Bóng đá

Vì thành tích, Quang Hải sẽ bị vắt kiệt sức?

07/10/2019, 10:00

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải là trụ cột ở cả đội tuyển Việt Nam và U22 Việt Nam.

img
Quang Hải sẽ phải căng sức thi đấu ở vòng loại World Cup 2022 và SEA Games 30

Tuy nhiên, có nên hay không để tiền đạo này căng sức thi đấu trên hai mặt trận gồm vòng loại World Cup 2022 và SEA Games 30?

Khi Quang Hải mệt mỏi

Giữa tuần trước, Hà Nội FC đã bị loại ở bán kết AFC Cup 2019 khi bị CLB April 25 (CHDCND Triều Tiên) cầm hòa 0-0. Trong trận lượt đi tại Hà Nội, hai đội hòa nhau 2-2 và đội bóng Triều Tiên đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách. Thực tế, đại diện Việt Nam chơi tốt ở cả hai lượt trận nhưng sự kém duyên của hàng công khiến thày trò HLV Chu Đình Nghiêm phải trả giá. Đặc biệt, trong cả trận đấu với đối thủ Triều Tiên, tiền vệ Nguyễn Quang Hải chơi rất mờ nhạt, dù nhận nhiều kỳ vọng.

Cũng cần nói thêm, đây không phải lần đầu Quang Hải thể hiện phong độ dưới ngưỡng từ đầu mùa giải năm nay. Rất nhiều giai đoạn, nhiều trận đấu, cầu thủ quê Đông Anh (Hà Nội) đánh mất mình. Lần cuối cùng Hải “con” ghi bàn cũng đã diễn ra cách đây gần 1 tháng, khi Hà Nội FC thắng dễ Viettel 5-2 tại sân Hàng Đẫy. Thực tế, chuyện Quang Hải chơi kém ổn định không quá lạ bởi trong suốt gần 2 năm qua, anh đã thi đấu liên tục trong màu áo Hà Nội FC, U23 Việt Nam, đội tuyển Việt Nam.

Cụ thể, chỉ tính riêng đến thời điểm này năm 2019, tiền vệ 22 tuổi chơi tổng cộng 54 trận. Trong đó bao gồm: 39 trận cho Hà Nội FC; 12 trận cho đội tuyển Việt Nam và 3 trận tại vòng loại U23 châu Á 2020. Mật độ thi đấu quá dày, cộng thêm đặc thù chơi cánh cần di chuyển nhiều, dễ hiểu khi Quang Hải xuống sức. Điều này đã được nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo.

Trong một diễn biến khác, tiền vệ sinh năm 1997 nhiều khả năng sẽ chinh chiến ở cả hai mặt trận vòng loại World Cup 2022 cùng tuyển Việt Nam và SEA Games 30 cùng U22 Việt Nam trong tháng 11, 12. Với một cầu thủ nền tảng thể lực giảm sút, việc tiếp tục bị vắt sức liệu có mang lại kết quả tốt? Nếu để ý kỹ, những lần gần nhất khoác áo đội tuyển, Quang Hải cũng chơi khá mờ nhạt, tiêu biểu như trận gặp Thái Lan hôm 5/9. Vậy, nên chăng HLV Park Hang-seo để cậu học trò cưng dồn sức thi đấu cho đội tuyển?

Bình luận viên Vũ Quang Huy thừa nhận, Quang Hải đang có dấu hiệu xuống sức nhưng ông cho rằng cầu thủ quê Đông Anh vẫn có thể đảm đương 2 vai trò vì các lý do sau: “V-League còn 2 vòng nhưng Hà Nội FC đã vô địch nên Hải có thể buông 2 trận còn lại để dồn sức cho đội tuyển. Cạnh đó, ở đội tuyển, môi trường chăm sóc tốt hơn CLB Hà Nội rất nhiều. Hải lại còn trẻ, khả năng hồi phục tốt nên người hâm mộ cũng không nên quá lo lắng”.

Đồng quan điểm, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh phân tích: “Tôi cho rằng, Quang Hải vẫn đủ sức chơi cả vòng loại World Cup 2022 và SEA Games 30 bởi giữa hai giải đấu này có một quãng nghỉ. HLV Park Hang-seo nếu muốn Hải hồi phục tốt hơn thì có thể cất anh ở giai đoạn vòng bảng, chỉ sử dụng ở giai đoạn play-off căng thẳng. Mọi việc phụ thuộc vào quyết định của ông Park nhưng tôi tin rằng, ông ấy đủ thông minh và nhạy cảm để biết khi nào cần giữ chân cho học trò”.

Sức ép thành tích

img
Quang Hải trong trận gặp April 25 (Triều Tiên) trên sân khách. Ảnh: Đức Cường

Chiếu theo tình hình hiện tại, ngoài Quang Hải, chắc chắn còn có thêm một số cái tên ở đội tuyển được tăng cường cho U22 Việt Nam như: Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Tiến Linh. Với những quân bài như vậy, sức mạnh của U22 Việt Nam sẽ gia tăng đáng kể. Mục tiêu HCV cũng sẽ trở nên thực tế, gần gũi hơn.

“Nếu không có nhân sự từ đội tuyển quốc gia, U22 Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn bởi SEA Games tuy không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA nhưng lại rất có ý nghĩa với các quốc gia Đông Nam Á. Bản thân Việt Nam từ ngày thống nhất đất nước vẫn luôn khao khát tấm HCV bóng đá nam SEA Games. Có thể nói, năm nay, cả hệ thống đã vào cuộc cho mục tiêu này, ông Park vì thế phải nhận rất nhiều sức ép nên buộc phải dùng những quân bài tốt nhất”, bình luận viên Quang Huy nêu quan điểm.

Về phần mình, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cũng tỏ ra thông cảm với cách làm của HLV Park Hang-seo. “Ông Park từng có ý định xây dựng hai đội tuyển tách bạch về lực lượng, ông ấy cũng sẽ giao quyền cho một trợ lý dẫn dắt U22 Việt Nam dự SEA Games. Tuy vậy, sau đó ngành Thể thao và VFF muốn ông đảm nhận cùng lúc hai đội tuyển. Cũng cần nói thêm, về mặt lực lượng, Quang Hải là một trong số ít cầu thủ giao thoa giữa hai đội mà có năng lực tốt, có thể xoay chuyển tình thế trận đấu. Trong khi đó, cả vòng loại World Cup lẫn SEA Games chúng ta đều đặt nhiều kỳ vọng nên cậu ấy phải gồng gánh trách nhiệm lớn hơn”, ông Vinh đánh giá.

Rất có thể, việc Quang Hải phải căng sức cho hai đội tuyển gần như là thực tế người hâm mộ phải chấp nhận. Nhưng về lâu về dài bóng đá Việt Nam vẫn nên hướng tới sự chuyên nghiệp bằng việc xây dựng đội tuyển quốc gia và tuyển U23 riêng biệt về lực lượng.

“Bóng đá Việt Nam đang tiến bộ, hai năm qua các giải đấu quốc tế đều tiến rất sâu, kéo theo số trận đấu lớn hơn trước. Cộng thêm số trận chơi cho CLB, một cầu thủ giỏi sẽ phải thi đấu 50-60 trận. Thể trạng của cầu thủ Việt Nam chưa đủ đáp ứng cường độ này nên dẫn tới nhiều cầu thủ bị chấn thương nặng khi không va chạm với ai. Nói vậy để thấy tầm quan trọng của việc tách bạch hai đội tuyển nhưng đặc thù của bóng đá Việt Nam, bóng đá vùng trũng không dễ thực hiện. Theo tôi chỉ khi U22 Việt Nam giành được HCV SEA Games 30 thì mới tính tới việc này được”, bình luận viên Quang Huy chốt lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.