Du lịch

Vì sao Việt Nam "đội sổ" xếp hạng phục hồi du lịch quốc tế?

16/12/2022, 17:36

Ước tính cả năm, Việt Nam đón khoảng 3,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu 5 triệu lượt khách đến vào năm 2022.

Vì sao Việt Nam chưa đạt mục tiêu thu hút 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế?

Chiều 16/12, Hội nghị bàn tròn Phục hồi kinh tế và doanh nghiệp 2023: Giải pháp tạo bứt phá từ trụ cột “Dịch vụ hàng không - du lịch” đã diễn ra tại Hà Nội.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 30 tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu và các chuyên gia hàng không - du lịch. Sự kiện do báo Nhân Dân phối hợp với Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) tổ chức.

img

Toàn cảnh Hội nghị bàn tròn Phục hồi kinh tế và doanh nghiệp 2023: Giải pháp tạo bứt phá từ trụ cột “Dịch vụ hàng không - du lịch”. Ảnh: Nhân dân

Tại hội nghị bàn tròn, các lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế và đại diện cơ quan quản lý nhà nước đã tập trung thảo luận, nhận diện thẳng thắn những điểm nghẽn chính cản trở đạt mục tiêu thu hút 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, nguyên nhân tại sao Việt Nam đứng cuối bảng xếp hạng phục hồi du lịch quốc tế so với các nước trong khu vực dù là một trong những quốc gia có lợi thế về mở cửa sớm nhất, ngày 15/3/2022.

Theo ông Chris Farwell, đại diện Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), về tổng quan, du lịch Việt Nam đã có sự tăng trưởng mạnh hơn dự báo ở thị trường nội địa, gia tăng hơn 100 triệu lượt khách so với kế hoạch đề ra là 85 triệu khách nhưng du lịch quốc tế không đạt tốc độ phục hồi như dự kiến.

Ước tính cả năm, Việt Nam sẽ đón khoảng 3,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu 5 triệu lượt khách đến vào năm 2022 và tạo doanh thu khoảng 4,5 tỷ USD.

Trong khi đó, các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Indonesia đều vượt mục tiêu về thu hút khách quốc tế, phục hồi ngành du lịch. Thái Lan đã đạt mốc mục tiêu 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế đặt ra cho cả năm 2022 ngay từ đầu tháng 12, mang lại tổng thu 14 tỷ USD.

Trong 2 tháng cuối năm 2022, một số thị trường chính của Thái Lan ở châu Âu đã trở lại đạt gần với mức trước Covid-19. Còn tại Việt Nam, không có thị trường trọng điểm nào phục hồi đạt mức 50% so với thời điểm trước Covid-19.

img

Việt Nam đứng cuối bảng xếp hạng chỉ số phục hồi du lịch châu Á sau Covid-19. Ảnh: TAB

Ông Chris Farwell cho rằng, vấn đề tăng thời gian miễn thị thực trên 30 ngày cho khách quốc tế là một trong những nguyên nhân chính khiến ngành du lịch các quốc gia trong khu vực hồi sinh mạnh mẽ sau khi mở cửa. Còn Việt Nam chưa có Kế hoạch cấp quốc gia về Phục hồi ngành Du lịch và Khách sạn.

Ngoài ra, ngành du lịch còn đang phụ thuộc vào các sáng kiến, dự án mang tính sự việc không thường xuyên hoặc cấp vùng hay khách du lịch nội địa để “nuôi sống” ngành.

Việt Nam cũng đang thiếu một tổ công tác bao gồm tất cả các bên liên quan chính gồm Chính phủ và khu vực tư nhân cùng phối hợp làm việc để xây dựng và triển khai kế hoạch quốc gia phục hồi ngành du lịch.

Làm gì để nhanh chóng phục hồi du lịch?

Nhìn nhận từ thực tế, ông Farwell nhận định: "Nếu chúng ta muốn thúc đẩy phục hồi kinh tế và bù đắp cho việc chúng ta đang phải đối mặt với một số thách thức và trở ngại – những điều sẽ có tác động lớn đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, thì chúng ta cần phải hành động nhanh chóng và quyết tâm cao, và phải có những ưu đãi để mời gọi khách tới.

Con đường để ngành du lịch phục hồi hoàn toàn và trở lại với mức đóng góp hơn 10% vào GDP đã được xác định rõ nhưng sẽ không dễ dàng hay nhanh chóng và Chính phủ cần khẩn cấp hỗ trợ ngành du lịch ngay thời điểm này”.

img

Ghi nhận đánh giá và khuyến nghị trong báo cáo của TAB, ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh, chúng ta mở cửa từ rất sớm, từ ngày 15/3/2022. Tuy nhiên, hầu hết định hướng đều nhanh và kịp thời nhưng thực thi còn chậm.

Nhìn nhận thẳng thắn những nguyên nhân chủ quan và khách quan, hội nghị đã thống nhất đề xuất các giải pháp cấp bách cho năm 2023 để hàng không - du lịch thực sự phục hồi, trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong hội nghị toàn quốc sắp diễn ra.

Trong đó nhấn mạnh tới các yếu tố như thị thực (tăng số nước được miễn thị thực, kéo dài thời gian miễn thị thực); hoàn thiện các chính sách, cơ chế tạo điều kiện thúc đẩy sự phục hồi của du lịch bằng việc thành lập tổ công tác đặc biệt phục hồi du lịch quốc tế đến của Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.