Thời sự Quốc tế

Vì sao WHO đình chỉ phê duyệt vaccine Sputnik V của Nga?

16/09/2021, 16:31

Các phương tiện truyền thông của Nga đã thông tin về việc WHO đình chỉ phê duyệt vaccine Sputnik V.

Báo Tranh Biện Tuần ngày 15/9 cho biết, Phó Giám đốc Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO), Tiến sĩ Jarbas Barbosa, thông báo rằng việc phê duyệt vaccine Sputnik V tại WHO đã bị đình chỉ cho đến khi có cuộc thanh tra mới về nhà máy của nhà sản xuất.

Tiến sĩ Jarbas Barbosa nhấn mạnh rằng quá trình phê duyệt Sputnik V để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp đã bị đình chỉ vì “cuộc kiểm tra một trong các nhà máy phát hiện ra rằng họ đã không tuân thủ các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt”.

Sau khi công bố các phát hiện của WHO, nơi sản xuất được kiểm tra cho biết họ đã giải quyết các mối quan ngại nói trên nhưng các thanh tra viên hoàn toàn không đặt câu hỏi về tính an toàn hoặc hiệu quả của vaccine do Nga sản xuất.

img

Vaccine Sputnik V của Nga vẫn chưa được WHO phê chuẩn để sử dụng khẩn cấp.

Các nhà khoa học độc lập và các nhân vật trong lĩnh vực y tế nói với The Moscow Times rằng vi phạm về sản xuất có thể ảnh hưởng đến chất lượng của vaccine.

Hôm thứ Tư, WHO nói rằng họ vẫn đang chờ cập nhật từ tổ chức Pharmstandard và đề xuất các cuộc kiểm tra mới đối với các cơ sở sản xuất trước khi WHO cấp phép cho Sputnik V.

“Nhà sản xuất cần phải thực hiện điều này dưới sự tư vấn, thực hiện các thay đổi cần thiết và sẵn sàng cho các cuộc kiểm tra mới. WHO đang chờ báo cáo xác nhận rằng nhà máy của họ đã được cấp mã (về tiêu chuẩn sản xuất vaccine)” - Tiến sĩ Jarbas Barbosa nhấn mạnh.

Nga đã đệ trình đơn xin phê duyệt của cả WHO và Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) ngay từ tháng 2 đầu năm nay sau khi công bố nghiên cứu trên tạp chí y khoa The Lancet cho thấy vaccine có hiệu quả 91,6%.

img

Tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 ở Nga.

Tuy nhiên, yêu cầu phê duyệt vaccine của Nga đã gặp phải nhiều vấn đề và liên tục bị trì hoãn.

Cả EMA và WHO vào tuần trước cho biết họ vẫn đang chờ "bộ dữ liệu hoàn chỉnh" từ các nhà phát triển của vaccine Sputnik V.

Tuy nhiên, EMA từ chối cho biết loại thông tin dữ liệu nào đang bị thiếu. Người đứng đầu chiến lược của EMA, Marco Cavaleri cho biết thời hạn để phê duyệt cuối cùng là "không chắc chắn" trong bối cảnh trì hoãn vẫn tiếp diễn.

Về chủ đề này, trang Moscow Times có nhận định rằng, nếu giành được sự chấp thuận của một trong hai tổ chức quan trong nói trên sẽ là một chiến thắng lớn đối với Nga, quốc gia đã khởi động một chiến dịch ngoại giao vaccine tích cực và có thể bán hàng triệu liều cho hàng chục quốc gia.

Ngoài ra, thêm một nước có vaccine được WHO phê duyệt sử dụng khẩn cấp cũng sẽ mở đường cho việc công nhận lẫn nhau về thuốc tiêm chủng, đơn giản hóa việc đi lại sau đại dịch cho những người Nga được tiêm vaccine Sputnik V.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.