Xã hội

Vì sao xe tải trọng lớn "cày" nát hàng chục km đường đê biển ở Thái Bình?

29/03/2023, 08:00
image

Dù Báo Giao thông đã phản ánh, lực lượng chức năng đã ghi nhận, nhưng xe tải chở cát có ngọn vẫn chạy rầm rập làm hư hỏng mặt đê biển Thái Bình.

Xe tải trọng lớn tiếp tục tàn phá tuyến đường đê

Ngày 16/3, Báo Giao thông mới đây có bài viết “Xe tải lớn chạy rầm rập, đường đê biển Thái Bình nát như ruộng cày” phản ánh thực trạng nhiều đoạn tuyến đường đê biển số 5, đê cửa sông Tả Hồng Hà qua địa bàn huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình đang bị hư hỏng nặng nề, xe tải trọng lớn hoành hành.

Thời điểm đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Khương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Thái Bình cho biết, sẽ giao cán bộ chuyên môn phụ trách lĩnh vực, Hạt quản lý đê điều huyện Tiền Hải kiểm tra, xác minh, đề xuất phương án xử lý và phản hồi đến Báo Giao thông.

Tuy nhiên, đến nay, Báo Giao thông vẫn chưa nhận được phản hồi từ Sở NN&PTNT tỉnh Thái Bình và thực tế, tuyến đê biển này vẫn nườm nượp xe tải trọng lớn; dấu hiệu hư hỏng đường sá càng nghiêm trọng hơn.

img

Cục bê tông hạn chế xe quá tải đã không còn tác dụng trên đê biển số 5 trên địa bàn xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình

Những ngày cuối tháng 3, PV Báo Giao thông có mặt tại khu vực Cống Bồng He, đê cửa sông Tả Hồng Hà (xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải) và ghi nhân, phía bên ngoài chân đê cửa sông Tả Hồng Hà có rất nhiều bến bãi tập kết vật liệu. Cát vàng, đá dăm, cát đen... được chất cao như núi uy hiếp thân đê cửa sông Tả Hồng Hà, Cống Bồng He.

Nhiều xe tải cỡ lớn được cánh tài xế đưa vào các bến bãi vật liệu ăn hàng. Khi đã ăn no hàng, các xe trọng tải 15 - 20 tấn ì ạch vượt đê cửa sông Tả Hồng Hà di chuyển qua đê biển số 5 chỉ có trọng tải cho phép 7,5 - 12 tấn đến đổ cho công trình trọng điểm trên địa bàn.

Chỉ chưa đầy một giờ đồng hồ quan sát, PV đã ghi nhận được hàng loạt xe tải cỡ lớn được chất cát đầy có ngọn, che chắn sơ sài, như các xe có BKS: 21H-4541; 14C-054.18; 92C-033.57; 98C-136.23; 34C-042.22; 90C-011.67; 90C-027.48; 17B-074.05…img

Đê biển Thái Bình hư hỏng nghiêm trọng, ai phải chịu trách nhiệm?

Oằn mình dưới bánh xe nghi quá tải, nhiều đoạn đê bị đứt gãy thành từng tảng, sụt lún có điểm sâu trên 20cm, khiến các phương tiện rất khó di chuyển, nguy cơ mất ATGT cao.

Còn trên tuyến đê biển số 5 trên địa bàn xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, ghi nhận từ Km 8+00 đến Km 3+00, nhiều đoạn mặt đường đê hư hỏng nặng, đứt gãy, gồ ghề, lớp bê tông phủ mặt đê đã bị bong lên từng mảng, tạo "ổ voi", "ổ trâu" đếm không xuể. Nhiều đoạn đi xe ngang qua, cảm tưởng mặt bê tông rung lên dưới bánh xe, khói bụi tung mù mịt khiến người tham gia giao thông phải hết sức cẩn trọng để khỏi xảy ra TNGT.

Cơ quan chức năng có "bó tay"?

Tại hiện trường, PV Báo Giao thông tiếp tục liên lạc qua điện thoại, trao đổi với ông Phan Tiến Đạt, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê điều huyện Tiền Hải.

Ông Đạt cho biết, qua phản ánh, đơn vị cũng đã nắm được thông tin về tình trạng xe tải trọng lớn chạy qua gây hư hỏng tuyến đường đê biển. Đơn vị cũng đã liên hệ với Đội CSGT huyện Tiền Hải để đề nghị phối hợp xử lý xe chở quá tải trên thân đê, đồng thời sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra hiện trường để kiến nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết.

"Chúng tôi đã nắm được thông tin, việc xử lý xe chở quá tải trên đường đê, đơn vị không thể thực hiện được vì không có thẩm quyền dừng xe, hay có dụng cụ cân. Chúng tôi đã lập danh sách các phương tiện nghi chở quá tải gửi đề nghị UBND huyện Tiền Hải chỉ đạo Công an huyện phối hợp xử lý", ông Đạt cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, một cán bộ Đội CSGT Công an huyện Tiền Hải cho biết: "Chúng tôi đã nhận được phản ánh về việc xe nghi quá tải hoạt động, mất ATGT trên đê biển số 5 và đê cửa sông Tả Hồng Hà. Đơn vị sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm nếu có vi phạm xe quá tải, với quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

>>> Clip: Xe chở cát có ngọn nghi quá tải chạy trên đê cửa sông Tả Hồng Hà:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.