Chuyện dọc đường

Vì sao xe dù, bến cóc dẹp hoài không hết?

21/03/2018, 09:27

Xe dù, xe trá hình, bến cóc tại TP.HCM được coi là nhức nhối bậc nhất trên địa bàn cả nước.

ben-coc

Ảnh minh họa

Các tuyến đường trước đây vốn là “điểm nóng” như: Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thái Bình, Phạm Ngũ Lão... đã trật tự hơn khi các hãng xe không đón, trả khách dọc đường.

Phải chăng, TP.HCM đã không còn tình trạng xe dù, bến cóc? Nếu đặt câu hỏi này với nhiều người làm việc trong lĩnh vực vận tải, họ sẽ dễ dàng đưa ra câu trả lời: Xe dù, bến cóc còn nhiều lắm! Xe dù, xe trá hình giảm gần đây chỉ là nhất thời khi có sự ra quân mạnh mẽ của thanh tra giao thông và các lực lượng chức năng dịp cao điểm Tết.

Vấn đề hiện nay là cần nhìn nhận tình trạng này như thế nào để có hướng xử lý đúng. Nạn xe dù, bến cóc hiện nay được hiểu là tình trạng các doanh nghiệp đăng ký vận tải hành khách theo hợp đồng nhưng thực chất là đang trá hình vận chuyển khách như tuyến cố định từ địa phương này tới địa phương khác. Một con số thống kế cho thấy, hiện TP HCM có 2.000 xe ô tô khách chạy tuyến cố định, hơn 300 xe ô tô chạy du lịch lữ hành nhưng có tới 49.000 xe ô tô vận chuyển hành khách theo hợp đồng. Điều này cho thấy sự phát triển nở rộ của loại hình vận tải khách theo hợp đồng là như thế nào.

Để hạn chế tình trạng các xe hợp đồng đón trả khách không đúng quy định, gây mất trật tự ATGT, Sở GTVT TP HCM đã cắm các biển cấm dừng, đỗ trên một số tuyến đường. Nhưng cách làm này gần như chưa phải là cách hiệu quả để giải quyết nạn xe dù, bến cóc. Bởi, ngay khi ngành chức năng cắm biển cấm là lập tức nhà xe chuyển điểm đón trả khách sang những tuyến đường khác. Lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nhưng cũng không xuể.

Trong thực tế, trên địa bàn TP.HCM hiện cũng còn một số bến lậu. Nó được UBND các quận cấp phép là bãi giữ xe hoặc bãi hậu cần nhưng lại tổ chức hoạt động như một bến xe trước sự làm ngơ của chính quyền sở tại mà TTGT không đủ thẩm quyền để xử lý. Điển hình trong đó là 2 bãi đỗ xe tại địa chỉ số 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh (Q.Bình Thạnh), được nhiều người ví như “bến xe Miền Đông 2” tấp nập xe ra vào đón, trả khách cả chục năm qua như thách thức dư luận, các ngành chức năng.

Những nỗ lực của ngành giao thông TP.HCM về công tác lập lại trật tự hoạt động vận tải, đặc biệt là ở khu vực trung tâm thời gian qua là đáng ghi nhận. Tuy nhiên, hoạt động vận tải, đặc biệt là xử lý nạn xe dù, bến cóc, không chỉ là trách nhiệm riêng của ngành giao thông mà đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của địa phương, quận, huyện mới xử lý được một cách dứt điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.