Thời sự Quốc tế

Video blogger Roman Protasevich đã xuất hiện và thú tội tại Belarus

25/05/2021, 07:59
image

Báo cáo mới nhất về vụ máy bay Ryanair phải hạ cánh tại Minsk cho biết blogger Roman Protasevich đã xuất hiện trên truyền hình Belarus.

img

Roman Protasevich xuất hiện trên kênh Belarus 1 Channel (Ảnh chụp màn hình)

Theo hãng thông tấn Tass (Nga), đoạn video được đăng tải trên kênh truyền hình Belarus 1 TV.

Trong đó, nhà hoạt động, blogger Roman Protasevich, người đồng sáng lập kênh NEXTA trên Telegram vừa bị chính quyền Belarus bắt giữ ngày 23/5 tại sân bay Minsk, cho biết:

“Tôi đang ở trung tâm giam giữ số 1, đang tiếp tục hợp tác với cảnh sát để điều tra. Tôi thừa nhận có liên quan tới việc tổ chức biểu tình hàng loạt (sau bầu cử Tổng thống Belarus) tại Minsk".

Protasevich cũng khẳng định "không có vấn đề sức khoẻ, không có vấn đề về tim mạch hay các cơ quan - bộ phận khác trên cơ thể và được cảnh sát đối xử tốt”.

Thông tin này đã xoá bỏ mọi nghi ngờ từ truyền thông trước đó cho rằng blogger trẻ tuổi đã phải nhập viện tại Minsk vì vấn đề về tim.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Nội vụ Belarus Olga Chemodanova chia sẻ qua trên kênh Telegram và xác nhận những thông tin trên. Với tội danh tổ chức biểu tình chống chính phủ gây bất ổn, blogger Protasevich sẽ đối mặt với bản án 15 năm tù, theo Daily Mail.

Sự xuất hiện của Protasevich rất đáng chú ý vì anh là người bị bắt trong vụ Mỹ và phương Tây chỉ trích Belarus cố tình tạo cảnh báo bom giả, dùng chiến cơ MiG-29 nhằm khống chế máy bay dân sự Ryanair hạ cánh tại sân bay Minsk với mục đích bắt nhân vật đối lập.

Blogger 26 tuổi, sinh sống ở Lithuania, thường xuyên đăng tải bằng chứng về những vụ biểu tình hàng loạt chống lại Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vào năm ngoái.

Hiện tại, Protasevich đang làm việc cho một kênh khác trên nền tảng Telegram là Belamova và bị truy nã tại Belarus vì cáo buộc theo đuổi chủ nghĩa cực đoan, tổ chức biểu tình hàng loạt để kích động xã hội theo xu hướng thù ghét. Trước khi bị bắt, nhà hoạt động này bác bỏ tất cả.

Video Nhà hoạt động, blogger Roman Protasevich, người đồng sáng lập kênh NEXTA, nhận tội tổ chức biểu tình chống chính phủ Belarus qua truyền hình tại Minsk

Thông tin chung vụ Ryanair:

- Xảy ra tối 23/5 theo giờ VN

- Trong chuyến bay của hãng Ryanair (Ireland) từ Athens đi Lithuania

- Bị cảnh báo có bom, phải hạ cánh khẩn, chuyển hướng tới Minsk, Belarus

- Belarus điều chiến cơ MiG-29 ép máy bay hạ cánh khẩn

- Nhân vật đối lập, chỉ trích chính quyền Belarus Roman Protasevich bị bắt tại Minsk, Belarus

- Phương Tây nghi Belarus dùng chiến cơ để khống chế máy bay dân sự, bắt nhân vật đối lập

Những thông tin ban đầu vụ máy bay Ryanair phải hạ cánh khẩn tại Belarus

Phản ứng từ Mỹ, Anh và 6 nước thuộc Châu Âu

Nhân vật đối lập mà chính quyền Belarus vừa bắt giữ là ai và phản ứng trước khi bị bắt?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.