Pháp luật

Vì sao vụ án Huỳnh Văn Nén phải hủy án, điều tra lại?

18/11/2014, 16:26

Do nhiều tình tiết chưa được làm rõ HĐXX giám đốc thẩm, TAND tối cao đã tuyên hủy án sơ thẩm về phần tội danh và hình phạt tội "Giết người", "Cướp tài sản" đối với Huỳnh Văn Nén để điều tra lại.

Căn nhà xơ xác nơi vợ con Huỳnh Văn Nén đang sinh sống.
Căn nhà xơ xác nơi vợ con Huỳnh Văn Nén đang sinh sống

Những nghi vấn cần được làm rõ

Theo Viện KSND Tối cao, đây là vụ án không quả tang, quá trình điều tra, xét xử về tội “giết người” và “cướp tài sản” đã có nhiều thiếu sót, vi phạm. Cụ thể, trong việc thu thập vật chứng, khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra không thu giữ được số vật chứng như: Sợi dây dù Nén khai dùng để siết cổ nạn nhân (bà Lê Thị Bông), ổ khóa nhà bà Bông và 1 chỉ vàng 24K của bà Bông. Các sợi dây thu giữ trong quá trình điều tra không liên quan đến sợi dây Nén dùng để siết cổ bà Bông.

Viện KSND Tối cao nhận thấy các lời khai nhận tội ban đầu của Nén không phù hợp với hiện trường và biên bản khám nghiệm tử thi. Bản án sơ thẩm căn cứ vào các dấu chân để lại hiện trường, kết quả so sánh kích thước dấu chân nhưng không tiến hành xác định được sự đồng nhất giữa dấu vết bàn chân của Nén và giải thích “do có nhiều nhiều yếu tố tác động nên kích thước bàn chân có thể bị sai lệch” để xác định đó là dấu chân của Huỳnh Văn Nén là không có cơ sở khoa học.

Về lời khai nhận tội của Huỳnh Văn Nén cũng không phù hợp với hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi. Các lời khai nhận tội sau không thống nhất, mâu thuẫn với nhau, mâu thuẫn với lời khai của một số nhân chứng…

Ngoài ra, VKSND Tối cao cho rằng về khoảng thời gian sau khi giết bà Bông. Nén đi đâu, làm gì còn chưa được làm rõ. Bản án sơ thẩm mô tả diễn biến hành vi khi Nén vào bếp thì thấy bà Bông đang ngủ giường nhà dưới, trong khi cáo trạng thể hiện khi Nén vào nhà thì bà Bông đang trải giường ngủ. Kháng nghị của Viện KSND Tối cao nhận định những tình tiết này cho thấy tòa án cấp sơ thẩm kết án Huỳnh Văn Nén tội “giết người” và “cướp tài sản” là chưa đủ căn cứ vững chắc.

img

Ngoài ra đơn tố giác tội phạm của phạm nhân Nguyễn Phúc Thành tố giác Nguyễn Thọ (một đối tượng nghi can trong vụ án) giết bà Lê Thị Bông là nguồn tin tố giác tội phạm nhưng chưa được điều tra làm rõ. Trong kháng nghị, Viện KSND Tối cao đề nghị TAND Tối cao xét xử vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy phần tội danh và hình phạt của bản án hình sự sơ thẩm về tội “giết người”, “cướp tài sản” đối với Huỳnh Văn Nén; giao hồ sơ về cấp sơ thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung.

Mong sớm xét xử lại

Trước đó, trao đổi với PV Báo Giao thông ông Nguyễn Thận, nguyên chủ tịch UBND xã Tân Minh, phó chủ tịch UBMTTQ huyện Hàm Tân (vừa nghỉ hưu vào tháng 5/2014) cho rằng công tác điều tra vụ án Huỳnh Văn Nén có nhiều bất cập. Dư luận và bản thân tôi thắc mắc tại sao cơ quan chức năng không làm rõ đơn thư tố cáo? Ông Nguyễn Phúc Thành nếu tố cáo sai sự thật hoặc vu khống người khác thì tại sao không bị xử lý?

Sau 14 năm kêu oan gia đình Huỳnh Văn Nén đã nhận tin vui khi VKSND Tối cao có quyết đinh hủy án, điều tra lại vụ án.
Sau 14 năm kêu oan gia đình Huỳnh Văn Nén đã nhận tin vui khi VKSND Tối cao có quyết định hủy án, điều tra lại vụ án.

Tại sao đối tượng Thọ bỏ đi khỏi địa phương đúng vào lúc bà Bông vừa bị giết đến nay vẫn chưa một lần quay trở lại thăm gia đình, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa truy tìm Thọ để đối chất với Thành và những người có liên quan khác… Đến nay sau 14 năm kêu oan, chúng tôi rất vui mừng, xúc động không thể kể xiết và mong vụ án sớm được điều tra lại, sớm minh oan cho anh Nén.

Trao đổi với PV Báo Giao thông anh Huỳnh Trung Nghĩa (SN 1956, anh rể anh Nén) ngụ khu phố 2, Thị trấn Tân Minh cho biết: Sau khi nhận được thông tin VKSND Tối cao hủy án điều tra lại gia đình đều vui mừng. Bố vợ tôi cụ Huỳnh Văn Truyện (SN 1925) đã từ Cà Mau lên thị trận Tân Minh, huyện Hàm Tân chờ ngày vào thăm con trai. “Chúng tôi đang xem xét làm các thủ tục để kiến nghị cho anh Huỳnh Văn Nén được tại ngoại chờ ngày được xét xử do hiện tại sức khỏe đã giảm sút rất nhiều”, anh Nghĩa cho hay.

Vụ việc xảy ra vào ngày 23/4/1988 từ một vụ án mạng tại xã Tân Minh (nay là Thị trấn Tân Minh), huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Nạn nhân là bà Lê Thị Bông bị kẻ thủ ác vào nhà dùng dây siết cổ đến chết rồi cướp một chỉ vàng. Trong khi cơ quan điều tra chưa tìm ra hung thủ, lúc rượu vào, Huỳnh Văn Nén nói tưng tửng rằng chính mình là thủ phạm. Ai ngờ sau đó Nén bị bắt. Nén khai quá trình điều tra ông bị điều tra viên Cao Văn H. ép cung, mớm cung và dùng nhục hình, buộc phải khai nhận tội.

Vĩnh Phú

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.