Đô thị

Vỉa hè TP.HCM dần bớt loạn

Sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng trong việc giành vỉa hè cho người đi bộ đã bước đầu phát huy hiệu quả.

Đường dây nóng luôn nóng

img

Tại chợ Hạnh Thông Tây, phường 11, quận Gò Vấp, các tiểu thương đã chấp hành tốt hơn các quy định về vỉa hè, lòng đường (Chụp tối 13/3)

Ghi nhận của PV Báo Giao thông từ ngày 13/3 - 14/3 tại các quận 1, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Bình… vốn là những điểm nóng về lấn chiếm lòng lề đường, nay đã có những biến chuyển tích cực.

Tuyến đường Đặng Văn Sâm, nơi giáp ranh quận Phú Nhuận, Gò Vấp trước đây là một điểm nhức nhối về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường và được Báo Giao thông phản ánh.

Theo ghi nhận, tình trạng này đã giảm đáng kể. Không còn xe bán hàng rong, xe máy dừng đỗ trái phép dưới lòng đường. Lực lượng của tổ dân phố cũng thường xuyên túc trực duy trì trật tự.

Tương tự, tại khu vực chợ Hạnh Thông Tây, phường 11, quận Gò Vấp, chiều tối 13/3, vỉa hè, lòng lề đường ở các tuyến đường trong và ngoài chợ đa phần đều thông thoáng.

Theo ông Trương Thái Tân, Phó chủ tịch UBND phường 11, phường đã lập riêng một đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin phản ánh lấn chiếm vỉa hè, chèo kéo khách. Đồng thời, bố trí lực lượng tại chốt dân phòng của khu phố, khi có thông tin phản ánh là đến xử lý ngay.

“Các tiểu thương tại chợ cơ bản đã nhận thức chấp hành”, ông Tân khẳng định.

img

Tại đường Đặng Văn Sâm giáp ranh 2 quận Gò Vấp và Phú Nhuận, tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường đã giảm rõ rệt (Chụp tối 13/3)

Tại quận 1, ông Lê Đức Thanh, Chủ tịch UBND quận đã ra văn bản yêu cầu 10 phường phải tạo sự chuyển biến trong việc dẹp loạn vỉa hè, lòng đường. Trong đó, riêng phường Bến Nghé, Nguyễn Thái Bình đến ngày 30/4 phải tạo sự chuyển biến trong xử lý buôn bán hàng rong, xe đẩy tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và công viên Bạch Đằng.

Sau khi có chỉ đạo này, PV ghi nhận tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, các xe hàng rong đã giảm, cách đó không xa, lòng đường vỉa hè Lê Lợi cũng đã thông thoáng trở lại.

Anh Nguyễn Văn Hải (41 tuổi, ngụ quận 1) chia sẻ: “Người dân rất phấn khởi khi tình trạng lấn chiếm lòng lề đường nay đã có dấu hiệu giảm, vỉa hè dần thông thoáng.

Việc này không chỉ giúp người dân có thể thoải mái tản bộ mà còn góp phần xây dựng lại mỹ quan đô thị của thành phố. Chúng tôi rất mong việc này được duy trì thường xuyên, đừng hết chiến dịch đâu lại vào đó”.

Địa phương vẫn kêu khó

img

Tình trạng lấn chiếm của những người kinh doanh tự phát, bán hàng rong trên đường Nguyễn Thái Bình, quận 1 vẫn diễn ra (Chụp ngày 14/3)

Trong một diễn biến khác, sau khi Báo Giao thông có bài phản ánh về các showroom ô tô, xe máy trên địa bàn các quận Tân Bình, Phú Nhuận để phương tiện chiếm hết vỉa hè, một số địa phương đã vào cuộc xử lý.

Tại showroom Ford Phổ Quang ở phường 2, quận Tân Bình, ông Nguyễn Anh Quang, Chủ tịch UBND phường cho biết, lực lượng trật tự phường đã xuống nhắc nhở và chủ showroom chấp hành đưa xe vào bên trong.

Trong khi đó, showroom KIA trên đường Hoàng Minh Giám, quận Phú Nhuận đến nay vẫn còn ngang nhiên chiếm vỉa hè của người đi bộ, chưa được xử lý dứt điểm.

Tại đường Nguyễn Thái Bình, quận 1, nhiều gian hàng kinh doanh tự phát vẫn lấn chiếm toàn bộ vỉa hè. Cách đó không xa, tuyến đường Ngô Đức Kế cũng vẫn còn những bãi giữ xe tự phát đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

Ông Nguyễn Anh Quang, Chủ tịch UBND phường 2, quận Tân Bình cho biết, công tác lập lại trật tự lòng lề đường đang là vấn đề rất khó của hầu hết các địa phương, chưa có giải pháp để giải quyết dứt điểm.

“Người dân dù biết lấn chiếm lòng lề đường là sai nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên cũng có trường hợp cố tình vi phạm. Lực lượng chức năng gặp các tình huống này cũng rất khó khăn trong xử lý”, ông Quang nói.

Thống nhất một đầu mối quản lý vỉa hè

Góp ý về việc quản lý vỉa hè, TS. Nguyễn Minh Hoà, nguyên Trưởng khoa Đô thị (Đại học KHXH&NV TP.HCM) cho rằng, cần có sự thay đổi cho phù hợp, khoa học hơn. Theo đó, nên thống nhất việc quản lý vỉa hè về một đầu mối và điều chỉnh bằng các quy định dưới luật cho thống nhất (nghị định, quyết định, bộ tiêu chí và tiêu chuẩn).

“Hiện nay, Sở GTVT quản lý lòng đường, quận, huyện quản lý vỉa hè, dưới lòng đường vỉa hè là các đơn vị chức năng liên quan đến cấp thoát nước, điện, truyền thông… nhưng vỉa hè vẫn bị lấn chiếm. Khi chưa có những bộ tiêu chí, tiêu chuẩn rõ ràng thì các chiến dịch sẽ cũng là bắt cóc bỏ đĩa”, ông Hoà nói và cho biết về đề xuất thu phí vỉa hè là hợp lý, bởi hiện nay không cho thuê thì vỉa hè vẫn có người đang sử dụng, người ngang nhiên vi phạm vẫn có thu nhập, rất bất công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.