tế điện tử); không dừng kiểm tra đối với người, phương tiện đi ngang qua Quảng Trị.

Riêng đối với chốt kiểm tra y tế phía Nam trên tuyến QL1 thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, vận chuyển qua địa bàn các đoàn người đi bộ, di chuyển tự phát bằng phương tiện cá nhân khi tỉnh Thừa Thiên Huế bàn giao tại chốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.