Thời sự Quốc tế

Vị Tướng quyền lực của Cuba đột ngột từ trần

02/07/2022, 08:00

Thiếu Tướng Luis Alberto Rodríguez López-Calleja, một trong những người đàn ông quyền lực nhất Cuba đột ngột lên cơn đau tim dẫn đến tử vong.

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Truyền thông Nhà nước Cuba cho biết ông López-Calleja, Ủy viên Bộ Chính trị và là người đứng đầu Tập đoàn Quản lý Kinh tế (GAESA) của Lực lượng Vũ trang Cách mạng Cuba - đơn vị kinh tế lớn nhất đảo quốc, đã đột ngột từ trần sáng 1/7 do bệnh tim.

Tờ báo Granma (Cuba) đăng tin về sự ra đi của ông Lopez-Calleja, ca ngợi những đóng góp to lớn của ông với Tổ quốc và Cách mạng Cuba.

Ông Luis Alberto Rodríguez López-Calleja sinh năm 1960, trở thành người đứng đầu GAESA từ năm 2008 và được bầu vào Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba tại Đại hội Đảng VIII diễn ra hồi tháng 4/2021. Ông từng kết hôn với con gái của cựu lãnh đạo Cuba Raul Castro – bà Deborah.

img

Thiếu tướng Luis Alberto Rodríguez López-Calleja chào cựu Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Quốc hội ở Havana, Cuba năm 2021.

Tập đoàn Quản lý Kinh tế (GAESA) trực thuộc Hội đồng Nhà nước, nhưng trên thực tế vẫn do bộ máy các sĩ quan quân đội nắm giữ và vẫn được hưởng quy chế doanh nghiệp quốc phòng như hoạt động riêng biệt và tự chủ, không chịu sự giám sát của cơ quan kiểm toán, thanh tra của Chính phủ và không phải báo cáo kết quả hoạt động trước Quốc hội.

GAESA nắm trong tay chuỗi khách sạn, nhà nghỉ, quán ăn, các trung tâm nghỉ dưỡng, công ty lữ hành, nhiều bất động sản, các công ty dịch vụ hàng không, hải cảng, kho bãi, hậu cần, các công ty xuất nhập khẩu, mua bán và cho thuê ô tô, dịch vụ bưu chính, các chuỗi phân phối bán sỉ, ngân hàng, công ty tài chính, dịch vụ kiểm toán, công ty xây dựng và toàn bộ hệ thống bán lẻ bằng thẻ tín dụng ngoại tệ hiện tại.

Đây là những ngành then chốt và có nguồn thu lớn nhất trong nền kinh tế Cuba.

Tuy có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn tại Cuba nhưng ông Lopez-Calleja là một người rất kín tiếng, hiếm khi xuất hiện trên truyền hình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.