Chuyện dọc đường

Vì sao Vinastas được xử nhẹ?

10/07/2017, 06:37

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo về xử lý vi phạm của Vinastas liên quan đến vụ nước mắm.

10-chot-1476890447947-1478580313008

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đối với Bộ Công thương về việc xử lý vi phạm của Vinastas trong việc công bố chất lượng nước mắm hồi cuối năm ngoái. Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng cho rằng, sai phạm của Vinastas đã gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng “xử lý người đứng đầu hội ở mức khiển trách là không nghiêm”. Do vậy, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công thương yêu cầu Thường vụ Vinastas xem xét lại việc xử lý kỷ luật đúng mức độ vi phạm.

Trước đó, ngày 17/10/2016, Vinastas đã tổ chức họp báo, công bố báo cáo khảo sát chất lượng nước mắm do hội này thực hiện. Báo cáo với thông điệp sai lệch: Nước mắm có hàm lượng Asen (thạch tín) vượt ngưỡng cho phép - đã tác động tiêu cực tới ngành sản xuất nước mắm Việt Nam, đồng thời gây bức xúc lớn trong dư luận xã hội. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét quá trình công bố thông tin của Vinastas.

Về trách nhiệm của các cơ quan báo chí, ngày 14/11/2016, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử phạt 50 cơ quan báo chí trong truyền thông sự kiện này với tổng tiền phạt trên 1 tỷ đồng, trong đó có cơ quan báo chí bị phạt tới 200 triệu đồng - mức phạt cao nhất đối với vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí; 8 cơ quan báo chí bị phạt 40-50 triệu đồng; 41 cơ quan khác bị phạt từ 10-15 triệu đồng. Lãnh đạo một cơ quan báo chí cũng đã bị cách chức.

Trong khi đó, đến ngày 16/12/2016 - tức là 2 tháng sau đó, Vinastas mới đăng công khai “Cải chính thông tin về kết quả khảo sát nước mắm của Vinastas” trên website của cơ quan này. Và 7 tháng sau, cuối tháng 5/2017, Bộ Công thương mới có thông báo xử phạt vi phạm đối với Vinastas số tiền 15 triệu đồng cho hành vi vi phạm hành chính phát hành tài liệu, ấn phẩm thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội.

Trước đó, lãnh đạo Vinastas có quyết định cách chức Phó Tổng thư ký đối với ông Vương Ngọc Tuấn - thành viên tham gia đoàn khảo sát và là người đồng chủ trì cuộc họp báo ngày 17/10. Sau khi bị cách chức, ông Tuấn vẫn là thành viên của hội.

Nhìn lại cách thức, biện pháp xử lý giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công thương, dư luận không thể không đặt câu hỏi: Vì sao Bộ Công thương lại quá nương nhẹ với Vinastas trước sai phạm đã quá rõ ràng và để lại hậu quả rất nghiêm trọng này như vậy?

Cũng với hành vi nhận hỗ trợ quảng cáo, chuẩn bị tuyến bài, nội dung thông tin có chủ đích, tổ chức lấy mẫu, gửi đi xét nghiệm và công bố kết quả không chính xác, đồng thời tổ chức thông tin trên báo có nội dung sai sự thật, có cơ quan báo chí đã bị xử phạt tới 200 triệu đồng.

Trong khi đó, Vinastas cũng thừa nhận có nhận tài trợ để điều tra, công bố nội dung sai lệch đến 50 cơ quan báo chí gây hậu quả nghiêm trọng như vậy, song chỉ nhận mức phạt hành chính 15 triệu đồng và khiển trách người đứng đầu thì quả là một mức xử phạt khó hiểu.

Đó là chưa kể, dư luận không thể không đặt dấu hỏi về động cơ, mục đích của Vinastas khi thực hiện cuộc khảo sát - không vì người tiêu dùng này? Thậm chí, thời điểm đó, cơ quan quản lý, cụ thể là Bộ Nội vụ còn đặt vấn đề có cần thiết để tồn tại một cơ quan như Vinastas?

Có thể nói, việc thông tin sai lệch về chất lượng nước mắm gây phẫn nộ cho cộng đồng bao nhiêu, thì kết quả xử lý Vinastas cũng mang đến những bức xúc lớn như vậy, khiến Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ phải có ý kiến chỉ đạo xem xét lại.

Đến mức này, Bộ Công thương không thể tiếp tục nương nhẹ cho Vinastas. Vì nếu như vậy, sẽ không thể ngăn chặn những hành vi có dấu hiệu câu kết cạnh tranh không lành mạnh, làm méo mó thị trường, triệt hạ những doanh nghiệp làm ăn chân chính và gây tổn hại đến lợi ích của người tiêu dùng - đối tượng phục vụ của chính Vinastas. 

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.