Doanh nghiệp

VIAGS: Chất lượng là yếu tố cạnh tranh hàng đầu

12/12/2016, 16:20

Trong điều kiện quá tải ở các sân bay, VIAGS xác định chất lượng phục vụ là yếu tố cạnh tranh hàng đầu.

RAMP

Nhân viên phục vụ mặt đất của VIAGS đang phục vụ hành lý của hành khách tại sân đỗ.

Sau một năm tiến hành hợp nhất, Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) đã cho thấy sự chính xác khi đặt ra phương châm “Hợp nhất để phát triển”. PV Báo Giao thông đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Quang Sơn, Phó tổng giám đốc VIAGS về định hướng phát triển của VIAGS trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Hợp nhất để phát triển là chiến lược đúng đắn, lâu dài

Thưa ông, sau một năm hợp nhất, VIAGS đã có những chuyển biến gì?

Ông Nguyễn Quang Sơn: Ngày 1/1/2016, Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) được thành lập trên cơ sở sắp xếp, tổ chức và hợp nhất các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP bao gồm Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất.

Sau một năm hợp nhất, sản lượng phục vụ của VIAGS đạt hơn 117.041 lượt chuyến bay, tăng gần 2% so với kế hoạch. Sản lượng hành khách đạt 33.804.308 khách, tăng gần 5% so với kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt gần 4%. Những con số này cho thấy phương châm “Hợp nhất để phát triển” của chúng tôi là đúng đắn và đã thành công bước đầu. Hiện nay VIAGS đang phục vụ 31 hãng hàng không, luôn giữ thị phần phục vụ mặt đất với 57% trên tổng số chuyến bay phục vụ tại Việt Nam.

Yếu tố nào đưa đến sự thành công sau khi hợp nhất, thưa ông?

Ông Nguyễn Quang Sơn: Trong phương châm và chiến lược phát triển của VIAGS, chúng tôi đặt mục tiêu đảm bảo an toàn, an ninh của các chuyến bay lên hàng đầu. Đồng thời ,không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, từ mức đáp ứng được các yêu cầu rồi nâng dần lên áp ứng sự mong đợi của khách hàng. Bởi trong thời gian qua sự phát triển của ngành hàng không là rất “nóng”, tăng trưởng hàng năm đều trên 2 con số. Chúng tôi tập trung các nguồn lực để đáp ứng yêu cầu phát triển của Vietnam Airlines, đảm bảo các dịch vụ mặt đất đồng bộ, phục vụ các hãng hàng không nước ngoài khi đến Việt Nam.

Năm 2016 Skytrax đã công nhận chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn 4 sao của Vietnam Airlines, trong đó có dịch vụ của VIAGS. Trong 10 tháng đầu năm 2016, hệ số đúng giờ chuyến bay do VIAGS phục vụ đạt 99,96%. VIAGS cũng đã phục vụ đảm bảo an ninh, an toàn, trọng thị 248 chuyến bay chuyên cơ và chuyên khoang.

2 (3)

Ông Nguyễn Quang Sơn, Phó TGĐ VIAGS cho biết sẽ lấy chất lượng làm yếu tố hàng đầu để cạnh tranh trong điều kiện các sân bay đang quá tải và có nhiều đơn vị cùng cung cấp dịch vụ.

Lấy chất lượng làm yếu tố cạnh tranh

VIAGS đặt mục tiêu phát triển trong năm 2017 như thế nào?

Ông Nguyễn Quang Sơn: Nằm trong chiến lược phát triển giai đoạn 2016 – 2020, bước sang năm 2017, VIAGS xác định giữ vững thị phần hiện hữu, tiếp tục gia tăng quy mô sản xuất của Công ty. Phấn đấu đạt mức lợi nhuận trước thuế gần 10%.

Trong năm 2017 và những năm tiếp theo, VIAGS luôn xác định sẽ là nhà cung cấp chính trong các dịch vụ vận tải mặt đất hàng không tại các sân bay quốc tế lớn của Việt Nam. Tiếp tục mở rộng hoạt động ra các sân bay quốc tế khác khi có điều kiện. Đồng thời sẽ mở rộng hoạt động của mình các nước khác, trước mắt là hướng đến các nước trong khu vực bán đảo Đông Dương như Lào, Campuchia, Myanma…Phương châm của chúng tôi là cố gắng để VIAGS sẽ là lựa chọn đầu tiên khi một hãng hàng không nước ngoài chuẩn bị khai thác tại Việt Nam.

Cơ sở nào để VIAGS đặt mục tiêu tăng trưởng cao như vậy?

Ông Nguyễn Quang Sơn: Việt Nam có lợi thế rất mạnh là ổn định về mặt chính trị. Tình hình kinh tế có bước phát triển nên Việt Nam vẫn sẽ là điểm thu hút đầu tư, thu hút du lịch, các chuyến bay thương mại sẽ tăng lên và chúng tôi sẽ là người cung cấp các dịch vụ một cách có trách nhiệm nên kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục phát triển.

Đặc biệt năm 2017 có sự kiện hội nghị APEC diễn ra tại Đà Nẵng, sẽ có một số lượng lớn các chuyến bay đến Việt Nam. Chúng tôi hi vọng VIAGS sẽ là nhà cung cấp dịch vụ mặt đất cho tất cả các chuyến bay của các nguyên thủ quốc gia đến tham dự hội nghị. Cùng với đó, sự gia tăng sản lượng chuyến bay của Vietnam Airlines trong năm 2017 cũng đã được lập kế hoạch, và VIAGS là đơn vị duy nhất cung ứng dịch vụ mặt đất cho Vietnam Airlines. Đó là cơ sở để chúng tôi dự báo doanh thu tăng trong năm 2017.

VIAGS WELCOME (1)

Những nhân viên VIAGS luôn tươi cười chào đón hành khách trước mỗi chuyến bay.

Hiện nay có rất nhiều đơn vị phục vụ mặt đất, VIAGS có chiến lược nào để tạo sự khác biệt, cạnh tranh tốt?

Ông Nguyễn Quang Sơn: Chất lượng dịch vụ luôn được chúng tôi xác định là yếu tố cạnh tranh hàng đầu. Bởi hiện nay ở mỗi sân bay đều có hai hoặc ba công ty cung ứng dịch vụ mặt đất. Sự canh tranh ngày càng quyết liệt hơn. Cơ sở hạ tầng của các sân bay bắt đầu quá tải. Các hảng hàng không khi đến sân bay họ đều mong muốn thời gian đỗ ở sân bay càng ngắn càng tốt. Để làm được điều đó, các đơn vị phục vụ mặt đất phải cung cấp dịch vụ chính xác, đầy đủ để thời gian cất cánh của máy bay đúng như lịch đã xây dựng. Chúng tôi có đầy đủ tất cả các yếu tố để đưa đến một chất lượng dịch vụ tốt nhất mà các hãng hàng không yêu cầu.

Thế mạnh của VIAGS là đang cung cấp dịch vụ tại 3 sân bay quốc tế lớn ở ba miền đất nước. Vì vậy nếu một hãng hàng không họ khai thác đồng thời ở hai địa điểm như Nội Bài - Tân Sơn Nhất, hoặc Nội Bài – Đà Nẵng thì họ chỉ làm việc và ký với chúng tôi một hợp đồng thì sẽ được cung cấp cùng một yêu cầu dịch vụ, cùng một chất lượng, một tiêu chuẩn và quy trình. Trong khi với các đơn vị phục vụ mặt đất khác thì hãng hàng không phải đàm với ít nhất hai công ty và chất lượng dịch vụ có thể khác nhau.

Xin cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.