Đô thị

Vỉa hè ở TP.HCM bị các showroom ô tô thi nhau lấn chiếm làm bãi đỗ xe

image

Nhiều showroom ô tô, bãi xe chiếm dụng vỉa hè đẩy người dân xuống lòng đường, nguy cơ gây mất ATGT cao.

Showroom, gara thi nhau chiếm vỉa hè

Ghi nhận sáng 8/3 của PV Báo Giao thông, trên một số tuyến đường chính tại quận Tân Bình, Phú Nhuận, TP.HCM, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường vẫn diễn ra công khai.

Trước đó, ngày 6/3, từ phản ánh của người dân, PV ghi nhận tại địa chỉ 104Đ Phổ Quang, một showroom Ford Phổ Quang ngang nhiên để xe chiếm hết vỉa hè, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

Bác N.T.A người dân sống tại phường 2, quận Tân Bình phản ánh tới Báo Giao thông về việc, hàng ngày thường xuyên đi bộ qua đoạn đường này, thấy nhiều xe của showroom này đỗ chiếm hết vỉa hè, người dân phải đi bộ xuống lòng đường, rất nguy hiểm.

img

Trước cửa showroom của hãng Ford Phổ Quang tại 104 Đ, phường 2, quận Tân Bình, theo phản ánh của người dân, hàng ngày luôn có nhiều xe ô tô đỗ sai quy định, chiếm dụng toàn bộ vỉa hè của người đi bộ. Ảnh chụp ngày 6/3.

Báo Giao thông đã chuyển phản ánh của người dân đến lãnh đạo phường 2, quận Tân Bình. Đồng thời cũng liên hệ đến Ford Phổ Quang để hỏi vì sao lại ngang nhiên để xe chiếm hết vỉa hè?. Tuy nhiên, đến nay đại lý này vẫn chưa có phản hồi.

Video: Người dân phản ánh xe ô tô chiếm trọn vỉa hè dành cho người đi bộ

Phớt lờ chỉ đạo của địa phương

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Anh Quang, Chủ tịch UBND phường 2, quận Tân Bình cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, phường đã chỉ đạo các bộ phận có liên quan kiểm tra và xác minh thực tế.

Theo quy định tại Điều 25, Nghị định 100/2013/NĐ-CP, tổ chức, cá nhân được sử dụng tạm thời một phần hè phố, lòng đường để trông, giữ xe có thu phí nhưng phải nộp hồ sơ xin cấp phép; đảm bảo điều kiện vỉa hè đó không thuộc tuyến quốc lộ đi qua đô thị, phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu đạt 1,5m.

Mức phạt tối đa đối với hành vi chiếm dụng vỉa hè, lòng đường từ 15 - 20 triệu đồng đối với cá nhân, 30 - 40 triệu đồng đối với tổ chức.

Theo ông Quang, tại thời điểm này, UBND phường 2 chưa cho phép showroom Ford Phổ Quang sử dụng vỉa hè để đỗ ô tô.

Ông Quang cho biết thêm, ngày 6/3 phía đại diện Công ty Ford Phổ Quang khẳng định tại buổi làm việc là do lịch sử để lại, thời gian khá lâu nên không rõ một phần diện tích phía trước công ty là của Nhà nước.

“Sau khi nghe Tổ công tác của phường trao đổi và hướng dẫn, công ty cũng đã cam kết sẽ đỗ xe trong khuôn viên của công ty và không lấn chiếm vỉa hè nữa”, ông Quang nói.

Thế nhưng, ngày 7/3 ghi nhận trước khu vực Ford Phổ Quang vẫn tiếp tục để xe lấn chiếm vỉa hè, phớt lờ chỉ đạo của chủ tịch UBND phường 2 và cam kết của showroom này với địa phương.

Cũng trên đường Phổ Quang, phường 8, quận Phú Nhuận trước cửa gara ô tô, PV ghi nhận toàn bộ vỉa hè bị gara này chiếm dụng để đỗ ô tô tập lái thử của hãng.

Ông Quang cho biết, sẽ tăng cường phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị, phòng ban liên quan kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Đồng thời, cũng cho biết phường luôn có đường dây nóng để nhận phản ánh của người dân về tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

>>> Hình ảnh nhiều vỉa hè ở TP.HCM tiếp tục bị lấn chiếm:

img

Sau khi địa phương nhắc nhở, showroom Ford Phổ Quang vẫn tiếp tục đỗ ô tô lấn chiếm vỉa hè

img

Cách đó không xa, tại số 19 BIS Cộng Hòa, một salon ô tô cũng thản nhiên trưng xe ra tận lề đường, khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao

img

Đối diện cửa hàng này, lòng đường còn lại cũng trở thành bãi đậu xe ô tô. Dù Công an quận Tân Bình đã treo biển cấm dừng đỗ xe khu vực trước cổng phục vụ phòng cháy chữa cháy nhưng nguyên cả đoạn đường là một hàng dài xe nối đuôi nhau dừng đỗ trái quy định

img

Ngay nút giao Hoàng Văn Thụ - Cộng Hòa, cửa hàng xe máy Dũng Tiến Cộng Hòa, dựng biển quảng cáo lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ. (Chụp sáng 8/3)

img

Hơn 9h ngày 8/3, ghi nhận trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, chỉ đi một đoạn ngắn đã có hàng chục điểm lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh. Tại số 139 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình cửa hàng xe ô tô “Thế Giới Xe Độc” ngang nhiên trưng bày xe chiếm trọn vỉa hè của người đi bộ ở cả 2 mặt tiền.

img

Tại quận Phú Nhuận, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh vẫn diễn ra công khai. Một quán cà phê nằm ở góc khu vực đường Hoàng Minh Giám - Đặng Văn Sâm chiếm dụng vỉa hè làm nơi để xe máy. (Ghi nhận sáng 8/3)

img

Tại hầm cầu vượt Nguyễn Thái Sơn, một cửa hàng kinh doanh nội thất sử dụng hầm cầu làm nơi để xe máy, làm bãi chứa gỗ phục vụ sản xuất. Thực trạng vừa mất mỹ quan và lấn chiếm gầm cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.