Vận tải

Vì sao xe buýt TP.HCM liên tục lỗ dù có trợ giá?

03/07/2019, 14:49

Vì sao xe buýt TP HCM liên tục lỗ dù có trợ giá?

img
Tuyến xe buýt số 6 liên tục thua lỗ dù đã được Thành phố trợ giá

Những ngày qua, 9 doanh nghiệp vận tải xe buýt tại TP.HCM đã có đơn kiến nghị tập thể đến lãnh đạo HĐND, UBND TP.HCM về những khó khăn trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt. Nêu lên những bất cập khó khăn hiện tại, các doanh nghiệp cho biết nếu không có hướng giải quyết, nhiều tuyến xe buýt đang lỗ sẽ phải dừng hoạt động.

Câu hỏi đặt ra là vì sao các tuyến xe buýt mặc dù có trợ giá nhưng vẫn liên tục bị lỗ khiến doanh nghiệp phải kiến nghị xin dừng?

Ông Trần Chí Trung - Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM, cho biết các doanh nghiệp vừa rồi gửi kiến nghị là do hiện tại họ vẫn đang bị áp dụng các mức chi theo Bộ đơn giá cũ (từ năm 2012). Bộ đơn giá này đã lỗi thời nên các chi phí đầu vào của doanh nghiệp chưa được tính đúng, tính đủ. Chẳng hạn việc đầu tư phương tiện xe buýt mới hiện nay có chi phí cao hơn nhiều so với 7 năm trước, nhưng chưa được cập nhật. Trong quá trình hoạt động, nhằm nâng cao chất lượng, Trung tâm yêu cầu các HTX gắn thêm các thiết bị như GPS, camera để giám sát, nhưng vẫn không được tính vào các chi phí đầu vào.

Để giải quyết vấn đề này, ngày 28/12/2018, UBND TP.HCM đã duyệt Bộ định mức kinh tế kỹ thuật đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố. Từ quyết định này, Sở GTVT đã xây dựng Bộ đơn giá mới cho xe buýt thay thế Bộ đơn giá cũ từ năm 2012, để bổ sung kinh phí trợ giá cho xe buýt duy trì hoạt động. Sở GTVT đã lấy ý kiến các sở ngành liên quan, và hiện đã trình UBND Thành phố chờ phê duyệt.

Theo Bộ đơn giá mới, nếu được UBND Thành phố phê duyệt tính thời gian áp dụng thời điểm từ 1/1/2019 sẽ tính đúng, tính đủ cho các chi phí của đơn vị hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt đang áp dụng hiện nay theo đơn giá mới. Chẳng hạn việc đầu tư phương tiện mới, trong đó có phương tiện xe buýt sử dụng năng lượng CGN mà Bộ đơn giá cũ trước đây chưa có, thì sẽ tính chi phí đầu tư phương tiện theo đơn giá hiện nay. Hay như mức lương cơ bản, giá nhiên liệu cũng sẽ được cập nhật mới để sát với thực tế. “Nếu Bộ đơn giá mới được duyệt sớm thì sẽ giải quyết cơ bản những khó khăn vướng mắc về kinh phí hiện nay của các doanh nghiệp vận tải xe buýt”, ông Trung nói.

Riêng vấn đề Công ty PV Gas South đề nghị thay đổi công thức giá bán khí CNG theo chiều hướng tăng 15,8%, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc đầu tư phương tiện, ông Trung cho biết lãnh đạo Thành phố đã có buổi làm việc với lãnh ty này và yêu cầu cung cấp nguồn nhiên liệu ổn định nhằm thực hiện mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho Thành phố. Cũng với đó, Sở GTVT cũng đã làm việc với tập đoàn dầu khí của Nga để có thêm nguồn cung CNG lâu dài và bền vững sau này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.