Hạ tầng

Vì sao Xuân Cầu bị loại khỏi dự án hầm Phú Gia–Phước Tượng?

14/05/2015, 14:52

Do không thống nhất được phương án tài chính nên Tổng cục Đường bộ huỷ quyết định chỉ định nhà đầu tư.

131-1807
Hầm Phú Gia đang được đẩy nhanh thi công.

Hôm nay (14/5), Công ty TNHH Xuân Cầu có thông tin gửi tới các cơ quan báo chí về việc khởi kiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc bị loại khỏi dự án xây dựng hầm Phú Gia – Phước Tượng.

Công ty Xuân Cầu cho biết, dự án xây dựng công trình hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia, QL1A, tỉnh Thừa Thiên Huế theo hình thức hợp đồng BOT được Bộ GTVT phê duyệt ngày 16/11/2011 theo Quyết định số 2625/QĐ-BGTVT.

Tiếp đó, ngày 28/12/2011, Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng công trình Dự án bằng Quyết định 3002/QĐ-BGTVT trong đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam được Bộ GTVT ủy quyền về việc ký kết và thực hiện hợp đồng dự án. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 2/3/2012.

Thực hiện sự ủy quyền nói trên, ngày 11/9/2012, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành Quyết định phê duyệt kết quả chỉ định Công ty TNHH Xuân Cầu là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Tuy nhiên ngày 22/3/2013, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có Quyết định số 388 hủy kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện Dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia, QL1A, tỉnh Thừa Thiên - Huế theo hình thức BOT đối với công ty TNHH Xuân Cầu.

Theo quan điểm của Công ty TNHH Xuân Cầu, việc đình chỉ nói trên từ phía Bộ GTVT là áp đặt đơn phương không theo quy trình hợp lý, vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Xuân Cầu với tư cách đang là nhà đầu tư của Dự án. Phía công ty Xuân Cầu cho rằng, Quyết định 388 được ban hành sai thẩm quyền và không có căn cứ gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của nhà đầu tư.

Đây chính là lý do để tháng 6/2014, Công ty Xuân Cầu có đơn khởi kiện Quyết định hành chính số 388 của Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc hủy kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện Dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia lên Tòa án Nhân dân TP Hà Nội.

Tuy nhiên trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc chấm dứt chỉ định thầu đối với Công ty Xuân Cầu vào thời điểm đó là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, theo qui định của Thông tư số 03/2011/TT-BKHĐT, sau khi chỉ định thầu sẽ tiến hành đàm phán về phương án tài chính. Khi đó nếu đàm phán thành công thì sẽ ký hợp đồng. Nếu đàm phán không thành công thì phải huỷ để chọn nhà đầu tư tiếp theo.

Trong quá trình thương thảo, mặc dù Tổng cục và Công ty Xuân Cầu đã thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 1.456.460 triệu đồng nhưng không thể thống nhất các nội dung về thời gian mãn tải, lãi suất ngân hàng...  

Ngày 11/12/2012, Xuân Cầu có văn bản khẳng định không thống nhất với Tổng cục về các nội dung nói trên.

Sau đó Tổng cục và Xuân Cầu đã có rất nhiều lần thảo luận, đàm phán nhưng vẫn không thống nhất được phương án tài chính. Đến ngày 21/3/2013, khi bảo lãnh dự thầu của Xuân Cầu đã hết hạn trong khi nhà thầu cũng không có sự hợp tác trong đàm phán nên ngày 22/3/2013, Tổng cục đã huỷ quyết định chỉ định nhà đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.