Đường bộ

Vì sao xe không qua trạm thu phí tự động không dừng vẫn bị trừ tiền 4 lần?

17/01/2021, 14:19

Dù xe ô tô đỗ ở nhà không qua trạm thu phí nhưng tài khoản thu phí không dừng của khách hàng vẫn bị trừ tiền 4 lần trong 1 ngày...

img

Trạm thu phí BOT QL38 - Ảnh minh họa

Khách bức xúc vì bị trừ nhầm tiền

Bạn đọc N.M.T, ở đường Đấu Mã, Khu 2, phường Thị Cầu, thành phố Bắc Ninh phản ánh đến Báo Giao thông cho biết, dù xe ô tô của mình đỗ ở nhà, không đi qua trạm thu phí nhưng vẫn bị VETC trừ tiền trong tài khoản thu phí không dừng (tài khoản giao thông) 4 lần trong ngày.

"Tôi đỗ xe ở nhà nhưng trạm BOT Bắc Ninh - Hải Dương trên QL38 trừ tiền của tôi 4 lần trong ngày hôm qua (16/1) với tổng số tiền là 140.000 đồng. Tôi đã gọi 30 cuộc điện thoại đến đường dây nóng của tổng đài của Công ty VETC để phản ánh nhưng máy toàn báo bận. Đến lần thứ 31 gọi bằng số máy khác mới có phản hồi", anh T nói.

Lấy dẫn chứng để giải thích rõ hơn việc này, ông Vinh cho biết, một khách hàng A có tài khoản ở ngân hàng Vietcombank nhưng lại rút tiền ở cây của ngân hàng khác là BIDV chẳng hạn. Khi đó, cây ATM của BIDV sẽ gọi sang tài khoản của khách hàng A ở ngân hàng Vietcombank và Vietcombank sẽ trừ tiền trong tài khoản. Tuy nhiên, cây ATM của BIDV không gọi vào tài khoản của khách hàng A mà lại gọi vào tài khoản của khách hàng B, C nào đó. Khi đó, Vietcombank sẽ trừ tiền của khách hàng B, C đó. Vì vậy, lỗi ở đây là lỗi của cây ATM.

“Đến 23 giờ họ mới gọi điện xin lỗi tôi. Đến 24 giờ họ chuyển 4 lần vào tài khoản của tôi số tiền đã trừ nhưng lại nhắn tin với nội dung điều chỉnh tài khoản. Đây là điều không đúng, vì tôi có sai đâu mà ghi là điều chỉnh tài khoản. Việc xử lý phản ảnh của khách hàng như vậy là thiếu chuyên nghiệp, không tôn trọng khách hàng”, anh T bức xúc.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VTEC cho biết, trạm thu phí trên không phải do VETC quản lý, vận hành.

Trạm thu phí Bắc Ninh - Hải Dương trên QL38 do nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 2 là Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) lắp đặt thiết bị, quản lý vận hành và kết nối liên thông với VETC. Khách hàng dán thẻ của VETC, khi thiết bị tại trạm thu phí gọi trừ tiền của xe nào thì VETC sẽ trả về và trừ tiền đúng xe đó. Tuy nhiên, có sự việc xe không đi qua trạm nhưng vẫn bị trừ tiền do thiết bị tại trạm gọi không đúng xe. Trường hợp này thiết bị lắp tại trạm gọi lên trung tâm dữ liệu bị lỗi do gọi nhầm xe.

Do lỗi phần mềm

Lý giải về việc này, ông Bùi Trình, giám đốc Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) cho biết, xảy ra sự việc này là do lỗi phần mềm của hệ thống Front-and (thiết bị tại trạm). Nhà thầu lắp thiết bị tại trạm của VDTC lắp thêm công cụ để tự động nhận diện thêm cả biển số để phòng trường hợp không đọc thẻ dán trên xe thì nhận diện biển số.

Khi một xe đi qua trạm đầu đọc không nhận diện nhưng lại nhận diện biển số. BOO1 và BOO2 đều xác định tài khoản xe còn tiền, lập tức gắn biển số cho mã thẻ của xe đó cho xe đi qua. Đúng ra chỉ khi nào quét đúng biển số xe mới gắn được nhưng câu lệnh truy xuất ra một loạt xe và gắn bừa vào một xe nào đó. Xe của khách hàng đã đi qua trạm nên có dữ liệu nên đã bị quét mặc dù xe không đi qua trạm vào ngày 16/1.

“Ngay trong sáng nay, VDTC đã gọi điện xin lỗi và hoàn tiền cho khách hàng. VDTC cũng chấn chỉnh lại các nhà thầu và cho hủy chức năng nhận diện thêm biển số”, ông Trình cho biết.

Trước đó, trong một buổi giới thiệu về công nghệ thu phí tự động của VDTC vào cuối tháng 12/2020, ông Bùi trình từng khẳng định, chỉ số KPI (độ chính xác) hệ thống thu phí tự động không dừng của VDTC đạt gần 100%. Quy định của Tổng cục Đường bộ VN về KPI liên quan khả năng nhận diện biển số là 91%. Với tích hợp nhận diện hình ảnh cũng như công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), chỉ số này của VDTC đạt trên 99,7%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.