Tiêu điểm

Video: Cận cảnh đá lát vỉa hè Hà Nội có tuổi thọ 70 năm

01/09/2017, 14:00
image

Nhiều người quan tâm loại đá tự nhiên được lát mới trên vỉa hè Hà Nội xuất xứ và giá thành ra sao?

Sequence 01.Still001

Nhiều người quan tâm loại đá tự nhiên được lát mới trên vỉa hè Hà Nội xuất xứ từ đâu và có giá thành như thế nào?

Vỉa hè Hà Nội gần 1 tháng nay đang được thay "áo" bằng một loại vật liệu mới khiến nhiều người đặc biệt quan tâm. Theo đó, lần này, thay vì những lớp gạch quen thuộc màu đỏ nâu, vỉa hè Hà Nội được lát đá tự nhiên với màu trắng sáng, trông khá bắt mắt.

Theo ghi nhận của PV Truyền hình Giao thông vào sáng 31/8, hầu hết vỉa hè các tuyến đường Nguyễn Trãi và khu phố Hạ Đình đang được tiến hành lát đá, theo ước tính khoảng 30% các tuyến đường nói trên đã hoàn thành.

Lát vỉa hè bằng đá tự nhiên được thực hiện theo chủ trương của thành phố quy định các tuyến đường mới, dự án cải tạo phải lát bằng đá tự nhiên có độ bền kết cấu 50-70 năm.

Từ trước đến nay, vỉa hè được lát bằng gạch block tự chèn, hoặc gạch bê tông xi măng... Các loại gạch này mỏng, yếu không chịu được tải trọng cao, dễ mòn, bạc màu và dễ xộc xệch.

Theo một người công nhân, gạch hay bê tông xi măng đã được thay thế bằng đá tự nhiên. Loại đá này được sản xuất tại Thanh Hóa và có giá thành khá cao, khoảng 500.000 đồng/m2, tính ra khoảng 80 nghìn đồng 1 viên; ưu điểm là chịu lực tốt, tạo bề mặt vỉa hè bằng phẳng và có độ bền lâu hơn nhiều so với gạch trước đây" - người này cho biết.

Đa số người dân PV Báo Giao thông phỏng vấn đều ủng hộ việc lát đá cho vỉa hè. Mặc dù công trình kéo dài, gây ảnh hưởng đến những hộ kinh doanh, nhưng họ vẫn cho rằng, việc lát vỉa hè bằng đá tự nhiên là việc chính quyền nên thực hiện từ lâu. Theo dự kiến, việc lát đá tại các tuyến phố ở trung tâm Hà Nội sẽ được hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm nay.

Theo kế hoạch, đến năm 2020, sẽ có 936 tuyến phố của 12 quận trên địa bàn thành phố được lát vỉa hè bằng đá tự nhiên theo những tuyến phố kiểu mẫu như đường Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân). Việc dùng đá tự nhiên thay cho các loại gạch kém chất lượng sẽ giúp chấm dứt tình trạng các chủ đầu tư dự án hạ tầng trên địa bàn Hà Nội mạnh ai nấy làm, mỗi tuyến phố một kiểu gạch lát vỉa hè.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.