Kinh tế

Vicem lo lắng trước tình trạng chông chênh do khuyết chủ tịch

26/09/2022, 12:46

Lo ngại trong hoạt động sản xuất do khuyết chủ tịch, cán bộ Tổng công ty Xi măng Việt Nam kiến nghị kịp thời kiện toàn tổ chức.

15 tháng chưa kiện toàn chức danh chủ tịch

Mới đây, Báo Giao thông nhận được phản ánh của nhiều cán bộ Vicem, bày tỏ lo lắng khi doanh nghiệp này khuyết chức danh chủ tịch hội đồng thành viên.

Theo phản ánh, Tổng công ty Xi măng Việt Nam là doanh nghiệp Nhà nước có vốn chủ sở hữu hơn 16 nghìn tỷ đồng. Nhưng đã hơn một năm nay, doanh nghiệp này chưa có Chủ tịch Hội đồng thành viên được kiện toàn chính thức.

img

Tổng công ty Xi măng Việt Nam

Theo đó, tháng 6/2021, ông Bùi Hồng Minh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vicem được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Nhằm đảm bảo hoạt động điều hành, quản lý Vicem được ổn định, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã giao Thứ trưởng Bùi Hồng Minh phụ trách Hội đồng thành viên Vicem kể từ tháng 1/6/2021 cho đến khi bổ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Ngày 18/6/2021, Bộ Xây dựng giao ông Phạm Văn Nhận phụ trách Hội đồng thành viên Vicem kể từ ngày 18/6/2021 cho đến khi kiện toàn chức danh này.

Ông Phạm Văn Nhận nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 01/9/2022. Từ đó đến nay, Hội đồng thành viên Vicem không có chức danh Chủ tịch, cũng không có Phụ trách Hội đồng thành viên để thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng thành viên theo quy định của pháp luật, Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Vicem, cũng như tổ chức triển khai thực hiện chỉ đạo của cấp thẩm quyền…

Đáng nói, thời gian qua, Hội đồng thành viên Vicem đã 5 lần báo cáo, xin ý kiến về việc kiện toàn chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên nhưng vị trí này vẫn đang khuyết.

Mới đây nhất, ngày 20/9/2022, Hội đồng thành viên Vicem tiếp tục gửi văn bản đề nghị Bộ Xây dựng kiện toàn chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên. Trong khi chờ kiện toàn đề nghị giao phụ trách Hội đồng thành viên, nhưng vẫn chưa nhận được ý kiến chỉ đạo từ Bộ Xây dựng.

Kiện toàn chức danh chủ tịch là việc làm cần thiết

Việc khuyết Chủ tịch Hội đồng thành viên đã khuyến Vicem gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như: Xung đột chính trị Nga- Ukraina đã ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nguồn nguyên, nhiên liệu đầu vào cho các ngành công nghiệp bị đứt gãy, đặc biệt đối với ngành công nghiệp xi măng từ quý 2/2022 bị ảnh hưởng khá lớn do nguồn cung về than bị ảnh hưởng, giá đầu vào tăng gấp 3-4 lần. Cùng với đó là thách thức lớn cung vượt cầu trên thị trường nội địa… khiến Vicem khó khăn trong xử lý, ứng phó các tình huống.

Việc khuyết chủ tịch cũng ảnh hưởng đến vai trò dẫn dắt ngành Xi măng Việt Nam khi đơn vị này chủ lực, nòng cốt, đang quản lý, vận hành 16 dây chuyền sản xuất clinker, với năng lực sản xuất khoảng 22 triệu tấn clinker/năm và 28 dây chuyền sản xuất xi măng, năng lực sản xuất khoảng 32 triệu tấn/năm, chiếm 34% - 35% thị phần xi măng cả nước; sở hữu nhiều thương hiệu uy tín, được người tiêu dùng cả nước tin dùng như: Hải Phòng, Hoàng Thạch, Bỉm Sơn, Bút Sơn, Hà Tiên, Hoàng Mai...

Do đó, nhiều cán bộ Vicem cho rằng, việc kiện toàn chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên là việc làm cấp bách và cần thiết. Đây là giải pháp để thực hiện tốt chức năng quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo đúng quy định của pháp luật, nhằm tạo sự thống nhất từ chủ trương đến hành động, bảo toàn vốn của nhà nước tại Vicem.

Đồng thời, cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân vì sao chậm kiện toàn bộ máy tổ chức tại Vicem? Có hay không lợi ích nhóm? Từ đó xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân khi để doanh nghiệp nhà nước hoạt động chông chênh suốt thời gian qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.