An ninh hình sự

Vì sao xe đạp tuần tra tại Hà Nội dần thưa thớt?

16/01/2017, 07:15
image

Hình ảnh các chiến sĩ công an đạp xe tuần tra đang dần thưa thớt.

ảnh 3 (3)

Dàn xe đạp phủ bụi trắng tại trụ sở Công an phường Dịch Vọng Hậu.

Từ giữa tháng 8/2015, hình ảnh những chiến sĩ công an đạp xe tuần tra xuất hiện trên đường phố Hà Nội đã đem lại cảm giác thân thiện, gần gũi đối với nhiều người dân. Tuy nhiên, vì sao cho đến nay, hình ảnh này lại dần thưa thớt?

Nơi đắp chiếu…

Theo phản ánh của nhiều người dân sống trong khu vực nội thành Hà Nội, thời gian gần đây, họ đã không còn thường xuyên chứng kiến hình ảnh các chiến sĩ công an đạp xe tuần tra như trước. Ghi nhận thực tế tại một số trụ sở công an phường của PV Báo Giao thông cũng cho thấy, một số đơn vị thừa nhận đưa xe đạp về nhưng rất ít sử dụng.

Sáng 11/1, tại Công an phường Long Biên, quận Long Biên, đập vào mắt chúng tôi là một loạt xe đạp chuyên dụng xếp hàng trong nhà kho của đơn vị, có cửa chắn cẩn thận, khung, yên bị phủ bụi. Tại trụ sở Công an phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, dàn xe đạp tuần tra được xếp một góc giữa trời mưa nắng, không có dấu hiệu được sử dụng thường xuyên. Tại Công an phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, 5 chiếc xe đạp để trong khu vực nhà xe đều không có dấu hiệu được sử dụng, khung và yên xe bị phủ một lớp bụi trắng xóa.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường, Phó trưởng Công an phường Mễ Trì cho biết: “Đơn vị vẫn sử dụng xe đạp tuần tra trật tự bình thường. Do chiều hôm qua, chỉ huy công an phường yêu cầu anh em mang xe ra rửa và bảo dưỡng nên dàn xe để bên ngoài chưa cất vào nhà xe. Mặc dù địa bàn rộng, có trên 2.000 nhân khẩu, có nhiều tuyến phố lớn và dài nhưng anh em vẫn nghiêm túc thực hiện việc tuần tra bằng xe đạp. Tuy nhiên, khó sử dụng tất cả các xe được trang bị cùng một lúc để thực hiện nhiệm vụ bởi trong một ca trực anh em còn nhiều việc nên khi đi đến những tuyến phố ở xa để tuần tra, xử lý cần nhanh chóng thì vẫn sử dụng xe máy và ô tô chuyên dụng”.

Một lãnh đạo Công an phường Long Biên cho biết, đối với những phường ngoại thành, nhiều khi việc sử dụng xe đạp để tuần tra, xử lý trật tự đô thị trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, nhất là địa bàn phường Long Biên, nơi có tuyến đê dài nên việc tuần tra bằng xe đạp không phát huy hiệu quả.

Nơi phát huy hiệu quả

Đại úy Đào Xuân Hiệu, Phó trưởng Công an phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy cho biết, hàng ngày, trong lịch phân công đều yêu cầu cán bộ, chiến sỹ sử dụng xe đạp tuần tra trên địa bàn. Tuy nhiên, cũng không thể sử dụng hết tất cả các xe được trang bị, bởi mỗi ca trực có 6 cán bộ mà chỉ có 2 người thực hiện nhiệm vụ tuần tra, số còn lại phải làm công việc khác nên với 6 xe đạp được cấp chưa khi nào sử dụng hết. “Bên cạnh đó, việc không sử dụng xe đạp tuần tra thường xuyên là do địa bàn phường tương đối rộng nên việc sử dụng xe đạp nhiều lúc gặp khó khăn. “Chúng tôi được giao quản lý 10 tuyến phố chính, nếu chỉ là tuần tra trật tự, nắm bắt địa bàn thì anh em sử dụng xe đạp là phù hợp.

Tuy nhiên, bên cạnh nhiệm vụ tuần tra chúng tôi còn phải làm nhiệm vụ xử lý vi phạm, phối hợp với lực lượng khác cần phải có mặt tại hiện trường ngay nên trong các tình huống này phải di chuyển bằng xe máy hoăc ô tô mới kịp thời, nhanh chóng”, Đại úy Hiệu cho biết.

Trong khi đó, Đại úy Dương Mạnh Thanh, Phó trưởng Công an phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa cho hay, việc tuần tra bằng xe đạp trên địa bàn mang lại hiệu quả cao: “Không chỉ kịp thời nhắc nhở các cửa hàng kinh doanh buôn bán vi phạm trật tự đô thị, mỗi khi thấy cảnh sát đạp xe trên đường, tình hình tội phạm hoạt động như cướp giật giảm rõ rệt... Các chiến sĩ khi đạp xe tuần tra, nếu thấy giao thông phức tạp, họ có thể kịp thời phối hợp với lực lượng CSGT để phân luồng, hướng dẫn”.

Theo Trung tá Phạm Huy Quảng, Phó trưởng Công an phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, việc cảnh sát trật tự đạp xe đạp tuần tra mang lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền cho người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, trong quá trình tuần tra cũng gặp những khó khăn nhất định, bởi với địa bàn như phường Ngọc Khánh, nếu dùng xe đạp thì phải mất khoảng 1 ngày, còn đi xe máy chỉ mất khoảng 2,5 giờ. Tuy nhiên, Trung tá Quảng khẳng định, việc cảnh sát đạp xe tuần tra trên đường không những mang lại hình ảnh đẹp, thân thiện, gần gũi với người dân mà còn giúp tình hình tội phạm trên tuyến giảm hẳn.

Trao đổi với Báo Giao thông, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, đến nay, Công an thành phố đã cấp 745 xe đạp cho công an các phường thuộc 12 quận nội thành.

“Dù mỗi phường có hiệu quả khác nhau do địa bàn khác biệt, nhưng nhìn tổng thể tuần tra bằng xe đạp phù hợp với địa bàn nhiều phường. Không những vậy, việc này còn đem lại hình ảnh gần gũi, thân thiện trong mắt người dân”, Đại tá Đào Thanh Hải khẳng định.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.