Thế giới giao thông

VIDEO: 5 cây cầu độc đáo của thế giới, 1 có ở Việt Nam

07/01/2019, 08:19

Báo Nga giới thiệu 5 cây cầu độc đáo của thế giới, trong đó 1 có ở Việt Nam.

cauvang

Cầu Vàng ở Đà Nẵng, Việt Nam

Cầu không chỉ cần thiết để người và xe cộ đi lại. Đó cũng là tác phẩm nghệ thuật mà các kỹ sư và nghệ sĩ có thể thả hồn bay bổng trong thiết kế và xây dựng. Trang Sputnik của Nga hôm 7/1 giới thiệu năm cây cầu trong số những công trình hiện đại kỳ lạ và thú vị nhất.

Cầu Thiên niên kỷ (Gateshead Millennium Bridge), nối hai bờ sông Tyne ở Newcastle, Vương quốc Anh, là cây cầu nghiêng đầu tiên trên thế giới. Thay vì tạo ra một cầu mở, các kỹ sư đã đưa ra một thiết kế độc đáo có thể được nâng lên và quay lại. Phải mất hơn 2 năm và 40 triệu USD để xây dựng công trình hiện đại này. Và cây cầu chắc chắn là xừng đáng với cái giá đó.

Còn ở thành phố Leeuwarden của Hà Lan lại có "cầu bay". Thiết kế thép hai dầm của cầu Slauerhofbrug cho phép nâng cây cầu lên để cho tàu biển đi qua. Sau đó, nền tảng được hạ xuống và các tài xế có thể lái xe tiếp tục hành trình của mình.



Những ai muốn chạm vào lưng chừng trời và ở trong lòng bàn tay của vị thần theo nghĩa đen nên đến Việt Nam. Tại Đà Nẵng, ở độ cao 1414 mét so với mặt đất, có một đài quan sát trên Cầu Vàng. Cây cầu màu vàng dài 150 mét đi qua những cánh tay đá khổng lồ phủ rêu của một vị thần (Phật). Nơi đây có tầm nhìn tuyệt đẹp ra quang cảnh thành phố cũng như những ngọn núi và khu rừng xung quanh.


Cầu quạt ở London có phần gợi nhớ đến cầu thang di động của lâu đài ma thuật ở Hogwarts, trong tiểu thuyết Harry Potter của JK Rowling. Từ năm 2014, dự án của hãng thiết kế Knight Architects tô điểm cho quảng trường Thương mại (Merchant Square) ở thủ đô nước Anh. Năm dầm thép được nâng lên một góc 70 độ bằng cách sử dụng cơ chế thủy lực. Đêm đến, cây cầu biến thành một kỳ quan rực rỡ, nhờ các đèn LED gắn trên lan can.


Công trình kỳ lạ này ở thành phố Falkirk (Scotland) có tác dụng tổ chức điều hướng giữa các kênh Fort Kline và Union. Độ chênh lệch chiều cao giữa chúng là 24 mét. Để đi từ kênh này sang kênh khác, con tàu đi vào một bể chứa, vào đường hầm, sau đó qua hai khoang nữa và cuối cùng xuất hiện ở kênh thứ hai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.