Vận tải

Vì sao xe "luồng xanh" vẫn không được vào TP. Cần Thơ?

02/08/2021, 16:56

Cần Thơ bắt đầu thực hiện Chỉ thị số 10 của UBND TP về việc tăng cường một số biện pháp cấp bách thực hiện giãn cách xã hội.

Ngày 2/8, TP. Cần Thơ bắt đầu thực hiện Chỉ thị số 10 của UBND TP về việc tăng cường một số biện pháp cấp bách thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn cho đến 0h ngày 16/8.

img

Phương tiện vận tải hàng hóa có nhu cầu vào trung tâm thành phố đều được lực lượng tại chốt hướng dẫn đến Trung tâm Bến xe khách Cần Thơ. Ảnh: Lê An

Có giấy nhận diện vẫn không được vào thành phố

Theo đó, Cần Thơ cấm các phương tiện giao thông, bao gồm người điều khiển và người đi cùng trên phương tiện, từ các tỉnh, TP khác vào Cần Thơ. Đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa sẽ được kiểm tra tại các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa do TP quy định.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại bến xe khách Trung tâm TP. Cần Thơ - điểm tập kết trung chuyển và giao nhận hàng hóa, tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa vào đây được kiểm tra khá gắt gao.

img

Tài xế xuất trình các giấy tờ theo quy định. Ảnh: Lê An

Tại đây, ngành chức năng chỉ giải quyết cho các trường hợp có đủ giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm với SARS-CoV-2 âm tính còn thời hạn trong vòng 3 ngày, giấy nhận diện có mã QR Code của ngành GTVT, đúng thông tin lịch trình di chuyển của người điều khiển phương tiện và người đi cùng, các văn bản, giấy tờ, thông tin giao nhận hàng hóa, cùng một số giấy tờ có liên quan đến tài xế và người đi cùng. Trường hợp không đáp ứng một trong những điều kiện nói trên thì không được di chuyển vào thành phố.

Theo quan sát của PV, nhiều trường hợp tài xế có thẻ nhận diện QR của ngành GTVT nhưng không được giải quyết do thiếu giấy tờ. Điển hình là trường hợp xe tải BKS 51C.47337, vận chuyển thực phẩm đông lạnh từ TP. HCM đến giao hàng tại quận Ô Môn, TP. Cần Thơ. Xe này có thẻ nhận diện luồng xanh QR của ngành GTVT, còn thời hạn.

img

Dù có thẻ nhận diện luồng xanh, xe này vẫn không được lưu thông vào Cần Thơ mà phải thực hiện việc trung chuyển hàng hóa tại điểm tập kết. Ảnh Lê An.

Tài xế xe tải là anh Nguyễn Phương C. (ngụ tỉnh Bến Tre) xuất trình giấy xét nghiệm âm tính Covid-19, giấy đi đường, phiếu xuất kho, nhưng lại không có hợp đồng giao nhận, không có địa chỉ nơi đến cụ thể. Do đó, lực lượng chức năng đã hướng dẫn tài xế thực hiện việc giao nhận hàng hóa tại điểm tập kết, không cho vào TP.

Tương tự, xe mang BKS 70C.12686 từ tỉnh Trà Vinh đến Cần Thơ, có thẻ nhận diện luồng xanh nhưng vẫn phải thực hiện việc trung chuyển hàng hóa tại đây do không có hợp đồng vận chuyển.

Liên quan đến hoạt động vận tải đường bộ trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, trưa 2/8, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ đã ký ban hành văn bản số 2106 hướng dẫn mới.

Theo đó, tại các điểm tập kết hàng hóa, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm với SARS-CoV-2 âm tính còn thời hạn trong vòng 3 ngày của tài xế và người đi cùng. Kèm theo là giấy nhận diện có mã QR Code của ngành GTVT; quét mã QR Code kết quả khai báo y tế; các văn bản, giấy tờ, chứng minh có giao nhận hàng hóa bao gồm hợp đồng, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, chủng loại hàng hóa; giấy xác nhận hoặc bản cam kết của đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện đối với việc giao phương tiện, người điều khiển phương tiện và nhân viên đi cùng cùng các loại giấy tờ có liên quan.

Phương tiện và người sau khi được kiểm tra đảm bảo các quy định về phòng chống dịch, nếu có nhu cầu, việc trung chuyển và giao nhận hàng hóa được thực hiện ngay tại điểm tập kết.

Riêng đối với hàng hóa siêu trường, siêu trọng, hàng nguyên đai nguyên kiện, không thể tháo rời, chia nhỏ; hàng đông lạnh, hàng dễ vỡ, hàng hư hỏng dưới tác động của thời tiết, hàng thủy, hải sản tươi sống... nếu có nhu cầu giao nhận tại vị trí đã đăng ký trên lộ trình ghi trong giấy nhận diện hoặc địa điểm trong tờ khai báo y tế thì thông báo cho lực lượng chức năng hỗ trợ, tạo điều kiện nhanh chóng tiếp tục lưu thông liên tục qua các điểm kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 để vào TP.

Sở này cũng lưu ý, đối với trường hợp phương tiện không có giấy nhận diện có mã QR Code hoặc có nhưng hết thời hạn thì không kiểm tra giấy này mà chỉ kiểm tra các giấy tờ còn lại.

Không để người dân di chuyển vào thành phố

img

Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại đường dẫn cầu Cần Thơ (phía trước Siêu thị Go).

Tại chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 ở đường dẫn cầu Cần Thơ (phía trước Siêu thị Go), giao thông tại đây khá thông thoáng. Tất cả các phương tiện vận tải hàng hóa có nhu cầu vào trung tâm TP đều được lực lượng tại chốt hướng dẫn đến bến xe khách Trung tâm Cần Thơ.

Đối với xe ô tô, xe máy đều không được vào TP. Cần Thơ. Lực lượng chức năng tại đây chỉ giải quyết cho các trường hợp khám chữa bệnh, cấp cứu, người thực hiện nhiệm vụ, lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch nhưng phải đảm bảo các giấy tờ theo quy định như giấy hẹn tái khám, giấy xét nghiệm âm tính Covid-19, xác nhận của cơ quan… Những trường hợp được qua chốt đều được ghi lại thông tin để thuận tiện cho việc truy vết nếu xảy ra yếu tố dịch tễ.

img

Xe cấp cứu cũng được kiểm tra kỹ. Ảnh: Lê An

Theo quan sát của PV, hàng loạt xe máy, xe ô tô phải quay đầu, không được di chuyển vào TP. Một người đàn ông trung niên điều khiển xe máy mang BKS tỉnh Đồng Tháp xin vào TP. Cần Thơ để tái khám theo lịch hẹn, nhưng khi trình giấy hẹn thì đã quá hạn hơn 2 tháng nên không được giải quyết.

“Trong trường hợp giấy tái khám ghi là ngày hôm nay chúng tôi sẽ xem xét giải quyết cho chú. Nhưng giấy tái khám này đã hết hạn tái khám từ 2 tháng trước, không thể chứng minh được. Trường hợp chú sử dụng giấy này để làm việc cá nhân thì sao? Trường hợp này, lực lượng chức năng không thể giải quyết cho chú được”, một cán bộ công an giải thích.

Trước thái độ cương quyết của lực lượng làm nhiệm vụ, người này đành quay trở về.

Không chỉ kiểm soát chặt xe ô tô, lực lượng chốt còn kiểm tra đối với xe cấp cứu. Tài xế H.P.T. điều khiển xe cấp cứu của 1 bệnh viện có địa chỉ tại tỉnh Vĩnh Long, khi lưu thông đến chốt đã bật còi ưu tiên và rẽ vào TP. Ngay lập tức, lực lượng chốt ra hiệu lệnh dừng xe và kiểm tra thì phát hiện trên xe không chở người bệnh, giấy đi đường ghi địa điểm đến là tỉnh Sóc Trăng, không phải Cần Thơ. Lực lượng chốt đã ghi nhận thông tin, nhắc nhở tài xế T. và yêu cầu quay ra khỏi thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.