Giao thông

Vì sao vé xe khách tăng "sốc" dịp Tết?

24/01/2017, 11:14
image

Nhiều doanh nghiệp vận tải tăng tới 60% giá cước trong dịp Tết này.

1 Hành khách trong bến xe Mỹ Đình đang chờ đợi đẻ

Lý do tăng giá được các doanh nghiệp đưa ra là để bù chi phí cho chiều ngược lại không có khách

Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo UBND TP. Hà Nội về việc kiểm tra tăng giá cước vận tải hành khách trên địa bàn thành phố tại bến xe Giáp Bát và Gia Lâm.

Cụ thể, tại bến xe Giáp Bát và bến xe Gia Lâm đã tiếp nhận bản kê khai giá để giám sát việc thực hiện bán vé, niêm yết giá theo hồ sơ kê khai giá cước của  21 doanh nghiệp đề nghị tăng giá.

Tỷ lệ tăng giá cước từ 7% - 60%. Lý do điều chỉnh tăng giá được các doanh nghiệp đưa ra là do phải phụ thu 1 chiều chạy rỗng, doanh thu không đủ bù đắp chi phí. Trong đó, một số đơn vị có tỷ lệ tăng cước cao như: Công ty CP TM DV Thuận Ý - Gia Lai, tỷ lệ tăng cước là 60%, thực hiện từ ngày 19/1 (đầu Gia Lai) đến ngày 25/1 và từ 31/1 (đầu Hà Nội) đến ngày 6/2.

Công ty TNHH VT&DVDL Hải Vân - Đà Nẵng, tỷ lệ tăng cước là 59%, thực hiện từ ngày 18/1 (đầu Đà Nẵng) đến ngày 27/1 và từ ngày 28/1 (đầu Hà Nội) đến ngày 12/2. Công ty TNHH VTHK Cao Nguyên - Buôn Mê Thuột, tỷ lệ tăng cước là 60%, thực hiện từ ngày 15/1 (đầu Buôn Mê Thuột) đến ngày 25/1 và từ ngày 31/1 (đầu Hà Nội) đến ngày 14/2. HTX Vận tải Dịch vụ Du lịch Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh, tỷ lệ tăng cước là 60%, thực hiện từ ngày 29/1 đến ngày 18/2.

Đáng chú ý, các tuyến này đều không do Sở GTVT Hà Nội quản lý. Cùng đó là 21 doanh nghiệp này có trụ sở chính đóng trên các tỉnh, thành phố khác.

Hồ sơ kê khai của các doanh nghiệp này đều thực hiện kê khai giá theo hướng dẫn của Thông tư liên tịch 152/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15-10-2014 của Bộ Tài Chính và Bộ GTVT

Sở GTVT Hà Nội cho biết, qua kiểm tra hồ sơ kê khai giá do bến cung cấp cho thấy, đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tuyến cố định có trụ sở trên địa bàn TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội đã tiếp nhận 5 hồ sơ kê khai giá của doanh nghiệp tuyến cố định, trong đó có 2 doanh nghiệp tăng giá từ 7-8% và đã được Sở GTVT Hà Nội tiếp nhận kê khai giá và công khai bản kê khai giá của các đơn vị trên trang web của Sở mục kê khai giá.

“Qua kiểm tra công tác kê khai giá của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội cơ bản thực hiện đúng theo các quy định hiện hành, các bến xe đều nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân”, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.