Vận tải

Vì sao VEC từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 ô tô trên cao tốc?

11/02/2019, 15:44

Vì sao 2 chủ phương tiện bị từ chối phục vụ trên đường cao tốc do VEC quản lý?

img
Những hành khách trên chiếc xe 51G-772.56 dừng lại tại trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây làm ảnh hưởng đến giao thông.

Chủ 2 xe bị từ chối phục vụ là ai?

Sáng 11/2, ông Nguyễn Viết Tân, Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E), cho biết đơn vị vừa quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện có biển số 51A-55850 và 51G-77256 trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

Theo tìm hiểu của PV, ô tô biển số 51G-77256, mới đăng ký ngày 16/1/2019, chủ xe là ông Lê Hoàng Ph. (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM). Còn ô tô BKS 51A-55850, đăng ký ngày 16/4/2014, chủ xe là ông Hoàng Trọng Th. (ngụ quận 12, TP.HCM). Cả hai xe này đều là ô tô 7 chỗ, không hoạt động kinh doanh vận tải.

Theo ông Tân, vào lúc 18h20 ngày 10/2, phương tiện mang biển kiểm soát 51A-55850 di chuyển vào làn thu phí số 7, hướng từ Long Thành - TP.HCM. Khi đến cabin thu phí, mặc dù đã nhận được tín hiệu từ nhân viên thu phí nhưng người điều khiển phương tiện đã không trả Thẻ thu phí và trả tiền phí mà cố tình dừng tại làn thu phí. Ngay sau đó, người già, phụ nữ và trẻ em trên xe bước xuống cố tình "gây rối" tại làn thu phí, lôi kéo các phương tiện ở các làn khác chú ý, gây ách tắc giao thông cục bộ tại trạm thu phí.

Sau đó, các xe có biển số 51C-78196, 51G-77256 cũng thực hiện hành vi tương tự tại làn thu phí số 10, số 8. Nhằm tránh tình trạng kẹt xe nghiêm trọng nên nhân viên trạm thu phí đã mời các tài xế vào văn phòng của trạm để giải thích cụ thể, tránh ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện khác.

"Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện 51A-55850, 51G-77256 và những người đi cùng đã không tuân thủ hiệu lệnh của nhân viên điều khiển giao thông, có hành động phá hoại tài sản, có hành vi đe dọa đánh đuổi nhân viên điều khiển giao thông, gây ùn tắc tại trạm, gây hoang mang cho nhân viên phục vụ tại trạm thu phí, làm mất trật tự an ninh tại khu vực", ông Tân nói.

Từ chối phục vụ có đúng?

Theo quyết định của Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10/01/2019 về việc ban hành “Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác”, VEC đã quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện trên.

Tại quyết định này có ghi rõ các lỗi mà phương tiện vi phạm như: dừng đỗ trên đường cao tốc, chạy ngược chiều, chở quá tải…Tùy theo mức độ vi phạm mà sẽ bị từ chối phục vụ từ 7 - 10 ngày, hoặc 1 tháng, 1 năm.

Tại điểm 4, Điều 5 của Quyết định này ghi rõ: Đối với trường hợp chủ phương tiện có hành vi vi phạm gây ra sự cố nghiêm trọng làm hư hỏng nặng kết cấu công trình đường cao tốc, thiệt hại về người và tài sản theo quy định của pháp luật, ngoài việc đền bù theo quy định của pháp luật, VEC sẽ áp dụng việc từ chối phục vụ không thời hạn phương tiện này ngay từ lần vi phạm thứ nhất.

img
Giao thông bị ảnh hưởng do chiếc xe dừng tại làn thu phí

Trao đổi với PV, luật sư Thái Văn Chung (Hãng luật Nguyên Giáp - Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, cần xem lại quy định của VEC về việc từ chối phục vụ đối với các phương tiện giao thông khi vi phạm các quy định trên đường cao tốc. Bởi đường cao tốc là hệ thống của đường giao thông, khi phương tiện vi phạm quy định về giao thông thì đã có chế tài Luật giao thông đường bộ. Nếu chủ xe vi phạm các quy định khác, gây mất trật tự, an ninh thì sẽ bị xử lý theo các quy định của pháp luật, có thể xử phạt hành chính, hình sự.

“Việc từ chối phục vụ phương tiện gắn với một biển số nào đó khi chiếc xe này vi phạm các quy định trên đường cao tốc là chưa hợp lý. Bởi chiếc xe chỉ là một phương tiện giao thông không hề có lỗi gì, mà lỗi phải là do người điều khiển”, ông Chung nói.

Trong khi đó theo Quyết định 13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10/01/2019, nếu muốn phương tiện được phục vụ lại trên đường cao tốc, chủ xe phải chờ hết thời gian bị từ chối phục vụ. Đồng thời phải có biên bản cam kết với VEC không tái diễn vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.