Điều tra

Vì sao vụ "hô biến” làng nghề thành đô thị ở Bắc Giang không chuyển CQĐT?

08/04/2020, 10:29

​​​​​​​Nhiều sai phạm tại dự án làng nghề Mai Hương (Bắc Giang) đã được chỉ rõ, tuy nhiên không hiểu sao hồ sơ vẫn không được chuyển sang CQĐT.

img
Dự án làng nghề bị chủ đầu tư "hô biến" thành đô thị.

Ngày 6/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Bắc Giang cho biết, kết luận thanh tra Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương của Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 tại các xã Hương Lâm và Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã được hoàn thiện, gửi Chủ tịch UBND tỉnh Băc Giang ký ban hành trong vài ngày tới.

Đây là lần hoàn thiện dự thảo kết luận lấn thứ 4 sau 3 lần Thanh tra tỉnh Bắc Giang trực tiếp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và thường trực UBND tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, nội dung kết luận nêu rõ những phản ánh của người dân là đúng, đến nay chủ đầu tư dự án trên vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục về giao, cho thuê đất, chưa có thiết kế cơ sở, cấp giấy phép xây dựng, chưa phê báo cáo đánh giá tác động môi trường; tự ý phân lô bán nền cho nhiều người dân xây nhà ở, công trình trái phép...

Tuy nhiên, do những vi phạm trên đã bị các cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính từ nhiều năm trước, đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục, hoàn thiện nên UBND tỉnh Bắc Giang sẽ không tiếp tục xử lý.

img
Văn phòng giao dịch, mua bán đất của chủ đầu tư xây dựng trái phép ngay trong dự án làng nghề.

Cụ thể, UBND tỉnh Bắc Giang chấp nhận những sai phạm, tồn tại, hạn chế trên để khoanh lại, giúp chủ đầu tư sớm hoàn thiện dự án. Do vậy, UBND tỉnh sẽ yêu cầu Sở Xây dựng phê duyệt lại quy hoạch chi tiết tại dự án này để phù hợp hơn với thực tế.

“Ban đầu, quan điểm của Đoàn Thanh tra liên ngành là chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra để xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với chủ đầu tư. Sau đó có thay đổi quan điểm là kiến nghị UBND tỉnh Bắc Giang thu hồi lại dự án trên vì chủ đầu tư có nhiều vi phạm nghiêm trọng kéo dài, thực hiện không đúng chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, sau nhiều lần làm việc với Công an, Viện Kiểm sát nhân dân và các sở, ngành liên quan của tỉnh Bắc Giang, các đơn vị đều cho rằng chưa đủ căn cứ để xử lý vụ việc theo các chiều hướng trên. Đúng ra, kết luận này phải được ban hành cách đây vài tháng nhưng lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang đã nhiều lần yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung, làm rõ các tình tiết liên quan”, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Bắc Giang nói.

Trước đó, Báo Giao thông đã nhiều lần đưa tin về những sai phạm trong đầu tư, sử dụng đất, quản lý xây dựng... tại dự án này. Sau đó, ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang (nay đã nghỉ hưu – PV) đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành làm rõ nội dung Báo Giao thông phản ánh.

Đoàn thanh tra do ông Dương Văn Quang, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Giang làm trưởng đoàn, thành viên là đại diện các sở: KH&ĐT, Công Thương, Xây dựng, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang và Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hiệp Hòa.

Thời gian thanh tra là 45 ngày, kể từ ngày 2/8/2019. Tuy nhiên, đến nay, thời gian thanh tra dự án đã kéo dài hơn 8 tháng nhưng UBND tỉnh Bắc Giang vẫn chưa ban hành kết luận về vụ việc.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.