Video

Video: Cận cảnh cát tặc "mở hội" rút ruột sông Trà Khúc, bán không hóa đơn

14/10/2021, 15:44
image

Hoạt động khai thác cát, lập bến bãi trái phép diễn ra rầm rộ, vô tư buôn bán không hóa đơn công khai, tồn tại ngay trung tâm TP. Quảng Ngãi.

Những ngày đầu tháng 10/2021, từ tin báo của người dân, PV Báo Giao thông dễ dàng ghi nhận mỗi ngày có hàng chục ghe thuyền dùng vòi hút cát, rầm rộ "rút ruột" sông Trà Khúc đoạn qua các phường Lê Hồng Phong, xã Nghĩa Dũng và Nghĩa Phú (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi).

Đặc biệt, số cát này có dấu hiệu tuồn về các điểm tập kết cát ngay dọc bờ kè, bên đường Trường Sa, đường Bà Triệu (QL1) đoạn qua địa bàn trung tâm TP.Quảng Ngãi, vô tư lọt qua công tác quản lý của các cơ quan công quyền (?).

img

Một bãi tập kết cát ở khu vực bờ sông Trà Khúc qua địa phận phường Lê Hồng Phong, TP. Quảng Ngãi

Cứ thế cát khai thác trái phép, ước tính lên đến 3-4 khối cát/ghe thuyền, mỗi ngày rút ruột vài ba trăm khối cát. Cát tặc đút túi tền triệu, với giá 150-160.000 đồng/ghe. Trong khi đó, cát tập kết lên bờ, bán với giá 150-250.000 đồng/khối, không hóa đơn, thu lợi khủng.

Chỉ riêng trên địa bàn xã Nghĩa Phú, theo xác nhận của Bà Võ Thị Lệ Thu- Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú cho biết, qua theo dõi, địa phương nắm được có khoảng 12 - 13 hộ sinh sống ở các xã Nghĩa Phú, Nghĩa An, Tịnh Long tham gia khai thác cát trái phép trên khu vực sông Trà Khúc qua địa phận xã.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Lâm, Phó chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cũng cho biết, trước đây tỉnh Quảng Ngãi có chủ trương cho phép người dân khai thác cát thủ công trên sông Trà Khúc theo từng tổ, đội. Sau khi chủ trương này xóa bỏ, một số người dân vẫn lén lút khai thác cát sỏi trái phép và “không đáng kể”.

Điều này, lý giải vì sao cát tặc là vấn nạn tồn tại dai dẳng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi nhiều năm qua, nhưng đến nay không được xử lý triệt để. Ghe thuyền, bãi tập kết hoạt động công khai, ngay giữa trung tâm phố thị, người dân dễ dàng quan sát nhưng chính quyền lại "không hay biết" hoặc có biết cũng như không?

>>>Video cận cảnh khai thác, tập kết, buôn bán cát trái phép tại trung tâm thành phố Quảng Ngãi:

Trao đổi với PV, luật sư Đỗ Pháp - Trưởng VP luật sư Đỗ Pháp (Đoàn Luật sư Đà Nẵng) cho biết, với những thông tin báo chí đăng tải, cát tặc gây thất thoát tài nguyên, khai thác không phép, buôn bán vật liệu không hóa đơn chứng từ... cùng một loạt hệ lụy khác về ô nhiễm mỗi trường, biến dạng dòng chảy (do khai thác cát vị trí chưa được đánh giá tác động môi trường), hành lang cầu, bờ kè...

Với những tính chất, mức độ này, cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh, cần thiết khởi tố vụ án hình sự để điều tra, mở rộng các đối tượng, thậm chí "nhóm lợi ích nếu có". Người dân, các cơ quan giám sát tăng cường chức năng giám sát của mình. Chính quyền địa phương nói đã xử phạt thì phải có hồ sơ vụ việc. Pháp luật hiện hành quy định, các trường hợp đã lập biên bản hành chính 1 lần tái phạm, thì đây là căn cứ để khởi tố vụ án để điều tra liên quan hoạt động cát tặc.

>> Chùm ảnh Cát tặc lộng hành từ dưới sông đến trên bờ ngay phố thị Quảng Ngãi:

img

Từ tháng 10 đến cuối tháng 12/2021, các mỏ cát trên sông Trà Khúc tạm ngưng hoạt động để khôi phục dòng chảy, phòng chống thiên tai trước mùa mưa lũ mỗi năm (Trong ảnh: Đường xuống mỏ cát được cắt xẻ để ngăn phương tiện lưu thông xuống khu vực lòng sông)

img

Quy định tạm ngưng khai thác được các mỏ cát chấp hành. Nhưng dưới sông, nạn cát tặc nhân cơ hội lộng hành, gia tăng hoạt động, rút ruột sông Trà Khúc suốt đêm ngày mà không chịu sự kiểm tra, giám sát hay xử lý nào?

img

Mỗi ngày, hàng chục ghe thuyền lắp máy hút cứ thế ngang nhiên "quần đảo" khắp mặt sông, đưa vòi hút xuống lòng sông, khai thác cát trái phép

img

Chưa đầy 30 phút, chiếc ghe thuyền đã hút đầy cát có ngọn, ước chừng 3-4 khối (ảnh chụp chiều 5/10)

img

Những chiếc khác nối đuôi nhau, tấp nập hoạt động, chẳng khác gì "mở hội" hút cát dưới lòng sông

img

Cát tặc hoạt động công nhiên, như chốn "vô pháp"

img

Ngay khu vực phía cầu Cổ Lũy có 3-4 thuyền khác đang tấp nập hút cát, vận chuyển lên bờ

img

Thuyền nhanh chóng đầy cát

img

Tấp vào bờ chờ vận chuyển lên bãi tập kết

img

Dưới sông, "cát tặc" dàn thuyền hút cát, thì trên bờ các bãi tập kết không phép tấp nập hoạt động. Từng đoàn xe tải lớn vô tư ra vào nhận cát (ảnh chụp chiều 5/10)

img

Xếp thành hàng dài nối đuôi nhau ra vào, chẳng khác gì điểm mỏ trên đường Trường Sa đoạn xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Hà (ảnh chụp trưa 6/10)

img

Bất luận ngày đêm, nắng mưa...

img

Ngay giữa trung tâm TP.Quảng Ngãi, đoạn gần ngã ba đường Trường Sa và Bà Triệu (ảnh chụp sáng 6/10). Cát tập kết lên bờ kè, hoàn toàn không phép, dễ dàng nhận biết vi phạm quy định... nhưng cứ thế vô tư "qua mắt" cơ quan công quyền

img

Nhan nhản vi phạm từ khai thác, tập kết đến vận chuyển (quá tải, mất ATGT, rơi vãi...) nhưng không bị kiểm tra, xử lý

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.