Đô thị

Hàng quán, xe cộ bủa vây, vỉa hè bị “băm nát” giữa trung tâm TP.HCM

03/03/2023, 15:01

Trong lúc vấn đề thu phí vỉa hè đang “nóng” thì tại nhiều vỉa hè ngay trung tâm TP.HCM lại đang trong tình cảnh bong tróc, nhếch nhác khó tin.

Tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi để xe, buôn bán khiến chất lượng đi xuống, hư hỏng ngày càng nhiều. Nhiều ý kiến bàn luận cần lấy lại vỉa hè cho người đi bộ, dẹp hết các hàng quán, nơi đỗ xe, bởi chức năng của vỉa hè là phục vụ mục đích giao thông.

Cũng có ý kiến cho rằng trong bối cảnh hiện nay, khi “kinh tế vỉa hè” đã quá ăn sâu vào đời sống người dân và khó bị xóa bỏ, có thể rà soát, những tuyến đường nào đủ điều kiện thì cho thuê, vừa quản lý tốt, vừa không bị thất thu.

img

Nhiều đoạn vỉa hè tại trung tâm TP.HCM bị bong tróc do tình trạng xe máy leo lề để lưu thông

Dù vậy, thực tế cho thấy không phải vỉa hè nào tại TP.HCM cũng “ngon lành”. Qua ghi nhận của PV Báo Giao thông tại nhiều tuyến đường ở trung tâm TP.HCM như: Nguyễn Thị Minh Khai, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh, Võ Thị Sáu, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Điện Biên Phủ, Cách Mạng Tháng Tám,… vỉa hè đang bị bong tróc, thậm chí vỡ nát, nhếch nhác đến khó tin.

Anh Trần Thanh Quang (làm việc tại quận 1) cho biết, ngày nào cũng đi bộ trên vỉa hè tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh để ra vào công ty. “Đoạn vỉa hè đường này giờ nát hết rồi, chủ yếu do xe cứ leo lề chạy, nhất là vào giờ cao điểm, chạy hàng đoàn thì vỉa hè nào chịu nổi”.

img

Vỉa hè bong tróc, nhếch nhác lại còn bị chiếm dụng làm nơi buôn bán khiến người đi bộ gặp khó.

Trong khi đó bạn Nguyễn Diệu Thu (sinh viên trường ĐH KHXH & NV) cho rằng, hiện tại nhiều tuyến vỉa hè ở trung tâm thành phố đang xuống cấp, gạch bị vỡ, bong tróc văng tứ tung. Nhiều khách du lịch nước ngoài thường xuyên đi bộ trên các con phố này nhìn thấy rất phản cảm. Không biết sao đến giờ vẫn chưa thấy cơ quan chức năng sửa chữa”.

img

Các phương tiện xe máy cán vỡ phần gạch lát trên vỉa hè khiến bụi bốc lên.

Riêng chị Võ Thanh Hằng (ngụ quận 3) cho biết, chị rất ngán ngẩm mỗi khi đi bộ trên tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Nguyễn Thị Minh Khai. Các tuyến đường này gần như đã bị các hàng quán chiếm dụng phần vỉa để giữ xe hoặc kê bàn ghế để kinh doanh buôn bán. Mỗi lần ùn tắc giao thông, xe cộ leo lề chạy rầm rập, nước thải từ những hàng quán đổ thẳng xuống đường trông nhếch nhác.

Trước tình hình đó, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức khẩn trương kiểm tra chỉ đạo các lực lượng chức năng rà soát, kiểm tra, sửa chữa các vị trí vỉa hè bị hư hỏng, không đảm bảo an toàn cho người đi bộ và các vị trí mất vệ sinh, mỹ quan đô thị.

Tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa vỉa hè, vệ sinh, thu gom rác các tuyến đường trong phạm vi quản lý và tại các vị trí người dân thường xuyên xả rác nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường đô thị. Xử lý nghiêm các trường hợp xả rác, tập kết rác không đúng nơi quy định.

Vỉa hè bị bong tróc, nhếch nhác tại nhiều tuyến đường trung tâm TP.HCM được PV ghi nhận ngày 3/3:

img

Một đoạn vỉa hè bị bong tróc trên đường Đinh Bộ Lĩnh, gạch nằm ngổn ngang lòi cả sắt gây nguy hiểm cho người đi bộ.

img

Vào giờ cao điểm người đi bộ phải len chân đi giữa dòng xe máy.

img

Giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Văn Thủ hàng loạt đoạn vỉa hè bị bong tróc gạch.

img

Nhiều du khách khi đi bộ tại các tuyến đường trung tâm TP.HCM phải né tránh những đoạn vỉa hè bị sụt lún, bể nát, mất mỹ quan đô thị.

img

Nhiều người đi bộ cho biết thường xuyên vấp ngã khi băng qua ngã 4 Pasteur - Nguyễn Thị Minh Khai.

img

Đoạn vỉa hè bị bể nát, đọng nước và tồn đọng rác trông nhếch nhác trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

img

Một mảng gạch vỉa hè trên đường Nguyễn Thị Minh Khai "không cánh mà bay".

img

Mảng vỉa hè lớn bị bể nát trên đường Điện Biên Phủ, phần đá vỡ vụn bị đổ xuống lòng đường dễ gây trượt bánh đối với các xe máy khi đi qua đây.

img

Trục đường Nguyễn Thị Minh Khai nối với Xô Viết Nghệ Tĩnh thường xuyên bị các cửa hàng, quán xá chiếm dụng hết cả vỉa hè.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.