Xã hội

Vỉa hè ở TP.HCM ra sao sau hơn 2 năm ra quân?

23/03/2019, 17:34

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trong thời gian qua.

img
Lực lượng chức năng ra quân dẹp vỉa hè. Ảnh Đỗ Loan

Chiều 23/3, ông Nguyễn Ngọc Tường cho biết, công tác lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè ở TP.HCM bước đầu đạt được kết quả tích cực, nhiều tuyến đường thông thoáng, chuyển biến tốt, nhiều mô hình giải pháp hay được nhân rộng. Tuy nhiên, tình trạng mất trật tự lòng lề đường, họp chợ tự phát vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi, gây mất trật tự an toàn giao thông. Trong 157 tuyến đường các quận, huyện đăng ký với thành phố từ đầu năm, vẫn còn nhiều tuyến chưa đảm bảo thông thoáng như đã cam kết. Cụ thể, có 34 tuyến thông thoáng, 109 tuyến có chuyển biến, 14 tuyến còn phức tạp.

Chia sẻ về công tác đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn quận, ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND Q.9 cho biết: Quận đã chỉ đạo các lực lượng của quận phối hợp với UBND 13 phường bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, giữ vững trật tự lòng lề đường, tránh tái lấn chiếm. Kiên quyết xử lý đối với các trường hợp mua bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để buôn bán, đậu xe, bãi giữ xe trái phép gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị. Qua đó, quận đã xử phạt vi phạm hành chính 105 trường hợp với số tiền 58,4 triệu đồng.

Riêng về các loại xe tự chế, ba gác làm mất mỹ quan đô thị, gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT, quận đã ra quân tăng cường kiểm tra, xử phạt. Kết quả đã thu được 314 xe đẩy tự chế, xe ba gác, xe kéo và ra quyết định xử phạt trên 300 triệu đồng. Đến nay tình hình trật tự lòng đường, vỉa hè quận 9 đã chuyển biến đáng kể, nhiều tuyến đường thông thoáng hơn, 5 điểm buôn bán tự phát được xóa trắng, trách nhiệm người đứng đầu ở các địa phương được nâng lên.

Tuy nhiên theo ông Bảy, kết quả đạt được chưa bền vững, tình trạng tái chiếm còn tái diễn gây bức xúc trong nhân dân. Trước tình hình trên, UBND Q.9 tiếp tục triển khai thực hiện phần mềm ứng dụng “quận 9 trực tuyến” trong quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng qua thiết bị thông minh bằng điện thoại di động. Ứng dụng này để người dân có thể phản ánh và giám sát tình hình vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn quận. Trên cơ sở đó, lực lượng chức năng sẽ nhanh chóng kiểm tra và kịp thời xử lý.

img
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao tặng bằng khen cho các quận như quận 9, Bình Tân... có thành tích trong công tác đảm bảo ATGT.

Tại quận Bình Tân, Ban ATGT quận cũng đã chỉ đạo các phường kiên quyết xử lý các hành vi lấn chiếm lòng, lề đường. Qua đó đã có sự chuyển biến đáng kể, đã xóa và chấn chỉnh 32/35 khu vực kinh doanh tự phát trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Ban ATGT quận còn chủ động thống kê các bất cập tồn tại về ATGT để kiến nghị giải quyết, trong đó chú trọng khảo sát thực tế, đánh giá lại các điểm thường xảy ra tai nạn. Kết quả, quận đã kiến nghị giải quyết 88 điểm bất cập về hạ tầng giao thông, đến nay đã giải quyết được 47 điểm, góp phần kéo giảm TNGT trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.